Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Ngoại binh ở sân chơi V-League: Khi chất Nam Mỹ đã trở lại

Thứ Tư 01/04/2020 20:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu như trong quá khứ, nhiều đội bóng thường ưa dùng ngoại binh đến từ châu Phi với sự mạnh mẽ, tranh chấp tốt thì giờ đây, các cầu thủ gốc Nam Mỹ lại đang được ưa chuộng với sự kỹ thuật, khéo léo trong thi đấu.

Tại V-League 2020, các đội bóng tiếp tục được đăng ký tối đa 3 ngoại binh giống như trong mùa giải 2019, riêng trường hợp của hai đội bóng phải thi đấu ở AFC Cup là CLB TP.HCM và Than Quảng Ninh được phép sử dụng thêm một ngoại binh gốc châu Á.

Theo thống kê từ VPF sau ngày chốt danh sách đăng ký ngoại binh các đội bóng sẽ tranh tài ở lượt đi mùa giải năm nay, đã có 43 cầu thủ nước ngoài được đăng ký chơi bóng ở V-League 2020, trong đó CLB TP.HCM đăng ký 4 cầu thủ còn các đội bóng khác chỉ có 3 cầu thủ.

Ngoại binh V-League Khi chất Nam Mỹ đã trở lại hình ảnh
Gần 50% trong số ngoại binh V-League 2020 là tới từ Nam Mỹ. Ảnh: VPF.

Trong số này, có thể thấy lượng cầu thủ Nam Mỹ chiếm áp đảo với 16 cầu thủ mang quốc tịch Brazil, 3 người còn lại tới từ Jamaica. Trong khi đó, các ‘Tây đen’ đến từ châu Phi chỉ có 11 cầu thủ gồm 4 người Nigeria, 2 Burkina Faso, 2 Senegal, 2 Uganda và 1 Cameroon. Còn lại là những gương mặt đến từ châu Âu, Mỹ hoặc Hàn Quốc.

Không chỉ chiếm gần 50% danh sách ngoại binh ở lượt đi V-League 2020, các cầu thủ tới từ Nam Mỹ cũng có mặt ở hầu hết các đội bóng. Thống kê cho thấy đã có 10/12 đội bóng đang sử dụng các cầu thủ đến từ khu vực này, trong đó riêng Quảng Nam và Viettel đăng ký cả 3 suất ngoại binh người Brazil. Ngược lại, chỉ có 2 CLB Hà Nội và Than QN là trung thành với các ngoại binh đến từ các quốc gia châu Phi.

So với các cầu thủ gốc Phi, các ngoại binh V-League người Nam Mỹ không có nhiều sự khác biệt về thể hình, thể lực, tốc độ mà ngược lại, họ còn được đánh giá cao hơn ở yếu tố kỹ thuật và khả năng dứt điểm. Với phẩm chất kỹ thuật tốt, khả năng săn bàn thiện nghệ, nhìn chung là hầu hết ngoại binh Brazil và Jamaica đang chơi bóng tại Việt Nam đều đã chứng tỏ được giá trị của mình. Và thực tế sau hai vòng đấu đã qua, nhiều người trong số họ đã khẳng định được giá trị của mình với những bàn thắng đẹp mắt, hay những pha kiến tạo để đồng đội tỏa sáng.

Trong số các cầu thủ tới từ Nam Mỹ, chân sút Bruno Cunha Cantanhede đang để lại nhiều ấn tượng sâu đậm nhất. Ở mùa giải năm nay, tiền đạo này đã có 2 lần lập công cho Viettel. Ngôi sao người Brazil hiện đang là niềm hy vọng số 1 trên hàng công Viettel. Mùa trước, anh cũng cho thấy sự nguy hiểm của mình với việc ghi 15 bàn thắng chỉ trong giai đoạn lượt về mùa trước, qua đó đoạt luôn danh hiệu Vua phá lưới V-League 2019.

