Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Một tuyển Việt Nam không sợ hãi

Chủ Nhật 14/01/2024 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thời điểm, ĐT Việt Nam thi đấu sòng phẳng và rượt đuổi tỷ số với Nhật Bản, đem tới niềm tin lớn với NHM.

Video tổng hợp Việt Nam vs Nhật Bản Asian Cup 2023

video

Với đội hình thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Philippe Troussier không sợ hãi, sẵn sàng mạo hiểm đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Nguyễn Thái Sơn, Khuất Văn Khang, Võ Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Văn Trường, 6 cầu thủ sinh từ năm 2000 trở đi được tung vào sân chạm trán Nhật Bản, thử thách lớn nhất, trong kỳ Asian Cup đầu tiên sự nghiệp.

Nếu tính thêm Trương Tiến Anh – không quá trẻ (24 tuổi) nhưng có lần đầu tiên khoác áo ĐT Việt Nam trong một trận đấu chính thức và Nguyễn Filip (lần đầu lên tuyển), ĐT Việt Nam trước Nhật Bản không giàu kinh nghiệm, nhưng thi đấu với tinh thần chiến đấu đáng khen ngợi.

Thai Son dT Viet Nam vs Nhat Ban 14/1
ĐT Việt Nam có màn ra quân ấn tượng trước ĐT Nhật Bản

Ông Troussier dám đặt niềm tin, các học trò dưới tay ông dám đá với tinh thần không sợ hãi. Ngay cả khi nhận bàn thua sớm trước ĐT Nhật Bản của HLV Hajime Moriyasu, các cầu thủ Việt Nam vẫn không hoảng loạn, giữ nguyên chiến thuật, cự ly đội hình và sớm có bàn gỡ từ một khoảnh khắc kỳ diệu của “cậu bé vàng” Nguyễn Đình Bắc – người trẻ nhất ĐT Việt Nam sinh năm 2004, một trong 10 cầu thủ trẻ nhất Asian Cup 2023.

Những cựu binh như Quang Hải, Tấn Tài, Văn Thanh không được vào sân, người giàu kinh nghiệm nhất trên hàng công Nguyễn Văn Toàn không được đăng ký, chưa kể hàng loạt trụ cột Tiến Linh, Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Hoàng Đức, Bùi Tiến Dũng dính những chấn thương khác nhau không tham dự giải, có thể nói đây là ĐT Việt Nam hoàn toàn khác. Nhưng đội bóng đó ghi 2 bàn vào lưới Nhật Bản – lần đầu tiên trong một giải đấu chính thức.

Tất nhiên có thể nói rằng, dưới triều đại HLV Philippe Troussier với một triết lý, cách tiếp cận bóng đá khác, tuyển Việt Nam này đem tới sự tươi mới cho NHM. Nhưng sự nghi ngờ vẫn còn bủa vây toàn đội trong từng trận giao hữu, từng đợt triệu tập, trong 2 trận đấu chính thức đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026 và đến cả trong trận đấu ra quân Asian Cup gặp Nhật.

HLV Troussier dT Viet Nam vs Nhat Ban 14/1
HLV Troussier đem tới niềm tin cho ĐT Việt Nam

“Trong 10 lần chạm trán ĐT Nhật Bản”

– HLV người Pháp ví von, “Việt Nam sẽ thua 9, nhưng biết đâu chúng ta sẽ giành điểm trong trận đấu này”. 10% đó không xảy ra, nhưng ĐT Việt Nam đã chứng tỏ toàn đội có khả năng rượt đuổi tỷ số với ứng viên số 1 Asian Cup 2023, ĐT xếp cao nhất châu Á trên BXH FIFA. 

Trên mạng xã hội X, tay viết Paul Murphy (làm việc tại AFC, ESPN, AFP) nhận xét: “ĐT Việt Nam dưới thời Troussier thi đấu rất điềm tĩnh, rất khác so với thời Park Hang Seo. Ta có thể thấy Việt Nam không còn thể hiện nghệ thuật hắc ám (dark arts) với những pha phạm lỗi khó chịu vốn là đặc trưng dưới thời HLV Park”.

Có những thời điểm, NHM phải bật dậy để mong chờ những pha lên bóng bài bản của ĐT Việt Nam. Từ hàng thủ, Nguyễn Filip trong lần đầu tiên khoác áo ĐT quốc gia thi đấu tự tin, triển khai bóng từ tuyến dưới. Các cầu thủ dưới thời HLV Philippe Troussier rất tự tin, chủ động cầm bóng để thực hiện ý đồ của mình.

Hai bàn thắng của ĐT Việt Nam đều xuất phát từ những pha bóng cố định, thực chất không phải “lý tưởng” như triết lý của chiến lược gia người Pháp vốn ưa thích các tình huống mở, nhưng cho thấy tinh thần không sợ hãi của những cầu thủ trẻ lần đầu dự Asian Cup. Đình Bắc trong khoảnh khắc xuất thần nhất sự nghiệp, lần đầu tiên có bàn thắng bằng đầu theo cách hy hữu có lẽ khó lòng lặp lại. Tuấn Hải sau khi gây ấn tượng ở AFC Champions League, giờ tiếp tục trở thành “cơn bão” ở đấu trường châu lục cấp ĐT quốc gia.

dinh Bac dT Viet Nam vs Nhat Ban 14/1
ĐT Việt Nam thi đấu với tinh thần không sợ hãi

Nỗ lực của từng cá nhân, tổng hoà đem tới màn trình diễn ấn tượng trước ĐT Nhật Bản, đội “càn quét” Tây Ban Nha hay Đức. Không phải một trận đấu mà tuyển Việt Nam giành điểm, nhưng lúc này có lẽ ít ai chỉ trích HLV Philippe Troussier như trước, với những dấu hiệu tích cực có thể thấy được.

“Đây là kết quả không như mong đợi nhưng toàn đội đã có nhiều thời điểm chơi tốt. Tỷ số này không mỹ mãn nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận” – đội trưởng Đỗ Hùng Dũng bày tỏ sự tiếc nuối sau trận thua ĐT thuộc Top 20 thế giới trên BXH FIFA.

Với thâm niên làm việc cùng các cầu thủ trẻ, Philippe Troussier với vẻ ngoài của một giáo sư, rất quan tâm tới các con số. Ông từng đưa ra con số 80% - số người chỉ trích và “mong” ông thất bại tại ĐT Việt Nam. Ông nói về 10% - khả năng Việt Nam giành điểm trước Nhật. Nhưng từng bước một, như cách tỉ mỉ “điều chế” rượu vang, kiên nhẫn dành thời gian lên men để tạo ra hương vị hoàn hảo nhất, niềm tin và hy vọng dành cho Những chiến binh sao vàng giờ tịnh tiến lên con số 100% với những lời chỉ trích dần về số 0.

Thống kê sau trận Việt Nam vs Nhật Bản Asian Cup 2023

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X