Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U còn không có "bản sắc", huống chi ĐTVN

Thứ Sáu 16/10/2015 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Henrique Calisto từng nói rằng “Việt Nam có 30 triệu người là HLV”. Ai cũng hiểu ý nghĩa của câu nói đó nhưng quả thực không phải ai cũng rút ra được bài học.

HLV Toshiya Miura đang là tâm điểm chỉ trích của dư luận chỉ bởi vì ông không thể giúp Việt Nam vượt qua được Thái Lan, trong khi ai cũng có thể dễ dàng nhận ra sự chênh lệch về mặt thực lực và đẳng cấp giữa hai đội tuyển. Thái Lan mới đây đã được tờ L’Equipe, một trong những trang báo uy tín nhất tại Pháp ưu ái đưa một tin riêng nói về màn trình diễn của họ trước đội tuyển Việt Nam. Họ sử dụng một nhan đề hết sức ngắn ngọn nhưng cũng rất mĩ miều và có phần hơi tâng bốc thái quá: “Thái Lan là Barca của châu Á”. Quả thực, tất cả người hâm mộ giới túc cầu, trong đó có “30 triệu HLV” của Việt Nam đều có thể nhận ra sự tương đồng về mặt lối chơi giữa Thái Lan và đội bóng xuất sắc nhất hành tinh hiện tại, Barcelona. Điều đó quá rõ ràng mà đến nỗi một người mới chỉ xem bóng đá cũng có thể nhận ra được. Họ đâu có mù?

MU con khong co ban sac, huong chi DTVN hinh anh
HLV Miura đang đứng trước sức ép lớn từ dư luận

Lối chơi mà thầy trò HLV Kiatisuk đã thể hiện là hết sức nhuần nhuyễn, đồng thời những đường ban bật một chạm rất đẹp mắt của họ khiến chúng ta nghĩ ngay đến hình ảnh lối chơi tiki-taka của Barcelona, gần hơn chính là lứa U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ đến từ học viện HAGL Arsenal JMG cách đây 1, 2 năm. Đối với phần đông người hâm mộ thì đó là bóng đá đẹp, đó là bản sắc và đó là một bài bản tấn công có chủ đích, rồi thì nếu thua cũng cảm thấy hài lòng. Thậm chí chẳng phải riêng người hâm mộ bóng đá Việt Nam thích tiki-taka mà phần lớn những tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới cũng chết mê chết mệt với thứ bóng đá phối hợp nhóm nhỏ, ngắn và ít chạm như vậy. Lật lại lịch sử, bóng đá từ thuở còn sơ khai cũng cho thấy sự nổi trội của việc sử dụng kỹ thuật vào việc chơi bóng hơn là thể lực. Người Anh tự hào vì đã phát triển môn bóng đá tới toàn châu Âu và Nam Mỹ, nhưng người Nam Mỹ, cụ thể là Argentina và Uruguay mới là những ông chủ của các kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức, bằng lối đá dựa nhiều vào kỹ thuật cá nhân và khả năng phối hợp.

Bóng đá Việt Nam: Tại sao không lấy ngắn nuôi dài?
(Bongda24h.vn) – Bóng đá Việt Nam đang phát triển mà không có được đường lối rõ ràng khi chúng ta đầu tư quá dàn trải, không có trọng tâm. Giải pháp được đề...

 

Cũng chính vì vậy mà các trường phái bóng đá khác bị xem nhẹ về mặt đẹp mắt, cho dù nó có hiệu quả hơn hay không. Ở trận đấu mà chúng ta đã thất bại với tỷ số 0-3 trước Thái Lan ngay tại Mỹ Đình, người hâm mộ đã cho rằng thầy trò HLV Miura không chỉ thua về mặt đẳng cấp, mà lối chơi cũng chẳng có bài bản chiến thuật gì cả. Xin thưa rằng ngay cả những đội bóng hàng đầu thế giới cũng có lúc rơi vào tình trạng như vậy. Thậm chí không phải là ngắn hạn, mà là trong dài hạn. Manchester United của David Moyes hay của Louis van Gaal đều bị phần lớn dư luận cho là không có bản sắc. Ngoài lối chơi đề cao sự kiểm soát bóng và những đường chuyền ru ngủ đối phương thì không có được những pha phối hợp nào đẹp mắt và ra hồn. Hay như gần nhất là ở trận derby thành Madrid giữa Real và Atletico, dù được đánh giá cao hơn nhưng đội bóng Hoàng gia cũng thi đấu dở tệ, hết sức rời rạc và không có chút điểm nhấn, dù họ đã ghi bàn dẫn trước. Hay nói một cách đơn giản thì đối với những chuyên gia bóng đá “nửa vời”, nếu không phải là phối hợp nhóm nhỏ, ban bật đẹp mắt thì không phải là bản sắc.

