Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cơ sở để Ryan Giggs tin bóng đá Việt Nam có thể dự World Cup

Thứ Ba 28/11/2017 06:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phát biểu trong buổi lễ khai trương trung tâm đào tạo hiện đại của PVF, tân giám đốc bóng đá Ryan Giggs đã tuyên bố giúp bóng đá Việt Nam phát triển và giành vé dự World Cup. Vậy đâu là cơ sở để huyền thoại của M.U có sự tự tin như vậy?

            

Sáng 20/11, Quỹ đầu tư và phát triển tài năng trẻ Việt Nam PVF đã chính thức khánh thành trung tâm huấn luyện bóng đá mới tại Văn Giang, Hưng Yên, đồng thời ra mắt giám đốc bóng đá mới, cựu tiền vệ Ryan Giggs. Phát biểu trong sự kiện này, huyền thoại từng 13 lần vô địch giải Ngoại hạng Anh cùng Man Utd đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu của mình cho bóng đá Việt Nam. Ông cũng không quên khẳng định sẽ giúp nền bóng đá tại mảnh đất hình chữ S đi lên để có thể cạnh tranh tấm vé tham dự VCK World Cup 2030.

“Với các cầu thủ trẻ, điều quan trọng là nhìn thấy tiềm năng và giúp họ đạt đến tiềm năng đó", Giggs cho biết. "Với kinh nghiệm 25 năm thi đấu và 2 năm huấn luyện, tôi sẽ mang tất cả đến đây tạo ra cơ hội, con đường cho các bạn đạt được ước vọng. Chúng ta đã thấy thành công bước đầu của U20 Việt Nam. Khi đưa ra mục tiêu dự World Cup 2030, tôi đặt ra cho các bạn mục tiêu để hướng tới".

"Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã có cơ hội tập luyện tại Carrington - trung tâm tập luyện hàng đầu Thế giới. Tôi khẳng định nơi này ngang hàng, thậm chí còn hơn Carrington về cơ sở vật chất. Vì thế, tôi khẳng định là chất lượng ở đây rất tốt và hi vọng sẽ đạt mục tiêu World Cup trong tương lai”.

Nhung co so de Ryan Giggs tin bong da Viet Nam co the du World Cup hinh anh
Giggs tin tưởng bóng đá Việt Nam sẽ 'lột xác' sau thành công của PVF

Ở thời điểm hiện tại, việc Việt Nam giành suất dự World Cup vẫn là một chuyện quá xa vời. Song niềm tin của Ryan Giggs dành cho bóng đá Việt Nam không phải là không có cơ sở. 13 năm không phải quãng thời gian quá dài nhưng cũng không quá ngắn để bóng đá Việt Nam sản sinh ra những lứa cầu thủ có tài năng vượt trội. Và nếu hội tụ đủ những yếu tố cần thiết, chúng ta hoàn toàn có thể mơ tới chuyện tham dự World Cup.

Thứ nhất, việc LĐBĐ thế giới FIFA quyết định tăng số lượng đội tham dự VCK World Cup từ 32 đội lên 48 đội bắt đầu từ năm 2026 sẽ mở ra cơ hội cho những nền bóng đá kém phát triển như Việt Nam. Từ trước tới nay, châu Á chỉ có 4,5 suất dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và gần như không có cơ hội cho những đội bóng trung bình như Việt Nam. 

Tuy nhiên kể từ World Cup 2026, khu vực châu Á sẽ có 8 suất rưỡi. Và Việt Nam hoàn toàn có thể kiếm một suất tham dự trong số này khi chúng ta đang tiệm cận trình độ của các nền bóng đá Tây Á. Còn nhớ tại VCK Asian Cup năm 2007, bóng đá Việt Nam từng vượt qua những đối thủ giàu thể hình, thể lực của Tây Á là Qatar và UAE để giành tấm vé dự vòng tứ kết giải đấu. Đó là cơ sở để chúng ta có thể hy vọng vào một cuộc 'lật đổ' của bóng đá Việt Nam và thiết lập lại bản đồ bóng đá châu Á trong một thập kỷ nữa.

