Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mọi ngả đường đều dẫn về thành Vinh

Thứ Sáu 19/08/2011 20:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Trận đấu của cả mùa”, “trận derby Việt Nam” hay đơn giản là “trận chung kết”…, những cụm từ mà bất cứ ai cũng sẽ không bao giờ sợ phung phí, khi nói về cuộc đối đầu SLNA - HN.T&T vào cuối tuần này. Từ một tuần nay, bầu không khí đã muốn sôi lên sùng sục khi tất cả đều đang tìm mọi cách đề về được thành Vinh.

“Dream team” của Thanh Hùng

Bỏ qua một bên những con số, có thể nói HN.T&T là đội bóng hiếm hoi ở V-League mùa này đảm bảo được tiêu chí cống hiến - phục vụ, như một chức năng chính của môn thể thao vua. “Họ chơi thứ bóng đá trình diễn ở đẳng cấp cao và ai cũng muốn trở thành một phần của lối chơi ấy”, từ SHB.ĐN đến B.BD, rồi HA.GL, rất nhiều các cầu thủ đã nhìn vào HN.T&T và không ngần ngại dành những lời khen tặng. Tất nhiên, lối chơi mà HLV Phan Thanh Hùng xây dựng cho HN.T&T cũng rất hiệu quả và bằng chứng là họ đang đứng trước cơ hội bảo vệ ngôi vương.

Trọng Hoàng (phải) là một trong những trụ cột của SLNA khi còn rất trẻ.

Vậy, ngoài lứa cầu thủ có chất và đang vào độ chín, vị tướng họ Phan quê tận xứ Quảng - Đà, có thứ gì trong tay để làm nên một HN.T&T ở đất Bắc mê hoặc lòng người? Ngoài cái tài, làm bóng đá (hay bất cứ địa hạt nào của xã hội), cái tâm là rất quan trọng. Ở HN.T&T, HLV Phan Thanh Hùng trao cho cầu thủ sự tự tin rằng “họ có thể”. Cầu thủ cảm giác được chơi (bóng) và hỏng thì làm lại, thất bại thì đứng lên, chứ không phải chịu mắng mỏ, hắt hủi như thường thấy. Dù đã là nhà vô địch V-League, nhưng HN.T&T cũng rất biết khiêm tốn, hiểu thời cuộc.

Không mang những đặc tính vùng miền, nặng tính địa phương chủ nghĩa kiểu của SLNA, HN.T&T (vốn đã là đội bóng tứ xứ tụ họp về) hiếm khi nào phát sinh những lục đục nội bộ, kiểu mất đoàn kết. Ở đây, “ngôi sao” cũng như “phó thường dân” và bất cứ ai cũng có thể “trình bày”, nếu thấy bất ổn hoặc không hợp lý điều gì. Sợi dây liên hệ giữa ông bầu, lãnh đạo đội, BHL và cầu thủ rất gần gũi. Ngoài mối quan hệ công việc trong đó sự tôn trọng lẫn nhau là yếu tố tiêng quyết, nó còn là cái tình giữa con người và con người. Đấy cũng là một nét đáng quý!

Rất nhiều những tiểu tiết ấy làm nên một “tổng thể” HN.T&T khó bị đánh bại.

Và những đứa trẻ nhà Hữu Thắng

Khi lịch sử là 10 năm đổ lại, những Huy Hoàng, Thế Anh, Hồng Sơn, Công Mạnh, Thanh Thưởng, Quốc Vượng…, là sự kế thừa - tiếp nối hoàn hảo cho những đàn anh Hữu Thắng trên bình diện ĐT, cũng như cấp CLB, thì Văn Quyến, Công Vinh, Như Thuật, Lâm Tấn, Minh Đức…, cũng góp phần tô hồng cho bóng đá xứ Nghệ ở những hạng mục ấy. Người ta tính rất chi li rằng, cứ khoảng 5 năm, Nghệ An lại xuất xưởng một lứa cầu thủ tài năng. Tre già măng mọc và nhân tài bóng đá Nghệ dồi dào tựa dòng Lam giang.

SLNA giờ với Đình Đồng, Ngọc Luận, Trọng Hoàng, Ngọc Anh, Quang Tình, Văn Hoàn, Hoàng Thịnh, Thành Đạt, Văn Bình, Hồng Việt…, người “già” nhất mới chỉ 24 tuổi (Đình Đồng), còn lại mới chỉ trên dưới đôi mươi. Nhưng, bất luận thế nào, họ đã là những trụ cột của SLNA ở mùa này. Đây có thể xem là “thế hệ vàng” thứ 4 của bóng đá xứ Nghệ, trong khoảng 15 năm đổ lại, sau lứa đầu tiên với những Hữu Thắng, Phi Hùng, Quang Trường, anh em nhà Văn Sỹ Hùng…, từng đem về chức vô địch V-League 2001 - 2002.

Có thể thấy chưa bao giờ như lúc này, xứ Nghệ lại đang đứng gần chức vô địch đến thế, thậm chí có thể chạm một tay vào được, theo đúng nghĩa đen của từ này. Một mùa giải bùng nổ, dưới sự bảo hộ của hồn thiêng thành Vinh (tại đây, SLNA đã giành 31/36 điểm tối đa, trước lượt trận cuối cùng). SLNA cũng cho thấy, họ là đội bóng rất biết tiết kiệm điểm số và rất hiếm khi ở mùa giải này có biểu hiện “tiêu hoang”. Hiện tại và cả tương lai (gần) của SLNA thuộc về người trẻ, với bản thân HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng rất trẻ.

Vậy, còn điều gì để lăn tăn nữa không?!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X