Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nghĩ từ thương hiệu đội tuyển

Thứ Sáu 09/11/2012 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một dàn tuyển thủ giỏi không đồng nghĩa sẽ giúp cho thương hiệu các ĐTQG bay bổng. Kể cả khi nền bóng đá có sự tăng trưởng qua bảng xếp hạng hàng tháng của FIFA cũng chưa hẳn thương hiệu ĐTQG đã đi lên.

Còn nhớ sau tiêu cực tại SEA Games 2005, thương hiệu các ĐTQG bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến năm 2006, trầy trật mãi, VFF mới có được bản hợp đồng tài trợ với giá trị khá khiêm tốn là 100.000 USD của Tôn Hoa Sen. V-League 2006 cũng chung cảnh ngộ, phải đến lượt về mới tìm được nhà tài trợ là Eurowindow nhưng với số tiền chỉ 4 tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ rằng, hình ảnh và nội dung của các ĐTQG tác động cực lớn đến cả hệ thống hoạt động chung của nền bóng đá.

Nếu Trọng Hoàng cùng ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup năm nay sẽ là kết quả tuyệt vời
Nếu Trọng Hoàng cùng ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup năm nay sẽ là kết quả tuyệt vời

Một sự thực còn nóng hổi. Tại VFF Cup vừa rồi, Lần đầu tiên sau nhiều năm tổ chức, VFF đã không tìm được nhà tài trợ cho giải đấu mang thương hiệu của mình. Con số gần 10 tỷ để bỏ ra tổ chức giải có thể không quá lớn cho một giải đấu quốc tế, nhưng những người có trách nhiệm đã không thể tìm nổi lấy một nhà tài trợ. Trong những nguyên nhân, hẳn nhiên sức hút của ĐTQG đã không còn mạnh mẽ, thậm chí có so sánh còn thua VCK U21 QG và quốc tế diễn ra ở Ninh Thuận và Pleiku.

Vì các doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng khó khăn? Chưa hẳn là thế, Ví dụ như ngày 4/10, LĐBĐ Lào và Công ty Cổ phần HA.GL đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ trả lương cho HLV ĐT bóng đá QG Lào. Tổng giá trị hợp đồng tài trợ 200.000 USD có hiệu lực trong thời hạn 2 năm từ tháng 9/2012 đến tháng 8/2014. HA.GL cũng đã thành lập đội bóng Hoàng Anh Attapeu. Bầu Đức còn có dự định tài trợ Lao League 2013, đồng thời sẽ xây dựng một Học viện bóng đá theo mô hình học viện HA.GL-JMG-Arsenal tại tỉnh Attapeu, nơi HA.GL đang có nhiều dự án đầu tư.

Nếu VFF, bóng đá Việt Nam nói chung và thương hiệu của ĐTQG tạo được niềm tin, sẽ không thiếu doanh nghiệp sàng xắn tay vào hỗ trợ như bầu Đức, cho dù khủng hoảng với bóng đá là đang nghiêm trọng. Hàng ngày xem quảng cáo trên TV, hình ảnh các ngôi sao bóng đá xuất hiện để quảng bá cho các sản phẩm (như các nghệ sỹ, ca sỹ, người mẫu) là cực hiếm. Nếu như có, số tiền mà họ được nhận cũng không đáng kể.

Đấy là điều nghịch lý, nhưng sẽ hợp lý nếu nhìn vào sự thiện cảm mà xã hội dành cho giới cầu thủ đang ở chỉ số đáng báo động. Việt Thắng bị loại vì kỷ luật kém là chính, chắc chắn tác động không chỉ riêng thương hiệu tiền đạo này.

Có nghĩa, mỗi tuyển thủ là một nhân tố góp phần gây dựng thương hiệu cho ĐTQG. Vai trò của họ không chỉ là đá bóng cho giỏi, có thành tích, vì phong độ có khi chỉ là nhất thời. Cầu thủ ta chưa trân quý hình ảnh, thương hiệu của mình. Nếu như cầu thủ là người của công chúng, cần phải giữ gìn thì tuyển thủ QG phải luôn trong tâm trạng gìn giữ như “đi trên băng mỏng”!

Giờ đây, bóng đá nội đang rơi vào cuộc khủng hoảng chung, nhưng trầm trọng nhất vẫn là khủng hoảng niềm tin. Chính niềm tin bị bào mòn đã gây ra những đổ vỡ dây chuyền, sự hàn gắn sẽ mất rất nhiều thời gian. Từ giờ đến cuối năm, chỉ còn mỗi sự kiện lớn là ĐTQG tham dự AFF Cup 2012. Chúng tôi vẫn thể hiện quan điểm, muốn đưa bóng đá nội dần thoát khỏi bĩ cực hiện thời, dứt khoát phải cách mạng từ các ĐTQG. Tất nhiên, cách mạng phải toàn diện, đặc biệt là “cái đầu” tuyển thủ.

Nếu thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đoạt Cúp vô địch thì tuyệt vời. Còn không, nếu thất bại nhưng vẫn thể hiện được nỗ lực hết mình, tư tưởng không có vấn đề gì, có lẽ, người hâm mộ cả nước cũng không nỡ trách cứ.

Hy vọng thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ nhận thức được sứ mệnh, và sẽ thổi nên một làn gió tươi mát cho bóng đá nội đang hết sức ngột ngạt. Không riêng gì các ĐTQG, các thành phần đang tham gia vào hoạt động bóng đá ở ta cần phải chung tay xây dựng thương hiệu trong phạm vi của mình. Xây dựng được thương hiệu thì mới hy vọng xoay chuyển được tình thế khó khăn chung mà bóng đá nội đang đối diện.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X