Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Ngọc Hải và SLNA bắt tay để “đánh sập” VFF

Thứ Ba 20/10/2015 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pha bóng Ngọc Hải phạm lỗi với Anh Khoa đã đi ra ngoài khuôn khổ của bóng đá. Cái chân của tiền vệ SHB Đà Nẵng đã được phẫu thuật thành công, chờ ngày trở lại. Thế nhưng ban kỷ luật VFF đã tạo ra 1 nạn nhân khác còn bị nặng hơn nỗi đau thể xác của Anh Khoa là Ngọc Hải.

Pha bóng Ngọc Hải phạm lỗi với Anh Khoa tưởng như được khép lại với phán quyết có 1 không 2 trong lịch sử bóng đá khi ban kỷ luật VFF buộc hậu vệ SLNA phải chịu toàn bộ chi phí chữa trị cho nạn nhân. Một án kỷ luật đáng xấu hổ khi 2 đội bóng chủ quản quan trọng là SLNA và SHB Đà Nẵng lại chẳng phải liên đới trách nhiệm. Chính ông Nguyễn Hải Hưởng, Trưởng Ban kỷ luật VFF đã phải giải thích đầy gượng gạo trên báo chí rằng “luật là do các CLB đồng ý ký vào biên bản”. Thế nhưng thử hỏi trước khi ra luật, những nhà quản lý ngồi bàn giấy có lường trước được hậu quả của nó hay không? Để giờ đây chỉ vì 1 cú nhấc cao chân mà sự nghiệp của Ngọc Hải, tương lai rạng ngời của chàng trai 22 tuổi trở nên u ám. Thậm chí khi mà Anh Khoa đã được phẫu thuật thành công thì Ngọc Hải mới là nạn nhân đáng thương nhất vào lúc này. Với mức lương 15 triệu đồng/tháng thì kể cả khi thi đấu tới cuối nghiệp thì Ngọc Hải cũng chỉ đủ số tiền gần 1 tỷ đồng đền bù. Phương án chuyển nhượng cũng được tính đến như một cứu tinh cho Ngọc Hải. Thế nhưng với phí giải phóng hợp đồng lớn thì chẳng có đội nào dám bỏ ra ít nhất 6 tỷ để mua anh trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Thậm chí rất nhiều người đã khuyên trung vệ đội trưởng của U23 Việt Nam giải nghệ để tìm tương lai mới.

Cải tổ bóng đá Việt Nam: Bóng đá học đường là giải pháp duy nhất
Vào tháng 12 tới, Tổng cục TDTT sẽ mở “hội nghị diên hồng” để đại phẫu nền bóng đá Việt Nam. Nhưng dù là kế hoạch cao siêu gì đi chăng nữa cũng phải bắt đầu từ...

Giờ đây nhiều người cảm thấy hối tiếc vì năng lực kém cỏi của Ban kỷ luật VFF, bởi nếu dùng đến phương án chia 3, tức là cả SLNA, Ngọc Hải và SHB Đà Nẵng đều phải liên đới trách nhiệm như nhau mới là công bằng. Với số nợ lên tới cả tỷ đồng là gánh nặng cả đời với hầu như toàn bộ công dân Việt Nam chứ chẳng riêng gì Ngọc Hải. Thế nhưng SLNA và Ngọc Hải vẫn có cách để tự cứu lấy mình bằng cách kiện ra pháp luật, bởi bản thân trung vệ 22 tuổi chẳng vay mượn ai mà đột nhiên phải gánh trên đầu số nợ khổng lồ. Hoặc SLNA kiện lên thẳng FIFA thì khi đó VFF sẽ chẳng thể “lộng hành” được. Quan trọng hơn là khi dính dáng đến pháp luật thì VFF có thể bị Liên đoàn bóng đá thế giới kỷ luật như trường hợp của Indonesia và Kuwait mới đây. Tất nhiên khi đó VFF khó mà “yên ổn” trước sức ép và cơn mưa “gạch đá” từ truyền thông và dư luận.

Ngoc Hai la nan nhan tu cach dieu hanh kem coi cua VFF
Ngọc Hải là nạn nhân từ cách điều hành kém cỏi của VFF

Phương án đơn giản nhất để giúp trung vệ Quế Ngọc Hải thoát khỏi án phạt chẳng giống như của VFF là… giải nghệ “tạm thời”. Nếu trung vệ 22 tuổi không tham gia bất cứ hoạt động nào của Liên đoàn bóng đá Việt Nam thì anh hoàn toàn có thể “bùng” số tiền nợ vô lý kia. Tất nhiên không ai xui Ngọc Hải chia tay sự nghiệp quần đùi áo số khi anh còn trẻ cả. Thay vào đó trung vệ này hoàn toàn có thể ra các giải đấu ở khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore thi đấu mà VFF chẳng thể đụng đến, giống như trường hợp của Lương Trung Tuấn, Việt Thắng trước kia. Thậm chí nếu sang Thai Premier League, giải đấu đang rất trọng dụng các cầu thủ Đông Nam Á thì tương lai của Ngọc Hải sẽ sáng sủa hơn nhiều tại V-League. Tất nhiên để làm được điều đó thì SLNA cũng cần phải giúp đỡ Ngọc Hải khi mở đường cho anh ra đi. Có thể số tiền chuyển nhượng sẽ không đến 5 tỷ như điều khoản giải phóng hợp đồng, nhưng đội bóng xứ Nghệ cũng cần phải hy sinh để giúp Ngọc Hải mở ra tương lai mới.

Nếu SLNA và Ngọc Hải “bắt tay” làm những điều trên thì VFF sẽ thật sự chao đảo thậm chí là còn đứng trước sóng gió lớn. Vì nếu Ngọc Hải đâm đơn kiện, FIFA sẽ vào cuộc và bóng đá Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ bị kỷ luật như Indonesia. Còn nếu trung vệ này giã từ “sự nghiệp”, ra nước ngoài thi đấu và không trở lại khoác ĐTQG thì bóng đá Việt Nam sẽ mất đi 1 tài năng lớn. Khi đó chắc chắn các cấp quản lý, truyền thông và nhất là NHM sẽ chẳng để VFF được yên. Khi đó việc VFF buộc phải đại phẫu sau thời gian dài điều hành không hiệu quả là chuyện ắt phải đến. Thậm chí không loại trừ khả năng “giải tán” VFF để xây dựng lại từ đầu. Kể cả khi điều đó trở thành sự thật thì các lãnh đạo VFF chẳng trách ai được bởi đó là cái giá phải trả cho những gì họ đã làm.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X