Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Ngày đen tối của bóng đá Indonesia

Thứ Tư 24/05/2023 08:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc FIFA tước quyền đăng cai U20 World Cup của Indonesia có thể khiến nội tình bóng đá nước này thêm rối ren, nhất là sau những vấn đề thời gian qua.

Bốn năm đợi chờ và một quyết định tàn khốc

Tối ngày 29/3 (giờ Indonesia), FIFA chính thức tuyên bố hủy bỏ tư cách chủ nhà VCK U20 World Cup 2023 của Indonesia. Điều này đồng nghĩa với việc U20 Indonesia cũng không được phép tham dự giải đấu năm nay do thành tích tại U20 châu Á vừa qua bị loại ngay từ vòng bảng.

Trước đó, Chủ tịch LĐBĐ Indonesia (PSSI), Erick Thohir đã nỗ lực thuyết phục FIFA thay đổi ý định. Tuy vậy, cơ quan điều hành bóng đá thế giới giữ nguyên quyết định của mình. Thậm chí theo thông báo từ trang chủ FIFA, PSSI nguy cơ đối diện với những án phạt khác từ FIFA trong tương lai.

FIFA tuoc quyen dang cai cua Indonesia
FIFA tước quyền đăng cai VCK U20 World Cup của Indonesia

Bản thông báo trên trang chủ FIFA không đưa ra lí do chi tiết dẫn tới việc Indonesia bị mất quyền đăng cai, nhưng NHM cho rằng nguồn cơn của mọi vấn đề xuất phát từ việc Thống đốc đảo Bali - Wayan Koster từ chối đón tiếp U20 Israel vào ngày 14/3. Mọi chuyện có lẽ sẽ không quá phức tạp, nếu Bali không phải địa điểm diễn ra lễ bốc thăm chia bảng U20 World Cup 2023.

FIFA từ lâu đã rất nhạy cảm với những vấn đề liên quan tới chính trị và hành động của ông Wayan Koster lọt vào tầm quan sát của FIFA. Ngày 25/3, FIFA bất ngờ ra tuyên bố hủy bỏ lễ bốc thăm U20 World Cup mà không đưa ra lý do cụ thể nào. Không lâu sau thông báo trên, FIFA gỡ thông tin về ca khúc chủ đề của U20 World Cup 2023 trước khi Indonesia bị chính thức tước quyền đăng cai giải đấu.

Theo kế hoạch, U20 Indonesia sẽ đi Hàn Quốc tập huấn vào tháng 4 tới, tuy vậy, thời điểm này, chuyến tập huấn trên có lẽ không còn ý nghĩa. Quãng thời gian 4 năm đợi chờ từ 2019 của người hâm mộ bỗng tan thành mây khói, đầy cay đắng và nuối tiếc.

Indonesia bi tuoc quyen dang cai VCK U20 World Cup 2023
Indonesia đón nhận quyết định tàn khốc của FIFA

 

Sóng gió mới chỉ bắt đầu

Việc mất quyền chủ nhà của U20 World Cup 2023 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Indonesia. Thực chất, Indonesia được chọn để đăng cai VCK U20 World Cup 2021, nhưng vì tác động của dịch COVID-19, giải đấu năm đó bị hủy bỏ và lùi sang năm 2023. 

Trong suốt 4 năm qua, chính quyền Indonesia đã rót hàng triệu USD để đầu tư các cơ sở vật chất cũng như triển khai quá trình quảng bá hình ảnh. Mất quyền chủ nhà cũng đồng nghĩa với việc Indonesia sẽ hứng chịu những thiệt hại khó đong đếm về mặt kinh tế.

Indonesia
Indonesia đầu tư khoản tiền khổng lồ vào sân bãi, cơ sở vật chất phục vụ U20 World Cup 2023

Hình ảnh cũng như uy tín của Indonesia cũng sẽ chịu tác động khôn lường. Còn nhớ, tháng 10/2022, thảm họa SVĐ Kanjuruhan khiến hơn một trăm người thiệt mạng khiến hình ảnh bóng đá Indonesia xấu đi đáng kể. Tuy vậy, bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Indonesia thời điểm đó (giờ là PCT PSSI), ông Zainudin Amali vẫn tự tin vào khả năng tổ chức U20 World Cup 2023 như một đòn bẩy để dẹp tan khủng hoảng.

