Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Người gác đền U23 Việt Nam: Gọi tên "người sắt" Phí Minh Long

Thứ Ba 05/01/2016 18:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thủ thành Phí Minh Long đã được bắt chính trong 90 phút trận đấu với U23 Yemen, lần đầu tiên kể từ SEA Games 28. Những gì mà thủ môn gốc Hà Tây cũ này thể hiện cho thấy anh đã sẵn sàng trở lại vị trí chính thức trong khung gỗ của U23 Việt Nam.


Tưởng chừng như thủ môn Phí Minh Long sẽ phải từ bỏ cơ hội tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2016 khi anh phải lên bàn mổ chấn thương vai vào những ngày đầu tháng 10/2015. Sau ca phẫu thuật, anh được dự đoán sẽ phải nghỉ thi đấu khoảng 3 tháng, tức là nếu theo đúng lịch trình, anh chỉ có thể trở lại thi đấu
khi mà giải đấu chính thức chỉ còn vài ngày nữa là bắt đầu. Đó là một thông tin hết sức đáng buồn đối với thủ thành sinh năm 1995 bởi chỉ cách đó ít ngày, anh đã được HLV Miura triệu tập lên đội tuyển quốc gia dự 2 trận đấu then chốt của vòng loại World Cup 2018 với Iraq và Thái Lan.

Nguoi gac den U23 Viet Nam Goi ten nguoi sat Phi Minh Long hinh anh
Phí Minh Long trở lại vị trí chính thức


Phí Minh Long chỉ trở thành người gác đền được người hâm mộ thừa nhận khi anh trở thành một anh chàng cascadeur của các lứa tuổi U. Thủ môn của Hà Nội T&T đã được triệu tập lên đội tuyển U19 Việt Nam tham dự các giải đấu trong năm 2014, nhưng anh chỉ là cái bóng của Lê Văn Trường, một người đến từ HAGL. Chỉ đến khi Văn Trường mắc quá nhiều sai lầm mà cái tên Minh Long mới được nhắc đến và đưa vào khung gỗ bắt chính ở trận đấu với U19 Hàn Quốc tại VCK U19 châu Á 2014. Dù đội nhà thất bại nhưng những gì mà Minh Long để lại là tương đối xán lạn. Dù vậy anh đã dính chấn thương ngay trong trận đấu đó.

Lên cấp độ U23 Việt Nam, Minh Long cũng chỉ là sự lựa chọn thứ hai của Lê Hoài Anh, thủ thành đến từ Quảng Ninh. Nhưng điều tương tự cũng xảy ra khi Hoài Anh mắc lỗi cực kỳ nghiêm trọng trong trận đấu với Malaysia tại vòng loại U23 châu Á vào tháng 3/2015 và bị trảm. Minh Long một lần nữa trở thành kẻ đóng thế và anh đã thể hiện hoàn toàn xuất sắc dù U23 Việt Nam để thúc thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 0-2. Lần này thì thủ thành mới chỉ 20 tuổi đã được đảm bảo vị trí chính thức của mình cho đến hết giải đấu. Minh Long cũng là thủ thành số 1 của U23 Việt Nam tại SEA Games 28, nhưng đáng tiếc là anh lại dính chấn thương ngay trước thềm trận đấu với U23 Thái Lan ở vòng bảng. Suất bắt chính của anh được dành lại cho Phạm Văn Tiến và cầu thủ của HAGL đã thi đấu không tồi.

U23 Việt Nam: Phòng ngự đã ổn, đau đầu hàng công
Trận giao hữu U23 Việt Nam 1-2 U23 Yemen đã khép lại với nhiều điểm nhấn đáng chú ý của thầy trò HLV Miura. Một trận đầu mà ý đồ thử nghiệm đã thành công.


Gần như vắng bóng trên tất cả các mặt trận trong nửa cuối năm 2015, cái tên Phí Minh Long dần bị lãng quên trong những bình luận của người hâm mộ, nhất là khi Hoài Anh đã dần lấy lại sự tự tin sau sai lầm đáng trách, còn Văn Tiến cũng đã bắt đầu chiếm được niềm tin của thầy Miura. Trong quá trình chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á, Hoài Anh và Văn Tiến lần lượt được thử nghiệm và cả hai đã bắt rất chắc tay, không tạo ra bất cứ sai lầm nào, thậm chí trong trận đấu với Cerezo Osaka, hai thủ môn có chiều cao lý tưởng này còn tạo ra những tình huống cản phá ấn tượng. Trong khi đó, Phí Minh Long không một lần được tung vào sân ở các trận đấu tập dù anh vẫn tập luyện bình thường với các đồng đội.

Về mặt chuyên môn, rõ ràng không có sự chênh lệch đáng kể giữa các thủ môn của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Hoài Anh và đặc biệt là Văn Tiến sở hữu chiều cao tương đối tốt đối với một thủ môn và phản xạ cũng không hề tồi. Đối với Minh Long, sở trường của anh là khả năng làm chủ khung gỗ và phản xạ. Tuy nhiên khác biệt lớn nhất giữa Minh Long với những thủ môn còn lại chính là bản lĩnh và sự tự tin trong khung gỗ. Đây có lẽ được coi là yếu tố quan trọng nhất đối với một thủ môn. Đơn giản bởi chỉ có sự tự tin thì các thủ môn mới thể hiện được tốt nhất năng lực của mình. Hoài Anh và Văn Tiến đã có những thể hiện xuất sắc ở các trận đấu tập vừa qua, nhưng đó chỉ là các cuộc đối đầu vô thưởng vô phạt.

Nguoi gac den U23 Viet Nam Goi ten nguoi sat Phi Minh Long hinh anh 2
Phí Minh Long (giữa) được đánh giá cao hơn Văn Tiến và Hoài Anh về bản lĩnh


Tất nhiên là không hay khi bới móc những sai lầm của các thủ môn trong quá khứ bởi sai lầm là điều thường thấy trong bóng đá. Tuy nhiên đối với Phí Minh Long, anh chưa bao giờ mắc phải những sai lầm đáng trách ngay cả trong những trận đấu quan trọng. Sự tự tin của cầu thủ gốc Hà Nội rất đáng được biểu dương và đó chính là lý do anh được HLV Miura trọng dụng. Ở các trận đấu tập vừa qua, Minh Long không được tung vào sân là do ông Miura muốn người gác đền 20 tuổi có nhiều thời gian để hồi phục chấn thương, đúng 3 tháng theo như chỉ định của các bác sĩ.

“Quân bài tủ” Minh Long đã kịp thời trở lại trong trận đấu tập đầu tiên trên đất Bahrain và anh đã chơi tốt dù để thua 2 bàn thắng, nhưng đó đều từ chấm đá phạt 11 mét. Từ trước đến nay, đội tuyển Việt Nam luôn thiếu đi những thủ thành có bản lĩnh. Ngay cả “người nhện” Nguyên Mạnh cũng có những sai lầm ngớ ngẩn mà xuất phát từ sự thiếu tự tin. Minh Long có thể không phản xạ tốt như người đàn anh quê Nghệ An, nhưng về bản lĩnh thi đấu, anh xứng đáng được tôn vinh với cái tên: Người sắt.

Những pha cứu thua xuất sắc của thủ môn Phí Minh Long:



Lich thi dau VCK U23 chau A
Lịch thi đấu VCK U23 châu Á


Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X