Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Màn ra mắt của HLV Hữu Thắng: Guardiola phiên bản lỗi

Thứ Năm 17/03/2016 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận ĐT Việt Nam 0-0 Hà Nội T&T đã mở màn ngày ra mắt của tân HLV Hữu Thắng. Khán giả đã thấy một đội tuyển đá nhỏ, thiên về kỹ thuật, có đủ cầu thủ HAGL trong đội hình xuất phát nhưng vẫn có đầy những bất cập trong lối chơi.

Báo bóng đá 24h cung cấp cho độc giả lịch tường thuật trực tiếp bóng đá trên các kênh truyền hình

HAGL và phần còn lại

 

Ai cũng biết HLV Hữu Thắng nhận lời ngồi vào chiếc ghế nóng của đội tuyển sau cuộc nói chuyện với bầu Đức. Và quan điểm của VFF về lối chơi nhỏ, ban ngắn, thiên về kỹ thuật cũng do vị phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính quyết định. Chẳng nói thì hầu hết tất cả đều có thể đoán được, nhiệm vụ của thuyền trưởng người Nghệ An là xây dựng đội tuyển với cách đá ban bật giống HAGL và tất nhiên những cầu thủ trẻ phố Núi sẽ là nòng cốt. Minh chứng cho điều đó là việc VFF đặt mục tiêu trọng tâm là tấm HCV SEA Games 2017 với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Vì thế mới có chuyện gần nửa đội hình ra sân trong trận ĐT Việt Nam 0-0 Hà Nội T&T là những cầu thủ đã hoặc đang khoác áo HAGL.

Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ là “ông chủ” của ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam đã chính thức bước vào ngày tập thứ 2 dưới thời HLV Hữu Thắng. Tất nhiên lối chơi như nào chưa thể định hình nhưng không khó để nhận ra bộ đôi Tuấn...

Bên cạnh 4 học viên HAGL JMG chiếm suất cứng là Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn và Văn Thanh, thì còn có thêm tiền vệ Lê Hoàng Thiên, một cựu công thần tại sân Pleiku. Thậm chí so với những “báu vật” của bầu Đức thì Hoàng Thiên được coi là người con đích thực của phố Núi khi sinh ra, lớn lên ở Gia Lai. Không khó để thấy ý đồ của HLV Hữu Thắng là xây dựng đội tuyển xoay quanh những con người đã trưởng thành từ đất Hàm Rồng. Với Tuấn Anh, Xuân Trương, Văn Thanh, Văn Toàn và Hoàng Thiên lối chơi ban nhỏ về cơ bản không trở nên quá xa lạ với các đội bóng Việt Nam (vì hầu hết các cầu thủ ở CLB đều tạt cánh đánh đầu và bóng dài dựa vào ngoại binh).

DT Viet Nam da nho nhung chua de lai dau an
ĐT Việt Nam đá nhỏ nhưng chưa để lại dấu ấn

Sao chép lối chơi của Bayern Munich

Trong trận ĐT Việt Nam 0-0 Hà Nội T&T, bên cạnh yếu tố con người, khán giả cũng tò mò xem HLV Hữu Thắng sẽ đem tới lối chơi như thế nào. Lời hứa về cách đá kiểm soát bóng, ban ngắn giống như Guardiola của chiến lược gia 44 tuổi khiến người ta chờ đợi. Và đã có hơn 15.000 khán giả có mặt ở sân Hàng Đẫy để chứng kiến màn ra mắt của vị tân thuyền trưởng ĐTQG. Trong nửa đầu hiệp 1, NHM rất hài lòng về cách chơi của đội bóng mặc áo xanh trong trận này. HLV Hữu Thắng đã sắp xếp sơ đồ 4-1-4-1 rất giống với Bayern Munich của Guardiola hiện nay để tạo ra một thế trận tương đối tưng bừng trên sân. Tuy nhiên sau khi Hà Nội T&T dần thích nghi với cách đá này thì đội tuyển Việt Nam đã bế tắc và thậm chí không cầm nổi bóng trong 2/3 thời gian còn lại của trận đấu.

