Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngẫm chuyện Bầu Đức muốn đầu tư cho ĐTQG mà thấy… lo!

Thứ Ba 15/09/2015 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức đang nằng nặc đòi sa thải HLV Miura và hứa sẽ đầu tư toàn bộ cho ĐTQG tới khi nào vượt qua Thái Lan thì thôi. Ai mà không mừng với phát biểu đầy tâm huyết ấy của ông Ba Đức, thế nhưng thử hỏi có ai dám đặt cả tương lai của cả nền bóng đá vào tay một mình ngài tỷ phú giàu nhất nhì Việt Nam khi đội bóng HAGL do ông điều hành đang thi đấu bết bát ở V-League 2015.

Bầu Đức có thể là một nhà kinh doanh đại tài nhưng trong bóng đá thì có lẽ là không. Cách làm của bầu Đức luôn tuân theo khẩu hiệu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” thế nhưng trong bóng đá thì chỉ có tiền thôi là chưa đủ. Ông chủ HAGL đã vung cả nghìn tỷ từ khi bước chân vào làm bóng đá. Thành công cũng có nhưng đó là khi họ đi mua danh hiệu bằng sức mạnh tài chính khi đem về những ngôi sao sáng nhất Đông Nam Á thời đó như Kiatiask, Taiwan, Dusit. Thậm chí như lời của Lee Nguyên trong cái nhìn đầu tiên về bầu Đức là “tôi tưởng ông ta bị điên khi chất cả núi tiền mời tôi về V-League chơi bóng”. Thế nhưng cách làm bóng đá kiểu “ăn xổi” như thế chẳng bao giờ có thể bền vững. Bởi không 1 doanh nghiệp nào có thể vung cả 100 tỷ mỗi năm làm bóng đá mà không thu lại đồng lợi nhuận nào. Thực tế bầu Đức đã sớm hiểu ra vấn đề là làm bóng đá muốn vững mạnh phải làm tốt công tác đào tạo trẻ. Vậy là lò HAGL JMG ra đời vào năm 2007 mà lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chính là những sản phẩm đầu tiên ấy. Thế nhưng tỷ phú này cũng đang nhầm lẫn tai hại khi cho rằng cứ đầu tư nhiều tiền vào bóng đá trẻ là sẽ thành công ở sân chơi đỉnh cao.

Bảng lương M.U: Rooney dẫn đầu, Depay gây bất ngờ lớn
(Bongda24h.vn) - Tờ BBC vừa hé lộ bảng lương của M.U, tiền đạo Wayne Rooney dẫn đầu với mức lương là 250.000 bảng/tuần, trong khi Bastian Schweinsteiger và...

Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường là những cầu thủ rất hứa hẹn nhưng họ đang ở dạng tiềm năng của bóng đá trẻ. Và từ tiềm năng đến cầu thủ lớn là cả một khoảng cách mênh mông. Bóng đá Việt Nam và thế giới đã chứng kiến quá nhiều bi kịch theo kiểu “sớm nở chóng tàn” vì đi sai định hướng từ đầu. Tiếc thay khi bầu Đức lại đang mắc sai lầm tương tự khi đôn toàn bộ cầu thủ trẻ HAGL JMG lên đá ở sân chơi khắc nghiệt V-League 2015. Để rồi giờ đây, đội bóng phố Núi phải nhờ tới nghi án “xin điểm” mới có thể trụ hạng thì tất cả mới vỡ lẽ rằng lối chơi của lứa U19 HAGL JMG đã không còn, tố chất của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ngày càng bị hạn chế ở sân Pleiku. Mùa giải 2015 coi như kết thúc, HAGL và bầu Đức có thể làm lại ở mùa giải 2016 với sự chuẩn bị kỹ ngay từ bây giờ. Thế nhưng sai lầm nối tiếp sai lầm, ông chủ của đội bóng phố Núi đang ấp ủ tham vọng đưa lứa U19 HAGL JMG trong năm 2014 làm nòng cốt của U23 và ĐTQG trong tương lai bằng cách đòi sa thải HLV Miura và tuyên bố sẽ lo tất cả cho đội tuyển.

Binh luan chuyen bau Duc doi sa thai HLV Miura hinh anh
Chính HAGL của bầu Đức cũng đang còn nhiều vấn đề về chuyện HLV cũng như thi đấu kém cỏi tại V-League

Bầu Đức là người chẳng bao giờ phải lo nghĩ về tiền, ông là người dám nghĩ dám làm trên thương trường nhưng trong bóng đá đôi khi muốn cũng không làm được. Tỷ phú ngành gỗ sẵn sàng bỏ ra cả trăm, thậm chí nghìn tỷ để lo cho ĐTQG từ việc thuê HLV giỏi, tập huấn nước ngoài. Nghe thì hay đấy nhưng thử hỏi bầu Đức đã lo cho HAGL đến đâu tại V-League 2015? Một đội bóng thi đấu vật vờ, bết bát, phải nhờ tới những nghi ngờ mới có thể trụ hạng thì ai có thể tin bầu Đức đây. Cứ cho rằng bầu Đức có thể mời HLV giỏi cỡ Mourinho về dẫn dắt ĐT Việt Nam và các ĐTQG sẽ thường xuyên được tập huấn ở châu Âu. Thế nhưng đó chẳng phải là sự đảm bảo rằng các cầu thủ của chúng ta sẽ chơi hay hơn, ĐTQG sẽ chơi tốt hơn. Mà đó là còn chưa kể đến việc sau khi sa thải HLV Miura thì ai sẽ dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam? Liệu HLV giỏi có dám nhận lời ĐT Việt Nam hay không? Có HLV giỏi rồi thì băn khoăn việc có biết sử dụng cầu thủ Việt hay không?...

Không lâu sau khi tuyên bố muốn sa thải HLV Miura thì bầu Đức đã gợi ý HLV Suzuki Masakazu để dẫn dắt ĐT Việt Nam. Ông Suzuki là người của LĐBĐ Nhật Bản và đang là HLV trưởng U19 nước này từng nhiều lần đối đầu với lứa Công Phượng trong năm 2014. Chưa bàn tới việc JPF có chịu “nhả” HLV Suzuki hay không mà chính chiến lược gia này đã cùng U19 Nhật Bản bị loại ngay ở tứ kết giải U19 châu Á 2014. Với vị trí nền bóng đá số 1 châu Á thì tất nhiên thành tích đó là vô cùng đáng thất vọng. Vậy thì đâu là cơ sở để tin rằng ông Suzuki sẽ thành công với các ĐTQG Việt Nam mà cụ thể mục tiêu trước mắt là vượt qua người Thái. Nói chung cái cớ thay HLV Miura mà có thể “lột xác” cả nền bóng đá như bầu Đức nói là vô cùng thiếu thực tế. Có hay không ông thầy 52 tuổi cũng không ảnh hưởng tới quy trình đào tạo trẻ, hướng phát triển của bóng đá nước nhà. Với rất nhiều người thì việc tỷ phú ngành gỗ nằng nặc đòi chăm lo cho ĐTQG chỉ là vì lợi ích của bản thân ông, lứa cầu thủ JMG và thương hiệu HAGL mà thôi. Có lẽ Bầu Đức nên về chăm lo cho đội bóng của mình không còn bị coi là “ngân hàng điểm” ở V-League mùa giải năm sau hơn là chuyện HLV ở ĐT Việt Nam.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X