Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ngạc nhiên chưa! Nhật có thể bị loại, Malaysia nhiều cơ hội hơn Việt Nam

Thứ Hai 30/03/2015 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng chừng như bảng I vòng loại U23 châu Á đã ngã ngũ sau 2 lượt trận đầu tiên. Thế nhưng với cách tính mới của AFC thì mọi thứ vẫn có thể xảy ra, U23 Malaysia vẫn có thể dẫn đầu bảng, còn U23 Nhật Bản và U23 Việt Nam vẫn có thể bị đá bay khỏi 2 vị trí dẫn đầu.

Sau 2 lượt đấu đầu tiên tại bảng I vòng loại U23 châu Á 2016, U23 Nhật Bản đang dẫn đầu sau 2 trận toàn thắng và có được 6 điểm, U23 Macau đứng cuối bảng khi chưa giành nổi điểm nào. U23 Việt Nam và U23 Malaysia cùng có 3 điểm nhưng chúng ta xếp trên nhờ thành tích đối đầu (hiệu số thấp hơn). Tuy nhiên chính cách tính hiệu số đối đầu đang khiến thầy trò HLV Miura rơi vào thế lâm nguy dù chúng ta có thể đánh bại Macau vào ngày mai. Sốc hơn khi ngay cả U23 Nhật Bản vẫn có nguy cơ bị loại nếu thua đậm U23 Malaysia ở lượt trận cuối.

Theo cách tính của AFC khi có các đội bóng cùng điểm trong bảng đấu thì yếu tố đầu tiên được xét tới là hiệu số đối đầu giữa các đội. Như vậy nếu U23 Malaysia thắng U23 Nhật Bản trong lượt trận cuối, đồng thời U23 Việt Nam chiến thắng trước U23 Macau thì bảng I sẽ có tới 3 đội cùng có 6 điểm. Khi đó hiệu số đối đầu giữa 3 đội sẽ được đem ra so sánh (không tính trận thắng U23 Macau). Lúc này sau trận thắng 2-1 ở ngày ra quân và thua 0-2 vào hôm qua, thầy trò HLV Miura đang có hiệu số là (-1). Trong khi đó U23 Malaysia cũng có hiệu số là (-1), còn U23 Nhật có hiệu số là (+2). Nếu thầy trò HLV Ismail Razip đánh bại đội bóng xứ mặt trời mọc trong lượt trận cuối với tỷ số tối thiểu, U23 Malaysia sẽ có hiệu số là (0) và sẽ chiếm luôn vị trí nhì bảng của U23 Việt Nam. Khi đó dù đội bóng áo đỏ có thắng U23 Macau bao nhiêu bàn cũng trở nên vô nghĩa.

Vong loai U23 chau A hinh anh
U23 Việt Nam có thể phải trả giá vì bàn thua thứ 2 trong trận gặp Nhật Bản

Chưa hết, cách tính hệ số đối đầu còn khiến chính đội đầu bảng U23 Nhật Bản vẫn còn nguy cơ bị loại. Nếu thầy trò HLV Makoto thua đội chủ nhà 0-3 thì U23 Nhật Bản sẽ bằng hiệu số với U23 Việt Nam. Và nếu Công Phượng và các đồng đội đánh bại U23 Macau từ 8-0 trở lên thì đội bóng xứ mặt trời mọc sẽ rơi xuống vị trí thứ 3. Thậm chí trong trường hợp U23 Malaysia thắng 4-0 thì thầy trò HLV Miura chỉ cần thắng nhẹ ở lượt trận cuối cũng giành vị trí nhì bảng.

Tất nhiên những giả thiết trên đây chỉ là trên lý thuyết, tuy nhiên với sự bất ngờ của bóng đá thì chẳng thể nói trước điều gì. Xét về thực lực, U23 Malaysia hoàn toàn không có cửa đánh bại U23 Nhật Bản nhưng đội chủ nhà còn có “sức mạnh vô hình” hậu thuẫn sau lưng. Đừng quên, thầy trò HLV Ismail có lợi thế sân nhà và quá khứ cho thấy Malaysia thường được hưởng rất nhiều lợi thế từ trọng tài. Với trụ sở AFC đặt ở Kuala Lumpur thì FAM có thừa mối quan hệ để tác động đến những ông vua áo đen. Một quả phạt đền hay một thẻ đỏ sớm cho U23 Nhật Bản thì chẳng ai dám nói U23 Malaysia không thể giành chiến thắng.

Với cách tính hệ số đối đầu của AFC thì mọi khả năng vẫn có thể xảy ra. Nếu U23 Malaysia có thể đánh bại đội bóng xứ mặt trời mọc thì U23 Việt Nam gần như sẽ bị loại dù có thắng U23 Macau với tỷ số bao nhiêu đi chăng nữa. Và nếu điều đó trở thành hiện thực thì thầy trò HLV Miura chỉ còn biết trách chính mình vì bàn thua đáng tiếc ở phút cuối cùng trong trận gặp U23 Nhật Bản. Nếu chỉ để thua “chiến binh Samurai” 0-1 thì tình thế của U23 Việt Nam đã khả quan hơn rất nhiều. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, mọi kết quả đều chẳng thể thay đổi được. Bây giờ Công Phượng và các đồng đội phải hướng tới một trận thắng đậm, cực đậm trước U23 Macau và cầu nguyện điều tồi tệ nhất không xảy ra trong trận U23 Malaysia gặp U23 Nhật Bản.

Xem thêm bóng đá Việt Nam mới nhất
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X