Doi hinh ra san cua DT Viet Nam duoi thoi HLV Huu Thang
Đội hình ra sân của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng

Đúng như nhiều người dự đoán, đội tuyển dưới thời HLV Hữu Thắng là công thức HAGL + SLNA. Bên cạnh Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh và Hoàng Thiên, có tới 4 vị trí còn lại được cựu trung vệ này dành cho các học trò đồng hương là Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Hoàng và Hoàng Thịnh. Hoàng Thịnh là người đã thấp nhất ở hàng tiền vệ với nhiệm vụ đánh chặn phía sau lưng Tuấn Anh, Xuân Trường. Hai bên cánh, Thành Lương và Văn Toàn tương đối tự do đi bóng, đột phá để hỗ trợ cho tiền đạo cắm duy nhất là Hoàng Thiên. Thế nhưng sự hiệu quả thì hoàn toàn không có.

Hữu Thắng và công thức “thủ SLNA + công HAGL”
Hôm nay, ĐT Việt Nam sẽ bắt đầu hội quân lần đầu tiên trong năm 2016 và cũng là lần đầu dưới thời HLV Hữu Thắng.

Guardiola phiên bản lỗi

Ý đồ của HLV Hữu Thắng là muốn ĐT Việt Nam chơi thứ bóng đá như Bayern Munich, tất nhiên ở mức độ thấp hơn. Hoàng Thịnh đóng vai trò như một Alonso ở Hùm xám với nhiệm vụ càn quét, thậm chí có thể trở thành trung vệ thứ 3 khi cần. Thế nhưng tiền vệ của Thanh Hóa chỉ mạnh mẽ trong tranh chấp tay đôi chứ không phán đoán hay đọc tình huống tốt. Ở phía trên Tuấn Anh, Xuân Trường làm nhiệm vụ tổ chức trận đấu như Vidal và Alcantara nhưng gặp khó với các đồng đội và cách vận hành mới. Ở hai cánh, “Robben” Thành Lương và “Ribery” Văn Toàn hoàn toàn tắt ngóm vì họ chưa đủ tầm tạo đột biến như hai danh thủ nổi tiếng của Bayern. Tất nhiên vị trí gây thất vọng nhất là của Hoàng Thiên khi không để lại dấu ấn gì dù được Hữu Thắng kỳ vọng trở thành… Lewandowski.
 

Doi hinh ra san cua Bayern Munich vao dem qua
Đội hình ra sân của Bayern Munich vào đêm qua

Với hầu hết các vị trí không hợp và không hoàn thành nhiệm vụ thì ĐT Việt Nam thi đấu thất vọng trước Hà Nội T&T là điều dễ hiểu. Thậm chí Thành Lương và các đồng đội đã may mắn thoát thua trước đội cuối bảng V-League 2016 trong ngày Samson và Văn Quyết kém duyên. Thật ra vẫn có điểm sáng trong lối chơi của ĐT Việt Nam là Xuân Trường và cặp trung vệ Ngọc Hải, Tiến Thành. Cầu thủ đang thi đấu cho Incheon FC là người chơi hay nhất với hàng loạt đường chuyền dài, mở bóng cực kỳ chuẩn xác. Rất tiếc là những ngòi nổ như Thành Lương, Văn Toàn không làm tốt trong bước tiếp theo. Trong khi đó, đã rất lâu rồi người ta mới thấy ĐT Việt Nam có một cặp trung vệ tốt đến thế, vừa to khỏe nhưng chọn vị trí và chơi rất đầu óc để khóa chặt 3 “tây” bên phía Hà Nội T&T.

ĐT Việt Nam 0-0 Hà Nội T&T (KT): Hữu Thắng ra mắt bằng trận hòa siêu nhạt
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu giao...

Kết lại

Đá nhỏ ban ngắn trên lý thuyết là phù hợp với bóng đá Việt Nam nhưng thực tế lại rất khác. Ngoại trừ HAGL, các đội bóng còn lại tại V-League đều chơi bóng dài, bóng bổng dựa vào ngoại binh trong nhiều năm nay nên đã ăn vào nếp cầu thủ. Vì thế không đơn giản để thay đổi bộ mặt ĐTQG trong một sớm một chiều. Dù VFF, HLV, cầu thủ và NHM đều đang đồng lòng hướng tới lối chơi ban ngắn nhưng để thành công, chúng ta sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Mà trận giao hữu với Hà Nội T&T chỉ là một thử thách rất nhỏ trên con đường gập ghềnh sắp tới mà thôi.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X