Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Những mục tiêu của thể thao Việt Nam trong năm mới Nhâm Dần

Thứ Năm 03/02/2022 18:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một năm mới âm lịch lại đến với những quyết tâm mới với đoàn thể thao Việt Nam. Với hàng loạt sự kiện trong năm nay, cơ hội và thách thức dành cho các vận động viên là rất lớn.

Năm bản lề của bóng đá

Có thể chia mục tiêu của bóng đá Việt Nam trong năm 2022 làm 3 phần, ĐT quốc gia Việt Nam của HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam và chiến dịch SEA Games 31, và cuối cùng là… U21 Việt Nam. Trong năm cuối cùng của bản hợp đồng với chiến lược gia người Hàn Quốc, những thành tích trên sân cỏ sẽ có ý nghĩa quyết định tới sự gắn bó với LĐBĐ Việt Nam.

Đầu tiên là mục tiêu của ĐT quốc gia, với bản lề là vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trong ngày đầu xuân năm mới, Đỗ Hùng Dũng và các đồng đội đã xuất sắc đánh bại Trung Quốc tại Mỹ Đình với tỷ số 3-1, đem tới nhiều tín hiệu tích cực. Nhưng ông Park đã nói một câu rất đáng chú ý sau trận đấu này, “ly rượu đầu tiên không thể no bụng”. Quả thực, chiến thắng này dù đem tới sự phấn khích lớn, nhưng chỉ là bước đầu trong cuộc hành trình dài.

Park Hang Seo vs Trung Quốc
Vui với chiến thắng, nhưng HLV Park Hang Seo và các học trò cần tận dụng những dấu hiệu tích cực để hướng đến tương lai

Chiến dịch World Cup vẫn là một thử thách quá tầm của ĐT Việt Nam trong tương lai gần, điều quan trọng là toàn đội cần rút ra được điều gì sau trận thắng (bởi xét về mặt điểm số, chiến thắng trước Trung Quốc không đem tới ý nghĩa vì cả 2 đội đều đã bị loại). Liệu ĐT có cải thiện sức mạnh hơn trong thời gian tới, tiếp tục phát hiện những nhân tố mới như Phạm Tuấn Hải, cũng như linh hoạt về chiến thuật hay không.

Đó sẽ là bước đệm quan trọng để hướng đến chiến dịch AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm, khi Việt Nam cần đặt mục tiêu giành lại chức vô địch. Nếu không thể trở lại với thành công tại khu vực, chiến thắng ngày hôm nay trước Trung Quốc chỉ như một nét điểm xuyết và không đem lại giá trị gì.

Tiếp đó là mục tiêu quan trọng nhất trong năm, SEA Games 31 với ĐT U23 Việt Nam. Vào thời điểm này, HLV Park vẫn chưa chốt phương án về điều luật giải, có thêm 2 hay 3 cầu thủ quá tuổi. Đây sẽ là chiến dịch cuối cùng của ông tại đội U23, trước khi nhường vị trí cho người khác để tập trung cho ĐT quốc gia. Điều đó đủ để thấy rằng, mục tiêu bảo vệ HCV SEA Games trên sân nhà có ý nghĩa như thế nào.

Mục tiêu năm mới của thể thao Việt Nam
SEA Games 31 là mục tiêu quan trọng nhất của đội U23 Việt Nam trong năm nay

Cuối cùng là những giải đấu còn lại của U23 Việt Nam, với nòng cốt thực chất là U21 và chưa chốt HLV dẫn dắt. Tháng 2 này, giải U23 Đông Nam Á sẽ diễn ra tại Campuchia do sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam. Trên thực tế, giải đấu này không liên quan gì tới SEA Games, cùng lắm chỉ là giải tham khảo để tìm ra những cái tên tuyển chọn cho đội U23 chuẩn, còn bước tiếp theo của lứa cầu thủ này sẽ rơi vào tháng 6 – VCK U23 châu Á tại Uzbekistan.

Lứa U21 này với cái tên đang lên Nguyễn Quốc Việt sẽ tiếp tục được chọn để tham dự ASIAD tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới. Ở cấp độ châu lục này, đây sẽ là bài test quan trọng để lứa trẻ đặt mục tiêu cho SEA Games 2023 (tổ chức tại Campuchia), hay xa hơn là giành vé tham dự Olympic 2024.

Vấn đề ở chỗ, đội U23 này (thực chất là U21) sẽ được HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt tại U23 Đông Nam Á, nhưng vẫn chưa tìm được người nắm đội cho 2 chiến dịch VCK U23 châu Á và ASIAD (khi HLV Park rút lui). Tổng cộng, sẽ có 3 chiến dịch quan trọng cho lứa cầu thủ này.

U23 Việt Nam
Lứa U23 Việt Nam mới sẽ trải qua 3 chiến dịch quan trọng và không dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo

Thể thao Việt Nam với SEA Games và ASIAD

Bớt rắc rối hơn là các vận động viên còn lại của Thể thao Việt Nam ngoài bóng đá, họ sẽ tập trung vào mục tiêu giành vàng tại SEA Games và ASIAD trong năm nay. Trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán, rất nhiều VĐV đã chọn cách ở lại bản doanh để tập xuyên Tết, hy sinh những ngày ngắn ngủi sum họp cùng gia đình, để hướng đến mục tiêu chung.

VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam 2021 Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: "Tết năm nay tôi sẽ cố gắng tập luyện vì tôi định không về thăm gia đình mà ở lại Cần Thơ tập xuyên Tết bởi SEA Games 31 đã rất gần. Tôi nghĩ đơn giản, mình cần hy sinh vì sự nghiệp thể thao để phát triển hơn. Bởi khi nghỉ Tết 1 tuần hoặc 10 ngày, cơ thể sẽ chậm lại một chút. SEA Games 31 cũng đang đến rất gần, tôi không dám nghỉ quá nhiều để cơ thể luôn luôn giữ được sức bền."

ĐT bơi đón Tết xa nhà
ĐT bơi đón Tết xa nhà, đặt quyết tâm giành vàng SEA Games

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, những nội dung quan trọng của thể thao Việt Nam sẽ bước vào giải đấu tiền SEA Games để tuyển chọn, kiểm tra và thử nghiệm trang thiết bị - trước giải đấu chính tổ chức vào tháng 5.

SVĐ Mỹ Đình sẽ là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng tại SEA Games, bao gồm lễ khai mạc và bế mạc. Giải đấu sẽ có tổng cộng 40 môn thi và 520 nội dung tranh tài, trong đó chủ nhà Việt Nam cam kết không cắt giảm nội dung nào của các môn trong hệ thống Olympic – chiếm khoảng 2/3 chương trình thi đấu chính thức.

Ngay sau chiến dịch SEA Games mà Việt Nam là nước chủ nhà, các VĐV sẽ phải duy trì thể trạng, phong độ và tiếp tục luyện tập cho ASIAD 2022 tại Hàng Châu.

Có thể nói, những sự kiện quan trọng sẽ diễn ra với Thể thao Việt Nam trong năm 2022 với nhiều mục tiêu được xác định trọng điểm. Với bóng đá, đó là những trận cuối vòng loại World Cup 2022, SEA Games, VCK U23 châu Á, ASIAD và AFF. Với các môn thể thao, SEA Games và ASIAD là 2 sự kiện đặc biệt trong năm nay, với rất nhiều thách thức và cả những cơ hội lịch sử.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X