Yếu tố thứ hai để Giggs tin tưởng vào một kỳ tích với bóng đá Việt Nam là xu thế đào tạo trẻ theo quy mô hiện đại đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Trước khi PVF cho vào hoạt động trung tâm bóng đá trị giá tới 30 triệu đô-la Mỹ tại Hưng Yên, trước đó Viettel cũng đã xây dựng học viện bóng đá 20 triệu đô-la còn HAGL cũng đã có học viện hiện đại không kém khi hợp tác với JMG Arsenal. 

Nhung co so de Ryan Giggs tin bong da Viet Nam co the du World Cup hinh anh
Phòng tập thể hình hiện tại rộng 1600 m2 của PVF

Đó là chưa kể nhiều lò bóng đá nội như CLB Hà Nội, SLNA, Nutifood HAGL JMG,... Với một hệ thống đào tạo trẻ phong phú như vậy, chỉ trong 10 năm nữa thôi, NHM có thể tin chắc rằng bóng đá Việt sẽ sở hữu một lứa cầu thủ vô cùng tài năng và chất lượng.

Thứ ba, nền tảng thể chất của người Việt đang thay đổi qua từng năm. Thể lực và thể hình vẫn là yếu tố bất lợi nhất của bóng đá Việt Nam trong suốt một thế kỷ qua. Nhưng điều đó có thể thay đổi mạnh mẽ vào năm 2030. Theo số liệu thống kê, chiều cao trung bình của các cầu thủ Việt thực tế đã tăng nhanh trong 10 năm qua. 

So với thế hệ 'cha chú' của Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh trước đây, bây giờ thể hình của các cầu thủ của ĐT Việt Nam đã được cải thiện khá nhiều. Họ cũng không còn quá lo ngại vấn đề suy kiệt thể lực ở những phút thi đấu cuối trận. Trong tương lai, dưới sự đầu tư bàn bản, chuyên nghiệp, thể hình, thể lực của cầu thủ Việt chắc chắn sẽ tiếp tục được cải thiện và chúng ta sẽ không còn ngại đối đầu các đối thủ hàng đầu ở châu lục. 

Nhung co so de Ryan Giggs tin bong da Viet Nam co the du World Cup hinh anh 3
Thành công của việc đào tạo trẻ giúp Việt Nam có thể hy vọng vào tương lai

Cuối cùng, những thành tựu của bóng đá trẻ Việt Nam hiện tại sẽ là cái gốc để bóng đá Việt mơ xa hơn trên đấu trường châu lục. Sau thành công của ĐT U19 Việt Nam năm ngoái tại sân chơi châu Á để giành vé dự VCK U20 World Cup 2017, năm nay bóng đá nước nhà liên tiếp đón nhận những tin vui. Từ việc đội U16 giành vé dự sân chơi U16 châu Á, lần lượt các đàn anh U23 Việt Nam, U19 Việt Nam và đội tuyển QG Việt Nam cũng đều đã chính thức có vé thi đấu tại các giải vô địch châu Á. 

Đây sẽ là cơ hội quý giá để bóng đá Việt Nam học hỏi, tích lũy dần kinh nghiệm trước khi trở nên mạnh mẽ hơn trên đấu trường châu lục. Khắc phục được những điểm yếu cố hữu về tinh thần và kinh nghiệm, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể mơ tới tấm vé dự World Cup 2030 như những gì danh thủ Ryan Giggs đã chia sẻ.

Thanh Long (TTVN)
PVF sẽ đưa Việt Nam tiệm cận cấp độ thế giới: Tại sao không?
Sự kiện khánh thành trung tâm đào tạo mới tại Hưng Yên chính thức đưa lò PVF sánh ngang hai đối thủ khác là HAGL và Viettel về quy mô và chất lượng đào tạo. Họ...

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X