Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Miura, Kiatisak và chuyện “văn hóa sa thải”

Thứ Sáu 16/10/2015 11:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức, HLV Lê Thụy Hải và phần đông NHM đang chờ đợi ngày sa thải HLV Miura đến càng sớm càng tốt. Những con người đó nhìn sang Thái Lan với HLV Kiatisak với con mắt thèm thuồng về một vị chiến lược gia đại tài của bóng đá xứ chùa vàng.

Tất cả những người đang ngày ngày đòi sa thải HLV Miura đều có chung suy nghĩ là vì ĐT Việt Nam thi đấu quá thiếu đường nét. Ngược lại với suy nghĩ đó là ao ước đội bóng áo đỏ sẽ có 1 vị HLV như Kiatisak có thể khiến Thái Lan tiệm cận trình độ châu lục. Không đâu ạ! Zico Thái không phải thần thánh mà có thể làm những việc lớn lao như thế. 1 vị HLV trưởng ĐTQG mà có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt nền bóng đá là điều hoang tưởng. Điểm mấu chốt khiến cựu tiền đạo số 1 Đông Nam Á đang cực kỳ thành công là vì nền tảng cực tốt của bóng đá xứ chùa vàng. Ở Thái Lan hiện nay, học viện bóng đá theo tiêu chuẩn quốc tế mọc lên như nấm ở khắp mọi nơi, họ có một giải đấu Thái Premier League chất lượng và chuyên nghiệp có lẽ chỉ kém Nhật Bản, Hàn Quốc ở châu Á. Với nền tảng đó, nhân tài bóng đá xứ chùa vàng nhiều không đếm xuể. Chỉ cần nhìn cái cách Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) tuyển trạch cầu thủ U19 Thái Lan qua… 1 cuộc thi gồm cả nghìn học viên thì đủ hiểu số lượng tài năng bóng ở đây là phong phú như thế nào.

HLV Miura sẽ ra đi vào tháng 4/2016?
(Bongda24h.vn) – Hợp đồng hiện tại của HLV Miura với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa là đáo hạn, nhưng hiện tại phía VFF vẫn chưa...

Người ta vẫn nói rằng phải “có bột mới gột nên hồ”, Kiatisak có 1 nền tảng quá tốt từ hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ ở Thái Lan mới có thể tạo ra 1 ĐTQG tốt, chứ chẳng phải việc bắt đầu từ con số 0 như các HLV tại Việt Nam. Chẳng nói đâu xa, chính Kiatisak từng dẫn dắt HAGL 2 lần vào năm 2006 và 2010 của bầu Đức và thất bại thảm hại, thậm chí đội bóng phố Núi từ ứng viên vô địch đã suýt xuống hạng. Nói ra để thấy HLV Kiatisak cũng chỉ là một chiến lược gia bình thường như bao HLV khác. Ông chỉ thành công nếu có những nguyên liệu tốt, còn nếu không có cầu thủ giỏi, đào tạo trẻ bài bản thì dù người chèo lái có tài năng đến mấy cũng thất bại. Vậy bây giờ chúng ta nhìn lại bóng đá Việt Nam đang có gì mà mơ mộng đánh bại người Thái. Đào tạo trẻ chỉ có HAGL JMG bài bản nhưng vẫn bị đánh giá không cao vì thiếu coi trọng thể lực, sức bền. Còn nhìn về V-League thì có lẽ còn đáng buồn hơn gấp nhiều lần. Chưa nói đến hấp dẫn hay chất lượng như Thái Premier League, chỉ yêu cầu có 1 giải đấu sạch thôi cũng là điều khó hơn… lên trời.

Sa thai HLV Miura sau tran thua Viet Nam 0-3 Thai Lan tai vong loai WC hinh anh
HLV Kiatisak có nhiều thuận lợi hơn hẳn Miura

Trước khi Kiatisak lên nắm quyền vào năm 2013, ĐT Thái Lan cũng đã từng rơi vào hoàn cảnh như chính ĐT Việt Nam hiện nay, thậm chí còn tồi tệ hơn. FAT luôn đau đầu vì chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG, họ vẫn nghĩ rằng chỉ cần có HLV giỏi là bóng đá xứ chùa vàng sẽ đi lên. Và rồi những chiến lược gia cực kỳ đẳng cấp ở châu Âu như Peter Withe, Peter Reid, Bryan Robson, Winfried Schafer được mời về dẫn dắt ĐT Thái Lan, tất nhiên số tiền lương cũng lên tới cả triệu đô la. Nhưng rồi kết quả thì cực kỳ thảm hại, người có thành tích tốt nhất là Peter Reid cũng chỉ là vào chung kết AFF Cup 2008 và thua chính ĐT Việt Nam tại Rajamangala. Dông dài để thấy việc bầu Đức, HLV Hải lơ nằng nặc đòi sa thải HLV Miura chẳng phải gốc dễ vấn đề. Bóng đá Việt Nam vốn kém từ xưa tới nay, chúng ta cũng thua mãi Thái Lan rồi. Thay ông thầy người Nhật bằng ai đi chăng nữa thì cũng chẳng khá hơn được.

Phần đông NHM vẫn thiên về bệnh “thành tích” nên hầu như HLV cũng bị gây sức ép sa thải dù chỉ sau 1 vài trận thua của đội tuyển. Không chỉ HLV Miura vào thời điểm này, trước đó những Hoàng Văn Phúc, Phan Thanh Hùng, Falko Goetze, hay thậm chí là 2 người tên tuổi nhất là Calisto và Riedl cũng nhiều lần rơi vào hoàn cảnh tương tự. Và nếu chúng ta chia tay ông thầy người Nhật rồi thay thế bằng 1 chiến lược gia khác thì cuối cùng làn sóng đòi sa thải sẽ lại xuất hiện. Cái vòng luẩn quẩn đó là thứ đã nhiễm vào thói quen của CĐV bóng đá Việt Nam mà chưa thể dứt được. Có lẽ đây là lý do lớn nhất mà những HLV nội được coi là tài năng như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng chẳng dám nhận lời dẫn dắt ĐT Việt Nam vì quá sợ sức ép dư luận.

Xin khép lại đề tài này bằng câu chuyện của ông Bamcha Khamthong, CĐV số 1 của bóng đá Thái Lan. Ông Khamthong chia sẻ rằng người Thái yêu bóng đá và hết mình ủng hộ cho đội tuyển. Bóng đá xứ chùa vàng phát triển là bởi mọi người đều chung tay góp sức chứ không bao giờ gây sức ép hay đòi sa thải HLV. Hiện nay bóng đá Thái Lan đang phát triển nhanh chóng là vì tất cả ủng hộ Kiatisak, kể cả khi thất bại. Cầu thủ nghe lời Zico, CĐV tin tưởng tuyệt đối vào Kiatisak, FAT giao toàn bộ quyền hành cho chiến lược gia 42 tuổi là chìa khóa thành công.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X