Thứ Bảy, 22/06/2024Mới nhất
Zalo

Ngoại binh thử việc tại các CLB VN: Lắm chuyện dở khóc dở cười

Thứ Tư 16/02/2011 21:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có khá nhiều những câu chuyện bi hài xung quanh việc tuyển mộ cầu thủ ngoại của các CLB VN. Hiện tượng phổ biến nhất là sau những lời đường mật của các nhà môi giới và những bản lý lịch bắt mắt, phần lớn cầu thủ ngoại cho thấy họ không “đẹp như tranh vẽ”, còn CLB đôi khi ở trong tình trạng dở khóc dở cười.

Nghèo về vật chất

Trong một buổi tập hồi đang thử việc tại HP.HN hồi giữa mùa giải trước, hậu vệ Cassiano (người đeo áo số 44 trong hàng phòng ngự của đội bóng Thủ đô bây giờ) đi một đôi giầy rách. Suốt buổi chiều hôm đó, anh liên tục chỉ tay vào chân mình, hết làu bàu rồi thở than cùng ông GĐĐH Vũ Hạng. Ông Hạng có vẻ cũng thấy khó xử trước tình cảnh đó nên đã làm tạm ứng để hậu vệ người Brazil có được một đôi giầy mới.

Tiền đạo người Ukraina, Yuril Medvediev tìm đến HN.T&T thử việc, trong lúc khó khăn cũng xin ông GĐĐH Nguyễn Quốc Hội 100 USD để có tiền tiêu. Nhưng đó không phải là lần đầu tiên ông Hội phải xuất quỹ.

Mùa giải năm ngoái, Carlos Soares cũng tìm đến với đội bóng Thủ đô. Sau một vài buổi tập thì vợ anh sinh con tại quê nhà Brazil, nhưng không phải sinh một mà là sinh tư. Soares như ngồi trên đống lửa và HN.T&T cuối cùng đã phải hỗ trợ kinh phí để anh bay về nước chia sẻ trách nhiệm với gia đình.

Không phải ngoại binh nào ở V-League cũng có kỹ năng chơi bóng như Antonio (9)

Đã đành, nghèo (về vật chất) thì mới sang VN tìm kiếm cơ hội. Nhưng cứ nhìn cái cách các cầu thủ ngoại kéo đến các CLB ngồi như “chợ người” trước mỗi kỳ chuyển nhượng, người ta không thể không cám cảnh cho cái mỹ từ “cầu thủ chuyên nghiệp”.

Và nghèo về chuyên môn

Nhưng cái nghèo về vật chất có thể còn “chữa” được. Chỉ sau nửa mùa giải đá cho HP.HN, hậu vệ Cassiano đã có tiền để mua quần áo đẹp, nước hoa thơm phức và lủng lẳng trên tay cái máy ảnh kỹ thuật số mỗi khi không thi đấu, ra chiều rất thích đi du lịch. Sự nghèo nàn về chuyên môn mới là điều đáng sợ.

Năm ngoái, đội bóng của bầu Long, bầu Tuấn từng thua một vố khá đau trong thương vụ mang tên Williams, theo quảng cáo tới từ CLB Eintracht Frankfurt tại Bundesliga. Nhưng trên thực tế Williams chỉ có một quãng thời gian ngắn tập tại đội U23 của đội bóng nước Đức, sau đó lang bạt qua khá nhiều giải đấu hạng thấp tại châu Âu và giờ thì anh đã khăn khói rời khỏi HP.HN sau nửa mùa giải không đóng góp được gì nhiều.

Trường hợp gần nhất phải nhắc tới cầu thủ thử việc Joseph Laumann của HN.T&T. Với bản lý lịch khá hoành tráng, từng thi đấu cho CLB giàu truyền thống của Đức Schalke 04, Laumann được kỳ vọng sẽ gia tăng sức mạnh cho hàng tiền đạo của đội bóng Thủ đô.

Nhưng rút cuộc, ấn tượng anh để lại là một con số không tròn trĩnh. HN.T&T may mắn khi không bị đống giấy tờ của Laumann làm mờ mắt, nhưng những chi phí phát sinh từ vụ chuyển nhượng bất thành này chắc cũng không phải là nhỏ.

