Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Một ngày trước trận Việt Nam vs Đài Loan (Trung Quốc): Thuốc thử liều cao!

Thứ Tư 23/03/2016 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trước thềm cuộc tái đấu với Đài Loan (Trung Quốc), tiền đạo Lê Công Vinh đã phải rào trước rằng người hâm mộ không nên quá kỳ vọng vào một màn trình diễn lột xác của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu vào ngày mai. Quả thực, lối chơi mà Đài Loan (Trung Quốc) đã thể hiện ở lượt đi thực sự rất khó chịu với phong cách mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đang áp dụng cho ĐTVN.


Đài Loan (Trung Quốc) đã nhập cuộc ở trận lượt đi với một sự tự tin cao độ. Trong khoảng 30 phút đầu trận đấu đó họ tràn sang bên phần sân của đội tuyển Việt Nam để đá pressing. Các cầu thủ Đài Loan (Trung Quốc) có thể không có một nền tảng kỹ thuật như chúng ta, nhưng về thể hình và thể lực họ vượt trội hơn tương đối. Đó là lý do khiến HLV Chen Kuei-jen tận dụng ngay sở trường để áp dụng lối đá pressing đậm chất thể lực. Thực tế thì trong khoảng thời gian đầu Công Vinh và các đồng đội đã không thể nào cầm và triển khai bóng quá lâu. Họ buộc phải thực hiện những đường chuyền dài và dễ dàng bị những cầu thủ cao to của đối phương bẻ gãy.

HLV Huu Thang se doi mat voi mot bai toan kho
HLV Hữu Thắng sẽ đối mặt với một bài toán khó


Thực tế thì Đài Loan (Trung Quốc) đã chơi một thứ bóng đá hiện đại mà rất nhiều đội tuyển quốc gia đang theo đuổi những năm qua. Có điều đội chủ nhà đã không thể duy trì lối đá ấy trong suốt 90 phút của trận đấu. Tuy nhiên lối chơi ở họ ở 60 phút sau đó cũng rất khó chịu. Đài Loan (Trung Quốc) lùi sâu và không cho trái bóng được phép lăn thoải mái bên phần sân của họ. Đội tuyển Việt Nam không thể nào đưa bóng được vào khu vực giữa sân bởi ngay sau khi một cầu thủ nhận bóng với tư thế quay lưng về phía khung thành đối phương, lập tức một cầu thủ của Đài Loan (Trung Quốc) sẽ áp sát ngay phía sau, buộc các học trò của HLV Miura phải chuyền bóng đi rất gấp và dẫn đến mất bóng.

Đó là trận đấu mà đội quân của HLV Miura chỉ kiểm soát bóng đúng 50% và chuyền hỏng rất nhiều (tỷ lệ chuyền chính xác chỉ là 76,19%), theo thống kê của V-League Stats. Ngay cả Thái Lan hay Iraq cũng đều gặp khó khăn trước lối đá rắn đến từ các cầu thủ Đài Loan (Trung Quốc), bởi họ rất biết cách tận dụng ưu thế của mình. Đó là lý do mà chúng ta cần phải lo ngại trước thềm trận tái đấu ở Mỹ Đình, đặc biệt là khi HLV Hữu Thắng
có xu hướng sử dụng hàng công HAGL, với những cầu thủ hạn chế về thể hình và thể lực. Nếu không có gì thay đổi, khả năng 5 cầu thủ trên hàng công của đội tuyển Việt Nam sẽ gồm Thành Lương, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn và Công Vinh. Đó đều là những cầu thủ yếu về thể lực và thậm chí là cả thể hình.

HLV Hữu Thắng: Đá với Đài Loan không dễ
HLV Hữu Thắng vừa có phát biểu trước trận Việt Nam vs Đài Loan tại vòng loại World Cup 2018 vào ngày mai, 24/3.


Cần phải nhớ rằng Tuấn Anh, Xuân Trường và Văn Toàn là những nhân tố chủ chốt của HAGL mùa giải V-League 2015, khi mà đội bóng phố Núi suýt xuống hạng. Mỗi đội bóng khi đương đầu với HAGL đều chọn phương án phòng ngự mà Đài Loan (Trung Quốc) đã sử dụng trong 60 phút cuối trận đấu đó. Họ luôn chấp nhận lùi sâu bên phần sân nhà, nhưng áp sát rất nhanh mỗi khi các cầu thủ HAGL chạm bóng, buộc họ phải chuyền hỏng liên tục hoặc là trả bóng về mà không thể tiếp cận khung thành đối phương. Đẳng cấp của HAGL là chưa đủ để vượt qua hàng phòng ngự chắc chắn như thế. Nếu như họ có thể chơi ăn ý cùng nhau cộng với ý chí vững vàng để không bị run sợ mỗi khi bị áp sát, thì cách phòng ngự như thế của đối thủ sẽ hoàn toàn bị phá sản.

Tuy nhiên những cầu thủ của HAGL vẫn còn quá thiếu kinh nghiệm, ngay cả với bộ đôi đang thi đấu tại nước ngoài là Tuấn Anh và Xuân Trường. Ở đội tuyển Việt Nam lần này, bộ đôi sinh năm 1995 đóng vai trò rất quan trọng ở tuyến giữa. Họ cũng đã tiến bộ hơn rất nhiều so với thời điểm một năm trước, tuy nhiên như thế là chưa đủ để hoàn toàn tin tưởng rằng họ có thể thoát khỏi sức ép rất rát đến từ phía Đài Loan (Trung Quốc).

Tuan Anh
Tuấn Anh và các đồng đội thường xuyên gặp khó trước các đối thủ pressing rát


Qua những trận giao hữu với Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh, Tuấn Anh và Xuân Trường đã chơi tuyệt hay và giúp đội tuyển Việt Nam nắm quyền kiểm soát bóng vượt trội. Cũng theo thống kê từ V-League Stats, đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tới 56% trong cả hai trận đấu này. Cần nhớ rằng Hà Nội T&T được coi là đội kiểm soát bóng tốt nhất tại V-League còn Than Quảng Ninh đang được dẫn dắt bởi HLV Phan Thanh Hùng, cựu HLV của T&T.

Thế nhưng đó chỉ là những trận đấu giao hữu và T&T hay Than đều chơi không quá quyết liệt. Đó không thể coi là những liều thuốc thử mạnh để chứng minh năng lực thực sự của HLV Hữu Thắng hay đội tuyển Việt Nam. Chính vì thế mà trận đấu Việt Nam vs Đài Loan (Trung Quốc) sẽ cho thấy người hâm mộ biết được bóng đá Việt Nam có đang đi lên hay không.

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X