Mọi hy vọng của bóng đá Indonesia, vì vậy dựa hoàn toàn vào VCK U20 World Cup. Tờ CNN Indonesia cho hay, ông Amali tin rằng giải đấu năm nay sẽ minh chứng cho khả năng tổ chức các sự kiện thể thao của Indonesia. Thậm chí, đất nước xứ Vạn đảo còn hướng tới đăng cai Olympic hay thậm chí là FIFA World Cup trong tương lai, nhưng rồi quyết định tước quyền chủ nhà U20 World Cup 2023 khiến mọi thứ chấm dứt, và uy tín của quốc gia này bị giảm sút nghiêm trọng.

Án phạt của FIFA đồng thời giáng mạnh vào những kỳ vọng của người làm bóng đá Indonesia. PSSI đã vạch ra lộ trình bài bản, dài hạn để nâng tầm đội bóng xứ Vạn đảo, từ việc chạy đua giành quyền đăng cai U20 World Cup tới việc dốc hầu bao để chiêu mộ HLV Shin Tae Yong. Tất cả đều nhằm phục vụ mục tiêu cải thiện chất lượng đội tuyển, với điểm khởi đầu là ngày hội bóng đá thế giới lứa tuổi dưới 20.

HLV Shin Tae Yong duoc dua ve voi muc tieu U20 World Cup
PSSI không tiếc tiền để bổ nhiệm HLV Shin Tae Yong với kế hoạch thay đổi bóng đá Indonesia

Chiến lược gia người Hàn Quốc đã có cuộc cải tổ mạnh mẽ với hàng loạt cái tên quen thuộc bị loại bỏ, thay vào đó là một thế hệ mới với những tài năng trẻ được lựa chọn. Nhưng tính đến thời điểm này, có thể coi kế dự án với HLV Shin Tae Yong của PSSI đổ bể hoàn toàn, khi bản hợp đồng của ông sẽ kết thúc vào cuối năm nay và Indonesia không có kế hoạch gia hạn. Cơ hội để ông Shin tạo nên dấu ấn nào đó trong thời gian làm việc còn lại tại Indonesia là rất nhỏ, nếu không muốn nói là đã khép lại.

"Tôi xin lỗi. Chúng tôi buộc phải gửi lời xin lỗi tới HLV Shin Tae Yong và và các trợ lý, đặc biệt là các cầu thủ, những đứa con của tôi đã đánh mất giấc mơ được tham dự VCK U20 World Cup. Giấc mơ của mọi cầu thủ bóng đá là được chơi ở World Cup, và giờ nó đã tan biến. Chúng tôi phải chấp nhận quyết định này, bởi LĐBĐ Indonesia là một phần của FIFA. Tôi hy vọng HLV Shin Tae Yong và các cầu thủ hãy giữ bình tĩnh vào thời điểm này." - PCT PSSI Zainudin Amali cay đắng chia sẻ.

dT U20 Indonesia
Giấc mơ tham dự VCK U20 World Cup của lứa cầu thủ trẻ U20 Indonesia biến mất

Không chỉ chịu cú sốc lớn với giấc mơ những năm qua bị bóp vụn, Indonesia còn có thể gánh chịu hậu quả nhiều hơn thế. PSSI vẫn nằm trong diện theo dõi của FIFA khi để chính trị can thiệp quá nhiều vào quá trình hoạt động của cơ quan này, với tiền lệ ĐT Indonesia từng bị cấm tham dự các giải đấu của FIFA giai đoạn 2015-16. Đó là chưa kể, FIFA vẫn chưa ban hành án phạt cho bóng đá Indonesia sau thảm họa tại SVĐ Kanjuruhan hồi 10/2022.

Những án phạt mạnh tay hơn từ FIFA vẫn đang treo lơ lửng trên đầu PSSI. Dù chưa có thông báo chính thức, nhưng nếu PSSI không có những biện pháp phù hợp, rất có thể bóng đá Indonesia sẽ phải hứng chịu chuỗi domino khủng hoảng nặng nề, phả hủy mọi kế hoạch dài hơi được dày công nghiên cứu suốt những năm qua.

10 cot moc trong su kien Indonesia bi tuoc quyen U20 World Cup
10 cột mốc trong sự kiện Indonesia bị tước quyền U20 World Cup
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X