Khốn khổ vì hàng hiệu

Không may mắn như HN.T&T, bây giờ B.BD vẫn đang nín thở vì tân binh triệu đô Joseph Nwafor, bởi ngày càng có dấu hiệu cho thấy đây là một thương vụ cực hớ của đội bóng đất Thủ. Nwafor gia nhập B.BD với bản hợp đồng làm rùm beng bóng đá VN hồi đầu mùa giải 2011 hay không, nhưng có trực tiếp xem chân cẳng cầu thủ có bản “CV” hoành tráng là cựu tiền đạo CLB Olympiakos (Hy Lạp) này mới thấy chuyên môn của anh là rất hạn chế.

Có lợi thế về thể hình, nhưng ngoài ưu điểm tỳ đè, làm tường, Nwafor hầu như không phô diễn được bất cứ kỹ năng đặc biệt nào của một tiền đạo và những đóng góp của cầu thủ này ở B.BD đến nay chỉ dừng ở mức khiêm tốn.

Na ná như trường hợp của Nwafor ở B.BD là tiền đạo Almeida và trung vệ Giovanini Fabiano đang thuộc biên chế của “thiếu gia” N.SG. Almeida sau một mùa giải vật lộn với chấn thương, bị SHB.ĐN thanh lý hợp đồng sớm đã phần nào chứng minh được khả năng của mình ở Navibank Cup, khi có bàn thắng đầu tiên ngay trong ngày ra mắt đối diện với đội bóng cũ.

Rất nhanh, lãnh đạo N.SG trải thảm đỏ cho cầu thủ này về Sài thành bằng một bản hợp đồng ngất ngưởng. Nhưng đến nay, không những chưa có bàn thắng cho đội bóng chủ quản, dù là một trong những cái tên được kỳ vọng nhất, Almeida còn chưa thể đá nổi trọn vẹn 90 phút của bất cứ trận đấu nào cho N.SG vì cái chân khập khiễng bởi ảnh hưởng của chấn thương cũ. Thế nên Almeida chỉ là cái bóng mờ so với hình ảnh của Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2007, 2008.

Còn trung vệ Giovanini, khi xem cầu thủ này thi đấu, chẳng thấy đẳng cấp nào tương đương với bản lý lịch trích ngang từng chơi bóng ở Champion Leagues cho CLB Maccabi Tel Aviv của Israel như chính cầu thủ này đã mang đến N.SG chào hàng. Đã vậy, Giovanini còn để lại ấn tượng xấu bằng hành vi không chịu thi đấu vì chỉ bị xây xước nhẹ ở mắt trong trận đấu đầu tiên với TĐCS.ĐT đầu mùa. Chứng kiến cảnh đó, chắc hẳn lãnh đạo đội bóng không khỏi phiền lòng.

Lucas hay chuyện Tái ông thất mã

Còn ở giải hạng Nhất, có thể lấy trường hợp của Lucas Guilherme, tân binh của SG.XT ở mùa giải này là ví dụ điển hình. Đầu mùa giải, khi cầu thủ này đến Trung tâm TDTT Thành Long (TP. HCM) để xin đội hạng Nhất An Giang thử việc.

Nhận thấy cầu thủ này có tầm vóc to cao cùng khả năng tương đối, HLV Nhan Thiện Nhân mới xin lãnh đạo hoàn tất thủ tục ký hợp đồng với cầu thủ này. Nhưng sau khi nghe lời phân tích thiệt hơn của người môi giới, Lucas quay lưng với An Giang để về thử việc và sau đó ký tiếp hợp đồng mới cùng SG.XT.

Sau vụ việc trên, An Giang tỏ thái độ phản ứng đòi lại cầu thủ còn SG.XT nhất quyết không chịu nhả người. Tranh chấp là vậy nhưng khi xem cầu thủ này thi đấu vài trận đầu tiên, các đồng đội ở SG.XT nhận xét ông Tây này chỉ có năng lực chuyên môn hạn chế thì lập tức cả 2 đội bóng mới bật ngửa ra.

Lúc này, SG.XT mới đánh tiếng trả cầu thủ này về An Giang, nhưng An Giang cũng chẳng còn “hứng thú” với Lucas, thậm chí họ còn thở phào vì tránh được một cục nợ. Hiện tại, Lucas vẫn đang thuộc biên chế của SG.XT vì còn hợp đồng đã ký với đội bóng, nhưng khi giải hạng Nhất chỉ hạn chế số lượng đăng ký ngoại binh là 3, thì SG.XT hẳn chẳng là vui vẻ gì khi uổng phí tiền của với chất lượng của một cầu thủ như thế.

  (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X