Thứ Ba, 08/10/2024Mới nhất
Zalo

Lứa Công Phượng và nhiệm vụ giành HCV SEA Games 29

Thứ Hai 07/12/2015 20:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

AFF đã thông qua phương án dùng lứa U22 tại SEA Games 29 năm 2017. NHM Việt Nam đang hy vọng lứa Công Phượng sẽ hiện thực hóa được giấc mơ vàng Đông Nam Á.

Sau nhiều tranh cãi, AFF đã quyết định phương án dùng lứa U22 tại SEA Games 29. Dù vẫn còn phải chờ Ủy ban Thể thao Đông Nam Á thông qua nhưng gần như chắc chắn lứa cầu thủ sinh năm 1995 sẽ là nhân tố chính tại giải đấu vào năm 2017. Trong số các đội bóng trong khu vực, U22 Việt Nam với lứa cầu thủ U19 Việt Nam trước đây đang được coi là có lợi thế nhất. Vì thế VFF và phần đông NHM đang hy vọng về tấm HCV SEA Games sau 60 năm chờ đợi. Thế nhưng không đơn giản để chúng ta có được điều mình muốn bởi các đối thủ trong khu vực đều đang có những sự chuẩn bị hết sức chu đáo. Nếu không có kế hoạch cụ thể từ bây giờ thì e rằng chưa chắc chúng ta có thể hoàn thành giấc mơ giành HCV với lứa U22 tại SEA Games 29.

Nếu dùng lứa U22 tại SEA Games 29 thay cho U23, U22 Việt Nam sẽ tái hiện hình ảnh U19 Việt Nam ngày nào với đội hình gồm hầu hết các thành viên của HAGL. Trong khung gỗ là thủ môn Minh Long, cặp trung vệ là Tiến Dũng, Đông Triều, hậu vệ cánh là Văn Sơn, Văn Thanh. Ở hàng tiền vệ hứa hẹn là điểm mạnh với sự góp mặt của Duy Mạnh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Thanh Tùng. Ở phía trên, 3 tiền đạo tài năng có nhiều kinh nghiệm là Công Phượng, Văn Toàn và Tuấn Tài đem đến niềm tin lớn. Cùng với lời hứa hẹn về một đội hình mạnh, bầu Đức và VFF đang lên kế hoạch thay HLV Miura bằng chiến lược gia Suzuki Masakazu, cựu thuyền trưởng U19 Nhật Bản. Kế hoạch đặt ra thì gần như hoàn hảo nhưng thực hiện như nào mới là quan trọng.

Lua Cong Phuong va nhiem vu gianh HCV SEA Games 29 hinh anh
Lứa Công Phượng sẽ lãnh trách nhiệm săn vàng SEA Games cho BĐVN

Nên nhớ rằng ngay trong năm 2016, năm bản lề trước SEA Games 29 năm 2017, lứa cầu thủ HAGL sẽ “tan đàn xẻ nghé” khi lần lượt Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ ra nước ngoài thi đấu. Hồng Duy, Văn Toàn cũng có thể tiếp bước để xuất ngoại. Như vậy lối chơi nền tảng của U22 Việt Nam mà nòng cốt sẽ là HAGL khó được duy trì tại V-League 2015. Như vậy kể cả khi chúng ta đã thắng trong việc níu kéo lứa U22 đá SEA Games 29 thì cũng không có quá nhiều thời gian chuẩn bị. Chỉ khi nào những trụ cột như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường thi đấu xong trở về (hết năm 2016) thì U22 Việt Nam mới hội quân trở lại. Thời gian tập trung, rèn giũa cũng không khác những kỳ SEA Games trước là bao.

Liệu chúng ta có phải đang quá độc ác với HLV Miura?
Những ngày này, bóng đá nước nhà đang liên tục sôi sục về việc bầu Đức, đường đường là Phó chủ tịch VFF đang tạo ra sức ép để Liên đoàn sa thải HLV Miura. Thậm...

Một vấn đề khác cần phải nhắc tới là đến năm 2017, đa số các thành viên hiện nay của U22 Việt Nam đều sẽ có thêm bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu. Nhưng liệu có ai dám chắc là lứa U19 ngày nào sẽ đều trưởng thành hay không. Thậm chí ở mặt ngược lại sẽ không ít cầu thủ “không chịu lớn”. Ngay tại thời điểm này, những Đông Triều, Văn Sơn, Thanh Tùng, Hồng Duy đang có dấu hiệu chững lại. Kể cả Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh cũng chưa thể nói trước nếu phải ngồi dự bị thường xuyên ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Hy vọng thay đổi màu huy chương tại SEA Games 2017 là có nhưng chúng ta phải bắt đầu kế hoạch càng sớm càng tốt. Còn nếu chỉ “vẽ ra” rồi để đấy như suốt bao năm nay thì khó mà thay đổi tình hình, kể cả là với lứa Công Phượng.

Lua U22 tai SEA Games 29 san HCV mon bong da nam 2017 hinh anh 2
VCK U23 châu Á 2016 sẽ là đợt thử nghiệm quý giá cho lứa Công Phượng

Nếu VFF vẫn đang trong quá trình lên kế hoạch cho U22 Việt Nam nhưng lại phải phụ thuộc rất nhiều vào HAGL thì các nước bạn đã có thay đổi nhanh chóng. Đội U23 Singapore đã lập tức đổi thành U22 Singapore, loại hết những cầu thủ sinh năm 1994 trở về nước để tham gia giải VĐQG năm 2016. Trong khi đó Malaysia cũng đã thành lập đội U22 để tham gia đấu trường đỉnh cao ASIAN Super League 2016. Thái Lan thì khỏi phải nói khi xứ chùa vàng có hệ thống đào tạo cực kỳ bài bản và thừa mứa nhân tài. Chưa kể lứa U19 Indonesia, U19 Myanmar đã từng đánh bại chính U19 Việt Nam của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trước kia.

Bóng đá Việt Nam: Không bột sao gột nên hồ
Bầu Đức và không ít NHM đòi sa thải HLV Miura vì lối chơi không phù hợp với cầu thủ Việt Nam. Cái mà người ta cần là một chiến lược gia đại tài như Guardiola...

Một điều quan trọng khác không kém là lối chơi của lứa Công Phượng sẽ không còn gây bất ngờ như trước nữa. Rõ ràng sau gần 3 năm trình làng thì các đối thủ đã nghiên cứu quá kỹ cách đá của HAGL. Vì thế sẽ là quá chủ quan nếu chúng ta nghĩ rằng AFF áp dụng lứa U22 đá SEA Games 29 là coi như đội bóng áo đỏ đã nắm đằng chuôi trong cuộc đua giành tấm HCV. Tất cả mới đang ở vạch xuất phát, chúng ta có lợi thế nhưng chiến thắng sẽ chỉ dành cho đội chuẩn bị kỹ càng nhất. Do đó thay vì tranh cãi dùng lối chơi nào, HLV nào, có nên gia hạn hợp đồng với HLV Miura hay không thì VFF phải lên kế hoạch chu đáo từ bây giờ. Bởi xét cho cùng chỉ hơn 1 năm nữa là SEA Games 2017 sẽ chính thức khởi tranh ở Malaysia.


Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X