Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Ly café của Công Phượng

Thứ Năm 19/09/2024 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau quãng thời gian thi đấu không thành công tại Nhật Bản, tiền đạo Công Phượng được cho sẽ hồi hương và để lại “di sản” là lời khen pha café ngon.

4 lần xuất ngoại không thành

Sau 2 năm ký hợp đồng với Yokohama, Công Phượng chuẩn bị về nước và có thể khoác áo đội bóng thuộc giải hạng Nhất trong chương tiếp theo của sự nghiệp. Trong lời chia tay của Yokohama, Công Phượng được nhắc đến bởi một khả năng ngoài chuyên môn, như biểu hiện của sự thất bại.

Suốt quãng thời gian thi đấu tại Nhật Bản, Công Phượng hiếm khi ra sân trong màu áo ĐT quốc gia, ngoại trừ những đợt giao hữu. Tháng 3/2024 vừa qua, anh bị gạch tên khỏi danh sách đấu Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 vì chưa bình phục chấn thương. Những đóng góp về mặt chuyên môn của chân sút 29 tuổi trong cả màu áo CLB lẫn ĐT quốc gia gần như không có.

Ly café của Công Phượng 1
Công Phượng trong trận ĐT Việt Nam gặp Palestine tháng 9/2023

Ở độ tuổi bước qua sườn dốc của sự nghiệp, Công Phượng khả năng sẽ hồi hương. Nhưng trước khi đặt mệnh đề xuất ngoại 4 lần và không thành công, đầu tiên bạn phải dũng cảm xuất ngoại, chấp nhận thất bại, những chỉ trích và liên tục đứng lên tìm kiếm cơ hội – điều mà tất cả các cầu thủ trong thế hệ của anh không ai làm được (đều chỉ 1-2 lần). Mito Hollyhock, Incheon United, Sint Truidense đến Yokohama đều là những cột mốc khó quên, thể hiện sự can đảm dám bước ra khỏi vùng an toàn của Công Phượng.

“Ly café của Công Phượng”, một mặt là lời khen buồn nếu xét đến đóng góp về chuyên môn cho đội bóng Nhật, nhưng thực tế không phải ai cũng được yêu mến đến vậy trong một tập thể trưởng thành. Ở bất kỳ đội bóng nào, CP10 cũng nhận được tình cảm từ các đồng đội, thông qua các bài đăng trên mạng xã hội.

Rất dễ để nhìn kết quả và đánh giá, đưa ra kết luận. Nhưng con người được tạo nên bởi những lựa chọn, và lòng dũng cảm đã tạo nên Công Phượng. Chỉ anh mới có thể đánh giá trọn vẹn mình đúng hay sai.

Nổi danh từ khi 18, đôi mươi, làm dậy sóng cầu trường từ khi còn rất trẻ, kinh qua nhiều trải nghiệm và thất bại, sự nghiệp của Công Phượng đã gặt hái được rất nhiều thành công. Điều thiếu sót với anh, có lẽ là một danh hiệu trong màu áo CLB, đặc biệt khi chứng kiến những Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Toàn,… những người anh em gắn bó lâu năm lần lượt lên ngôi vô địch. Nhưng lần trở về Việt Nam này sẽ là cơ hội để Công Phượng hoàn thành điều đó.

Cong Phuong duoc doi bong Nhat nho den o kha nang pha cafe hon la tai nang tren san co
Chân sút xứ Nghệ rất được các đồng đội yêu mến

Di sản của Công Phượng

Trong những ngày thu của năm 2024, NHM bất giác nhớ lại hình ảnh Công Phượng tung hoành sân cỏ cách đây tròn 1 thập kỷ, trong màu áo ĐT U19 Việt Nam. Thời điểm đó, lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh nhận được rất nhiều sự chú ý và thu hút người dân cả nước bật TV lên xem bóng đá, thậm chí nhiều hơn cả ĐT quốc gia.

6 năm trước, Công Phượng cùng ĐT U23 Việt Nam làm nên chiến tích Thường Châu lịch sử với sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Lần này, anh không còn là tâm điểm của đội bóng, mà sẵn sàng lui xuống, thậm chí sắm vai trò dự bị trong nhiều thời điểm, giúp ĐT U23 Việt Nam tiến đến trận đấu cuối cùng. Cùng năm đó, Công Phượng lên ngôi AFF 2018 với ĐT quốc gia Việt Nam.

Công Phượng nhận danh hiệu Cầu thủ được yêu thích nhất Việt Nam 2015, 2017 và 2018, giải thưởng do Báo SGGP – đơn vị tổ chức Quả bóng vàng Việt Nam trao tặng. Đây là danh hiệu không mang nhiều ý nghĩa về chuyên môn, được khán giả bình chọn, và 3 lần tiền đạo này được vinh danh.

Công Phượng – không nghi ngờ gì, chắc chắn là cầu thủ nổi tiếng nhất thế hệ của mình, bằng cả tài năng trên sân cỏ lẫn lối sống bên ngoài. Đám cưới với Viên Minh năm 2020 càng khiến chân sút xứ Nghệ này trưởng thành và có thêm nhiều người yêu mến hơn nữa.

Ly café của Công Phượng 2
Công Phượng có sự nghiệp và cuộc sống viên mãn

Bóng đá Việt Nam trước nay gặt hái được nhiều thành công và ghi dấu tại đấu trường khu vực, châu lục, cũng có những cái tên nằm trong danh sách huyền thoại, được thế giới liệt kê như Lê Công Vinh. Sau Công Vinh, bóng đá Việt Nam có Công Phượng thử sức ở nước ngoài, gây tiếng vang với NHM bóng đá trong khu vực.

Và Công Phượng sẽ để lại di sản cho những thế hệ cầu thủ tiếp theo của bóng đá Việt Nam dũng cảm xuất ngoại chơi bóng. Anh sẽ là một hình mẫu để các cầu thủ nhìn vào, học hỏi những điểm mạnh và cải thiện những gì chưa được của một cầu thủ Việt Nam muốn thích nghi với thế giới. Đó là sự khác biệt môi trường, văn hóa, định hướng, ngôn ngữ, tâm lý, bản lĩnh, bên cạnh vấn đề chuyên môn và thể hình.

Công Phượng không xuất ngoại thành công, nhưng chắc chắn có một sự nghiệp thể thao ngoài mong đợi, được nhiều người yêu mến và đem lại vinh quang cho nước nhà. Anh xứng đáng được tôn trọng, trân trọng, hơn là những chỉ trích.

Giống như ly café đắng khi mới đưa lên thưởng thức, sẽ để lại hậu vị ngọt đằng sau và phải những người thực sự đam mê, sành sỏi mới có thể nhận ra hương vị của nó. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X