Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ băng ĐT Việt Nam 4-1 Đài Loan: Dấu ấn đầu tiên của HLV Hữu Thắng

Chủ Nhật 27/03/2016 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng đã có kết cục mỹ mãn. Chúng ta đã có chiến thắng Việt Nam 4-1 Đài Loan chẳng thể ấn tượng hơn. Và hãy cùng “mổ băng” để xem đội bóng áo đỏ đã thay đổi như thế nào dưới thời chiến lược gia 44 tuổi.

Công Vinh và các đội đã đưa NHM đến cảm giác ngất ngây với 4 bàn thắng đẹp cùng màn trình diễn mãn nhãn. Công bằng mà nói nếu tận dụng cơ hội tốt hơn thì tỷ số có lẽ không chỉ dừng lại ở Việt Nam 4-1 Đài Loan. Các chàng trai áo đỏ đã tuân thủ rất tốt ý đồ mà BHL đưa ra với lối chơi thiên về bóng ngắn, trung bình. Về mặt trận tấn công mà nói, chìa khóa để ĐT Việt Nam chơi hiệu quả là nhờ bài đánh biên, xẻ nách của HLV Hữu Thắng áp dụng cho các học trò. Hầu hết các bàn thắng hay những cơ hội ngon ăn trước khung thành Đài Loan đều đến từ những tình huống như thế.

Việt Nam 4-1 Đài Loan TQ (KT): Màn ra mắt hoàn hảo của HLV Hữu Thắng
(Bongda24h.vn) - Ngày ra mắt của HLV Hữu Thắng đã thành công mỹ mãn với chiến thắng đậm 4-1 cho ĐT Việt Nam. Một trận đấu mà các cầu thủ áo đỏ đã chơi tưng...

Đầu tiên là bàn thắng hòa 1-1 của Công Vinh ở phút thứ 8. Đây có thể coi là lần tấn công mở đầu của ĐT Việt Nam vì trước đó chúng ta thi đấu tương đối bị động và thủng lưới từ sớm. Ở pha bóng này, Xuân Trường đã phất bóng dài lên tới 40m sang nách bên trái của Đài Loan giúp Công Vinh băng lên trống trải. Dù không ghi bàn ngay nhưng những pha phối hợp sau đó khiến đội khách lúng túng. Đó là lý do người đội trưởng thoải mái dứt điểm trong vòng cấm dù vẫn còn vài cái bóng áo xanh trước mặt.

Pha bong dan toi ban go hoa cua DT Viet Nam
Pha bóng dẫn tới bàn gỡ hòa của ĐT Việt Nam

Sau khi có được bàn gỡ hòa để lấy lại tinh thần, ĐT Việt Nam đã chơi tốt hơn hẳn, lúc này thì ý đồ chiến thuật của HLV Hữu Thắng mới thật sự tỏ ra hiệu nghiệm. Phút 11, Đình Hoàng lao lên đối mặt với thủ môn đội bạn nhưng sút ra ngoài. Điểm nhấn chiến thuật thì đã xuất hiện ở trước đó gần 1 phút. Công Vinh, Thành Lương, Tuấn Anh kéo hết sang cánh trái. Kể cả Văn Toàn là tiền vệ cánh nhưng đã bó vào trung lộ. Ý đồ của đội bóng áo đỏ đã thành công khi hàng thủ Đài Loan bị dồn về 1 phía. Và chỉ chờ có thế, Đình Hoàng vận hết tốc lực để lao lên khai thác khoảng trống.

Tinh huong bo lo cua Dinh Hoang
Tình huống bỏ lỡ của Đình Hoàng phút 11

Bàn thắng thứ 2 của ĐT Việt Nam thể hiện rõ nhất ý đồ đánh lạc hướng hàng thủ Đài Loan của HLV Hữu Thắng. Trước khi Đình Hoàng băng lên bên cánh phải, mọi thành viên của hàng công áo đỏ đều dồn sang cánh trái. Công Vinh, Văn Toàn, Thành Lương, Tuấn Anh, Xuân Trường đập nhả “nghi binh” càng khiến hàng thủ đội bạn phải tập trung hơn. Để rồi khi Đài Loan bỏ trống gần như nửa sân bên phải thì Ngọc Hải đã phất bóng để Đình Hoàng băng lên như chỗ không người. Dù hậu vệ Đài Loan có tốc độ tốt lao về để ngăn 1 cú đá thẳng của hậu vệ SLNA nhưng đội bạn không còn để ý Văn Toàn ở phía trong và phải trả giá.