Ngoại binh ở sân chơi V-League Khi chất Nam Mỹ đã trở lại hình ảnh 2
Bruno tỏa sáng trong trận Viettel 3-3 HAGL ở vòng 2 V-League 2020

Không chịu thua kém Bruno, ngoại binh Pedro Paulo của CLB Sài Gòn cũng đã đóng góp 2 bàn thắng trong 2 vòng đấu đầu tiên của V-League 2020. Ở mùa giải năm ngoái, cầu thủ này đã có 14 bàn thắng tại Sài Gòn FC, góp công lớn giúp đội bóng Sài thành xếp thứ 5 chung cuộc. Với sự nhanh nhẹn mạnh mẽ và kỹ thuật tốt, Pedro Paulo được đánh giá là một trong số những cây săn bàn đáng gờm nhất ở giải đấu năm nay và tiếp tục được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trên hàng công của Sài Gòn FC.

Ngoài những cầu thủ trên, Lucas dos Santos Rocha hay Chevaughn Walsh cũng đã phần nào thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình ở Quảng Nam và HAGL khi có được những bàn thắng và những đường kiến tạo, để qua đó giúp đội nhà có khởi đầu như mơ ở V-League.

Có lẽ là kể từ cái thời của những Leandro, Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley Alves, Gaston Merlo... tung hoành tại V-League, đã rất lâu rồi bóng đá Việt mới được chứng kiến một mùa giải có đông đảo những ngoại binh Nam Mỹ đến thế.

Đã từng có thời điểm giải bóng đá số một Việt Nam cấp CLB khá khan hiếm những ngoại binh chất lượng bởi phần lớn các đội bóng ưa chuộng các cầu thủ tới từ châu Phi với lối chơi sức mạnh. Nhưng mọi thứ đã dần thay đổi khi mà tư duy làm bóng đá của các đội bóng đang dần hướng tới sự hiệu quả, hài hòa trong lối chơi, nhờ tài năng kỹ thuật của các cầu thủ Nam Mỹ mà trong đó phần lớn là những cái tên đến từ xứ sở Samba Brazil.

Ai sẻ tỏa sáng ở mùa giải năm nay?

Tất nhiên để đánh giá được những cầu thủ này có thích nghi được với giải đấu số 1 của bóng đá Việt Nam hay không thì chúng ta sẽ phải chờ đợi thời gian đưa ra câu trả lời trong bối cảnh nhiều cầu thủ mới 'chân ướt chân ráo' tới V-League.

Alex Lima cap ben CLB TP.HCM
Liệu những ngoại binh V-League như Alex Lima có tỏa sáng trong mùa giải đầu tiên ở Việt Nam?

Ở mùa giải năm nay, không khó để nhận ra những đổi mới trong cách tuyển chọn ngoại binh của các đội bóng dự giải. Thay vì sử dụng những ngoại binh cũ đã quen mặt ở V-League 2020, đã có không ít đội bóng tìm đến các nguồn cầu thủ ngoại chất lượng khác chưa từng có kinh nghiệm đá V-League.

Trong số 42 cầu thủ nước ngoài được các đội đăng ký lên VPF, có đến 19 cầu thủ chưa từng thi đấu ở V-League. Bên cạnh đó, cũng có 12/14 đội bóng V-League sử dụng ngoại binh mới, thay vì tiếp tục sử dụng những gương mặt đã từng sát cánh cùng họ ở mùa giải 2019.

Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, phong cách thi đấu, hay điều kiện thi đấu, sân bãi có thể khiến các ngoại binh V-League gặp khó khăn trong việc hòa nhập tại Việt Nam. Và liệu ai sẽ đủ bản lĩnh vượt qua những thách thức đó để tỏa sáng ở mùa bóng năm nay?
Bóng đá Việt thời Covid-19: Kẻ bó tay, người tìm cách giải quyết
Đại dịch Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn cho bóng đá Việt Nam. Trong thời gian qua, các đội bóng đã có những cách khác nhau để đối phó với dịch song lo...

Minh Long


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X