Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nếu có thể, hãy trao danh hiệu HLV xuất sắc nhất thế giới cho Miura!

Thứ Ba 13/01/2015 19:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, danh hiệu HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2014 đã được trao cho chiến lược gia Joachim Loew một cách đầy tranh cãi. Thế nhưng nếu có thể, tôi sẽ chọn HLV Toshiya Miura cho hạng mục này.

Trong 3 ứng viên cho danh hiệu HLV hay nhất năm 2014, Joachim Loew đã cùng ĐT Đức lên ngôi tại World Cup 2014, Ancelotti đã giúp Real lần thứ 10 lên ngôi tại Champions League, còn Simeone thì đã đưa Atletico tới chức vô địch La Liga đầy thuyết phục. Thế nhưng những thành tích đó thì đã nhằm nhò gì, không có Loew thì Cỗ xe tăng cũng 3 lần vô địch World Cup, không có Ancelotti thì Real cũng vẫn là đội giàu thành tích nhất châu Âu. Simeone ư? Ông rất đáng khen nhưng Atletico đã vô địch La Liga tới 9 lần trước đó. Thành tích của 3 HLV nói trên chẳng thể so sánh với sự dũng cảm của ông Toshiya Miura. Chiến lược gia người Nhật đã sẵn sàng dẫn dắt những đội bóng luôn sẵn sàng “bán mình cho quỷ” và chẳng ngại sự lãnh đạo… chẳng giống ai của VFF để nhận lời dẫn dắt ĐTVN và U23 VN. Chỉ riêng sự dũng cảm đó thôi cũng khiến ông Miura xứng đáng là HLV xuất sắc nhất thế giới rồi!

Không dũng cảm sao được khi mà trước đó, chiến lược gia Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc “ngán” VFF tới tận cổ chỉ sau 1 thời gian ngắn dẫn dắt ĐTVN. Đấy là chưa kể đến việc 2 cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng thì đã 5 lần, 7 lượt từ chối làm HLV trưởng ĐTQG. Họ sợ vì cách điều hành quá “độc đáo” của Liên đoàn, họ sợ vì chẳng biết mình trở thành “vật tế thần” vào khi nào, và sợ nhất là dẫn dắt một đội tuyển mà không có định hướng hay mục tiêu gì cả.

Tài năng của HLV Miura xứng đáng ghi nhận bởi đơn giản ông làm được những điều thực sự phi thường đối với BĐVN. Có ai dám tin là chỉ sau 1 tuần tập trung, ĐTVN đã thi đấu như thể 1 đội bóng châu Âu và dễ dàng đánh bại Myanmar tới 6-0 vào tháng 7/2014. Chưa hết tại Asiad 17 tại Incheon, chiến lược gia có thân hình thư sinh này đã biến một đội U23 thi đấu bệ rạc tại Seagames 2013 trước đó lại thi đấu tưng bừng trên đất Hàn Quốc. Thậm chí, thầy trò HLV Miura còn gây “động đất” với chiến thắng khó tin 4-1 trước ứng viên vô địch Olympic Iran ở vòng bảng.  Có cảm giác, chiến lược gia người Nhật Bản đang có “cây đũa thần” có thể “lột xác” các ĐTQG Việt Nam, điều mà những HLV ngoại trước đây hoàn toàn bất lực.

 

Hay trao danh hieu HLV xuat sac nhat the gioi cho HLV Toshiya Miura hinh anh
HLV Miura đã tạo ra một bước đột phá cho BĐVN

Joachim Loew, Ancelotti và Simeone có thể dẫn dắt nhiều đội bóng đi đến thành công nhưng với BĐVN thì chưa chắc. Họ sẽ chẳng thể biết cầu thủ Việt trận nào đá thật, trận nào đá “đùa”, họ cũng không thể đoán được các tuyển thủ có “thích” ra sân hay không. Thế nhưng HLV Toshiya Miura đã làm được với ĐTVN chỉ sau nửa năm lên nắm quyền. Các “ông sao” trên tuyển không còn đất để thể hiện cá tính nữa, những công thần như Quốc Anh, Vũ Phong, Văn Hoàn, Trọng Hoàng đã phải nếm trải kỷ luật thép của chiến lược gia người Nhật.

Lịch sử cho thấy, hầu hết các HLV ở cấp độ ĐTQG đều chịu những áp lực rất lớn từ NHM. HLV Miura cũng không phải ngoại lệ khi ông dám xông vào một nền bóng đá đáng sống trong “tâm bão” của sự chỉ trích như BĐVN. Đáng nể nhất là việc chiến lược gia người Nhật cương quyết từ chối triệu tập những “thần tượng mới” của NHM Việt Nam như Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh vào ĐTQG. Bất chấp làn sóng từ dư luận, HLV 51 tuổi vẫn bình thản tập trung vào công việc của mình.

Điều đáng ghi nhận nhất mà ông Miura đã làm được đó chính là thắp lại niềm tin của NHM BĐVN. Sau bao nhiêu năm sống trong hoài nghi thì tình yêu bóng đá của các CĐV áo đỏ đã được hâm nóng trở lại sau sự xuất hiện của ông thầy người Nhật. Trước khi khởi tranh AFF Cup 2014, không nhiều người dám đặt niềm tin vào ĐTVN, thậm chí rất đông CĐV đã quay lưng với đội tuyển và ủng hộ U19. Thế nhưng sau trận thắng Philippines ở vòng bảng và nhất là trận bán kết lượt đi trên đất Malaysia, thầy trò HLV Miura thực sự đã tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng NHM trong nước và khu vực. Tính cho tới trước trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình, ĐTVN mới là đội bóng thi đấu tốt nhất tại AFF Cup 2014. Dù chúng ta lỡ hẹn với chức vô địch nhưng không ai có thể phủ nhận công lao của ông Miura.

HLV Toshiya Miura không phải là người giỏi nhất nhưng ông là một trong những người dũng cảm nhất khi dám lao vào BĐVN, một nền bóng đá sống “thoi thóp” suốt bao năm qua bằng cách làm chụp giật, “ăn xổi”. Không chỉ giúp các đội tuyển của chúng ta đi lên về chuyên môn mà quan trọng hơn chiến lược gia người Nhật đã gieo một niềm tin rất lớn cho NHM bóng đá nước nhà. Như thế là quá đủ, và với các CĐV BĐVN lúc này thì ông Miura mới là HLV xuất sắc nhất thế giới chứ không phải những Joachim Loew hay Ancelotti ở tận trời Âu xa xôi kia!

Bấm đây để đọc thông tin về lễ trao giải QBV FIFA 2014.

Thông tin về BĐVN và HLV Miura.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X