Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Màn ra mắt của Tuấn Anh tại Yokohama qua những con số: Đáng để kỳ vọng

Thứ Sáu 02/09/2016 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – 95% số đường chuyền thành công, 11 tình huống tắc bóng và 2 lần tạo cơ hội cho các đồng đội, màn ra mắt của Tuấn Anh trong màu áo Yokohama FC cho thấy anh thực sự đã sẵn sàng thi đấu tại J-League 2.

Mọi thứ luôn rất khó khăn cho những cầu thủ trẻ khi họ phải thi đấu xa quê hương, ở một đất nước với nền văn hoá và đặc biệt là ngôn ngữ khác biệt. Cả Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường đều có những màn ra mắt chính thức trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc, tuy nhiên đó mới chỉ là những trận đấu giao hữu không được đánh giá cao.

Ngay cả đến một cầu thủ đẳng cấp và giàu kinh nghiệm như Lê Công Vinh, anh cũng thường xuyên chỉ được làm bạn với băng ghế dự bị tại Consadole Sapporo ngày trước. Các đội bóng Nhật Bản được cho là chỉ sử dụng các cầu thủ trẻ đá chính khi họ thực sự chứng tỏ được những tố chất đặc biệt. Đó là điều mà dĩ nhiên Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường vẫn chưa thể đạt tới.

Man ra mat cua Tuan Anh tai Yokohama qua nhung con so Dang de ky vong hinh anh
Tuấn Anh mang áo số 32 chụp hình cùng các đồng đội

Chính HLV của Yokohama, ông Milos Rus, đã tiết lộ rằng Tuấn Anh cần phải cải thiện nhiều yếu tố trước khi tính đến chuyện đá chính tại J-League 2. Trong đó quan trọng nhất là thể lực và khả năng giao tiếp. Ở trận đấu với Đại học Dược Yamagata tại một trận đấu cúp vừa qua, Tuấn Anh đã ít nhiều cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của mình ở vấn đề thể lực. Cho dù trong những trận đấu gần đây của ĐT Việt Nam, cầu thủ gốc Thái Bình cũng đã có được những sự tiến bộ rất nhanh chóng ở khả năng tranh chấp và sức bền, nhưng chỉ đến khi anh đá trọn 90 phút trong trận đấu tại Emperor’s Cup đó, chúng ta mới có thể tự tin khẳng định rằng Tuấn Anh đã tiến bộ thấy rõ.

Để so sánh, cả Xuân Trường và Công Phượng đều chưa có trận đấu chính thức nào được chơi trọn vẹn cả 90 phút. Họ thường xuyên bị thay ra từ trước phút 60 trong trường hợp được đá chính ngay từ đầu. Rõ ràng việc Tuấn Anh được HLV Arsene Wenger đánh giá cao nhất trong lứa đầu của học viện HAGL JMG không phải là điều ngẫu nhiên. Tất nhiên Tuấn Anh không chỉ có thể hiện sức bền tốt qua việc thi đấu cả 90 phút, mà điều đó còn thể hiện qua màn trình diễn của anh ở trên sân, từ những tình huống áp sát rất nhanh từ phía sau và cướp bóng.

Tuấn Anh được HLV Yokohama tuyên bố trao cơ hội đá J-League 2
Sau màn trình diễn khá tốt vừa qua, tiền vệ Tuấn Anh nhiều khả năng được HLV của Yokohama FC trao thêm nhiều cơ hội đá chính, kể cả ở J-League 2.

Theo những thống kê và V.League Stats đã thực hiện cho màn ra mắt của Tuấn Anh trong màu áo Yokohama FC, tiền vệ 21 tuổi này đã thực hiện tới 11 tình huống tắc bóng, với 8 trong số đó giúp anh lấy lại quyền kiểm soát, tức là tắc bóng thành công. Đó là một con số đáng mơ ước với mọi cầu thủ ở mọi giải đấu trên thế giới, bởi lẽ thông thường trong một trận đấu, các cầu thủ chỉ thực hiện khoảng 4, 5 tình huống tắc bóng. Để lấy ví dụ, một tiền vệ đánh chặn năng nổ như Francis Coquelin cũng chỉ tạo ra 4,3 lần tắc bóng mỗi trận đấu, còn tỷ lệ thành công chỉ là 2,2 lần/trận. Thế mới thấy Tuấn Anh đã làm tốt như thế nào trong vai trò thu hồi bóng.

Tất nhiên đối thủ của anh chỉ là một trường đại học, nhưng cũng không thể quên rằng chính những đội sinh viên đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc từng rất nhiều lần khiến đội U23 Việt Nam phải khốn đốn. Và cũng không thể nói rằng Tuấn Anh đã chơi tốt hơn Coquelin bởi lẽ sức mạnh vượt trội giúp Yokohama FC kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian của trận đấu, và nhiệm vụ của Tuấn Anh là ngăn chặn những tình huống lên bóng của đối thủ, bẻ gãy nó từng trong trứng nước. Ngoài khả năng vào bóng tốt, anh còn thực hiện 3 tình huống cắt bóng thông minh và 2 lần lăn xả trước những cú sút xa của đối phương.

Man ra mat cua Tuan Anh tai Yokohama qua nhung con so Dang de ky vong hinh anh 2
Những thống kê nổi bật của Tuấn Anh trong trận đấu với Yamagata

Được xếp thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, Tuấn Anh phải tỏ ra xuất sắc trong cả nhiệm vụ đánh chặn và điều phối trận đấu, và anh đã làm rất tốt. Tuyển thủ quốc gia Việt Nam này đã thực hiện thành công 95% số đường chuyền của mình. Không những vậy, anh còn tạo ra 2 tình huống tạo cơ hội cho các đồng đội dứt điểm. Tuấn Anh tỏ ra rất thoải mái mỗi khi có bóng, thực hiện những tình huống phối hợp nhuần nhuyễn với các đồng đội. Tất nhiên anh có thể chơi tốt hơn nữa khi thống kê chỉ ra rằng anh thực hiện 3 tình huống qua người lỗi và 3 lần để mất bóng do không tập trung. Dẫu sao, đây mới chỉ là khởi đầu.

Sau trận đấu, HLV Hitoshi Nakata đã phải thốt lên rằng nếu Tuấn Anh tiếp tục thi đấu như vậy, không có lý do gì mà ông không sử dụng anh tại J-League 2. Tất nhiên tiền vệ quê Thái Bình cần phải tiếp tục cải thiện hơn nữa những yêu cầu mà Yokohama FC đã đặt ra, trong đó quan trọng nhất là cải thiện khả năng giao tiếp với các đồng đội, đặc biệt là khi vị trí tiền vệ trung tâm là cầu nối của cả đội bóng.

Màn ra mắt của Tuấn Anh cho Yokohama FC vs ĐH Dược Yamagata tại Emperor's Cup

Hàn Phi


⇒ Báo bóng đá cập nhật thông tin thị trường chuyển nhượngvideo bóng đá 24h.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X