Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngôi VĐ V-League: Như là một định mệnh

Thứ Tư 15/08/2012 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điểm lại lịch sử V-League hơn 10 năm qua sẽ thấy rằng ít có đội bóng nào đứng trên đỉnh cao quá 3 năm liên tiếp, và thường là sau 2 mùa giải làm mưa làm gió sẽ bắt đầu có dấu hiệu sa sút và đi xuống. Bằng chứng điển hình cho xu thế này là HA.GL (vô địch V-League 2003, 2004), ĐT.LA (vô địch V-League 2005, 2006) và rõ nhất là B.BD.

Đội bóng đất Thủ là một đại gia thực sự của V-League, và nếu không phải vì những bất ổn nội bộ liên miên thì B.BD thậm chí đã vô địch V-League ngay từ năm 2005 hoặc 2006 chứ không phải chờ tới năm 2007 và 2008 như thực tế đã diễn ra, nhưng cuối cùng thì bây giờ B.BD cũng không hơn một đội bóng hạng trung của V-League là mấy, dù họ vẫn được đầu tư khủng, vẫn được mua sắm tăng cường tinh binh đều đặn hàng năm.

SG.XT (giữa) bắt buộc phải thắng nếu muốn soán ngôi VĐ
SG.XT (giữa) bắt buộc phải thắng nếu muốn soán ngôi VĐ

Nhìn từ trường hợp của HA.GL, ĐT.LA hay B.BD, phải chăng có thể nhận định rằng HN.T&T cũng đang bắt đầu bước vào chu kỳ đi xuống sau 3 năm liên tiếp đứng trên đỉnh cao (thứ 4 chung cuộc ở V-League 2009, vô địch V-League 2010 và á quân V-League 2011)? Đây là một khả năng không thể loại trừ, bởi HN.T&T năm nay đã có sự thua sút rõ ràng so với chính họ cách đây 1, 2 năm, mà rõ nhất là thành tích trên sân nhà của HN.T&T mùa này đã kém đi trông thấy.

HN.T&T đã không thua trận nào trong 2 lần đối đầu trên sân nhà Hàng Đẫy với 2 ứng viên vô địch sáng giá nhất sau họ mùa này là SHB.ĐN và SG.XT, nhưng HN.T&T lại có tới 5 trận bị chia điểm hoặc trắng tay trước những đội bóng không nằm trong tốp tranh chấp huy chương hoặc đang đứng ở cuối bảng. Chẳng lẽ điều này có nghĩa là chỉ những đối thủ mạnh, có năng lực cạnh tranh thực sự như SHB.ĐN hay SG.XT mới khiến HN.T&T có được sự tập trung cao nhất, phong độ tốt nhất, còn nếu không phải thì HN.T&T cũng như là một CLB bình thường khác?

Chỉ có bản thân cầu thủ và BHL HN.T&T mới có thể trả lời câu hỏi này, nhưng có một sự thực không thể không thừa nhận rằng bây giờ nhiệm vụ vô hiệu hóa lối chơi ban bật nhỏ đã thành thương hiệu của HN.T&T không còn là thử thách quá khó với các đội bóng ở V-League nữa rồi, và ngay cả những CLB như TĐCS.ĐT hay K.KH cũng đủ sức làm khó dễ thầy trò HLV Phan Thanh Hùng.

Nếu muốn chứng minh được mình sẽ là đội bóng đầu tiên thắng được “lời nguyền 2 năm” mang tính chu kỳ của V-League thì HN.T&T bắt buộc phải thắng SG.XT ở vòng 26 để bước lên bục cao nhất, nhưng chỉ nhìn vào sự suy sụp về mặt tâm lý của HN.T&T sau 2 trận đấu không thành công liên tiếp trên sân nhà vừa qua cũng hiểu được rằng để đứng dậy được ngay lập tức không phải là vấn đề đơn giản với HN.T&T.

Tuần sau, SG.XT tuy có ít sự lựa chọn hơn HN.T&T, nhưng họ lại có lợi thế cực lớn về tâm lý và hoàn toàn có thể dùng kế sách: “Lấy sức nhàn thắng sức mỏi”, mà trong những trận chiến cân não như thế này, sự khác biệt về tâm lý thi đấu có thể ảnh hưởng rất lớn tới kết quả chung cuộc.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X