Tinh huong dan toi ban thang thu 2 cua DT Viet Nam
Tình huống dẫn tới bàn thắng thứ 2 của ĐT Việt Nam

Thời điểm bùng nổ cuối hiệp 1 là lúc mà hậu vệ Đình Hoàng có rất nhiều đất diễn bởi lúc này Đài Loan đã bị cuốn theo lối chơi của chúng ta. Khoảng 1 phút trước khi có bàn thắng thứ 3, thiếu chút nữa đội bóng áo đỏ đã có cơ hội đối mặt thủ môn Chiu Yu Hung. Toàn bộ 4 hậu vệ áo xanh bị hút vào Công Vinh, Thành Lương và Văn Toàn ở nửa sân bên trái. Chỉ chờ có thế, Xuân Trường lại hướng bóng sang cánh đối diện cho hậu vệ SLNA băng lên. Một tình huống mà nếu tận dụng tốt thì Đình Hoàng đã có thể lập công, tuy nhiên đáng tiếc là anh đã vấp bóng trong lúc bứt lên ở tốc độ cao.

Truoc khi co ban thang thu 3, DT Viet Nam tiep tuc voi chien thuat nay
Trước khi có bàn thắng thứ 3, ĐT Việt Nam tiếp tục với chiến thuật này

Đình cao của nghệ thuật thu hút hậu vệ và xẻ nách của ĐT Việt Nam đến ở bàn thắng thứ 3. Hàng thủ Đài Loan với 4 hậu vệ cùng 1 cầu thủ đánh chặn đã bị hút hết về phía Công Vinh. Để rồi Xuân Trường và Văn Toàn thoải mái phô diễn kỹ năng chơi bóng của mình ở khoảng không gian còn lại.

Chung ta da keo hang thu Dai Loan sang han 1 ben truoc khi Van Toan ghi ban
Chúng ta đã kéo hàng thủ Đài Loan sang hẳn 1 bên trước khi Văn Toàn ghi bàn

Sau khi bị khai thác quá nhiều bên hàng lang cánh phải, HLV Chen Kuei Jen đã phát hiện ra điều này trong giờ nghỉ giải lao. Đó là lý do mà Đình Hoàng hay Văn Toàn không còn pha lên bóng nào trống trải ở cánh phải nữa. Tuy nhiên, với những người khôn ngoan như Xuân Trường, Tuấn Anh thì ĐT Việt Nam lại đánh sang cánh ngược lại.

Van Thanh du chua de lai dau an nhung cung da hieu duoc y do cua HLV Huu Thang
Văn Thanh dù chưa để lại dấu ấn nhưng cũng đã hiểu được ý đồ của HLV Hữu Thắng

Vì thế, Văn Thanh đã có nhiều đất diễn hơn trong 45 phút còn lại của trận đấu. Thành Lương, Xuân Trường đều chú ý tới hậu vệ người Hải Dương mỗi khi lên bóng. Tuy nhiên cầu thủ 20 tuổi có lẽ bị “ngợp” trong lần đầu khoác áo ĐTQG nên không thể tạo ra sự bùng nổ như Đình Hoàng ở cánh đối diện trong hiệp 1.

Mot tinh huong DT Viet Nam tiep tuc danh bien tot nho vao viec danh lua hang thu doi phuong
Một tình huống Văn Thanh có không gian thoải mái sau khi hàng thủ Đài Loan đã bị đánh lừa

Bàn thắng thứ 4 của ĐT Việt Nam tiếp tục mang dấu ấn của HLV Hữu Thắng dù không thể phủ nhận nhãn quan tuyệt vời của Xuân Trường. Khi số 6 có bóng, Đình Tùng chạy rất nhanh từ cánh trái vào trung lộ, hút hết sự chú ý của 3 hậu vệ Đài Loan. Nếu theo bài thì Xuân Trường sẽ phải chuyền cho Thanh Trung đang có khoảng trống cực lớn bên cánh phải. Tuy nhiên cả 3 hậu vệ Đài Loan đều đã sẵn sàng cho một tình huống truy cản với tiền vệ QNK Quảng Nam (do cùng hướng chạy của “chim mồi”  Đình Tùng). Vì thế tiền vệ đang khoác áo Incheon FC đã cực kỳ tỉnh táo chuyền theo hướng ngược lại khi tất cả đã bỏ quên Công Vinh. Tất nhiên ở tình huống đối mặt quá ngon ăn như thế, tiền đạo số 1 ĐT Việt Nam không thể bỏ lỡ.

Tinh huong dan toi ban thang thu 4
Tình huống dẫn tới bàn thắng thứ 4

Kết luận

ĐT Việt Nam đã có màn ra mắt chẳng thể mong đợi hơn dưới thời HLV Hữu Thắng nhờ bài đánh biên, xẻ nách kết hợp thu hút hàng thủ đối phương rất hay. Tuy nhiên Đài Loan chỉ là một đội bóng mang hơi hướng nghiệp dư và ngây thơ về chiến thuật nên dễ rơi vào “bẫy”. Trận đấu sắp tới với Iraq mới là bài test thật sự cho lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X