Trong lúc tương lai của HLV Toshiya Miura lâm nguy, tiền vệ Phạm Thành Lương, quả bóng vàng Việt Nam năm 2014 đã viết lên mạng xã hội Facebook trích dẫn lại câu nói nổi tiếng của HLV Henrique Calisto: “Việt Nam có 30 triệu người là HLV” như một lời bảo vệ cho ông thầy người Nhật Bản. Hơn ai hết các cầu thủ là những người hiểu rõ nhất chiến thuật của HLV, là những người đánh giá tốt nhất ai giỏi, ai thiếu năng lực. Trong câu nói trên của “Thầy Tô”, HLV có thể được hiểu là những người mới xem bóng đá, đã xem bóng đá lâu, đã tìm hiểu về chiến thuật bóng đá nhưng chưa sâu, và thậm chí là cả những người mang tiếng là chuyên gia bóng đá nhưng tư duy chiến thuật lại không có.

HLV Toshiya Miura - doi tuyen Viet Nam, se bi sa thai nhu HLV Calisto hinh anh 2
HLV Calisto từng bị sa thải dù vẫn có "bản sắc"

HLV Toshiya Miura đang ngày càng cải thiện được thể lực cho các cầu thủ Việt Nam. Khi ông trưởng giải Tanaka Koji đến Việt Nam làm việc tại V-League, ông nhận xét rằng các cầu thủ Việt Nam chỉ đủ thể lực chạy trong khoảng 50 phút, còn là gần như là đi bộ. Nhưng hiện nay chúng ta có thể thấy đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể chơi tích cực áp sát trong gần như toàn bộ trận đấu. Bằng chứng là ở trận đấu với Iraq, chúng ta gần như không cho họ một khoảng trống nào, khiến cho đội bóng đến từ Tây Á buộc phải sử dụng những đường chuyền bổng vào trong vòng 16m50. HLV Miura cũng áp dụng lối đá ít chạm, bắt buộc các cầu thủ hạn chế tối đa việc đá nhiều chạm, để lối chơi phòng ngự phản công được đơn giản và nhanh gọn nhất. Chúng ta đã làm điều đó rất thành công trước Iraq, nhưng chưa kịp thực hiện điều tương tự với Thái Lan thì chấn thương và án treo giò của những trụ cột như Huy Toàn, Trọng Hoàng hay Xuân Thành đã lấy đi tất cả.

Bàn thắng thứ ba của Thái Lan ở trận đấu vào thứ Ba vừa qua rất đẳng cấp, đẹp mắt và mang thương hiệu tika-taka, nhưng khi đó do các cầu thủ Việt Nam đã buông xuôi và không còn muốn tranh chấp. Bằng chứng là ngay cả ở trận lượt đi, được đá trên sân nhà thì Thái Lan cũng không thể triển khai được những tình huống như vậy khi Việt Nam chủ động phòng ngự. HLV Calisto từng được người hâm mộ ca tụng với lối chơi phối hợp nhỏ và ngắn đẹp mắt, phù hợp với thể trạng người Việt. Nhưng sau thất bại ở SEA Games năm 2011, ông đã bị gây sức ép phải ra đi dù vẫn còn 2 năm trong hợp đồng. Vì thế chẳng ai có thể đảm bảo rằng HLV Miura sẽ giữ được chiếc ghế, trước sự chỉ trích của tới “30 triệu HLV” khác.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X