Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Long An đã phải trả giá, vậy còn trọng tài?

Thứ Tư 22/02/2017 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là VFF đã có kết luận cuối cùng về vụ “bi hài kịch” trên sân Long An, những người trong cuộc đều đã phải nhận án phạt cực nặng. Thế nhưng nơi khởi nguồn của sự việc là trọng tài thì vẫn chưa hề hấn gì.

Cần phải đồng ý với nhau rằng sự việc trên sân Thống Nhất thật sự là nỗi xấu hổ của nền bóng đá. Những hành động của các cầu thủ Long An là rất đáng lên án. Cũng như những hành động phản đối trọng tài ở V-League hiện nay là điều nên chỉnh đốn lại cầu thủ. Và rồi, những người quyền lực cao nhất của ngành VHTTDL, TDTT và VFF đều muốn làm nghiêm vụ việc lần này để răn đe. Điều đó đúng và thực tế là 4 nhân vật chính trong màn kịch tại Thống Nhất là Chủ tịch Võ Thành Nhiệm, HLV Ngô Quang Sang, đội trưởng Huỳnh Quang Thanh và thủ môn Nguyễn Minh Nhựt đều nhận án phạt rất nặng cấm hoạt động bóng đá từ 2 đến 3 năm.

Minh Nhựt lo lắng, Quang Thanh dọa giải nghệ vì án phạt 2 năm
Án phạt của VFF dành cho cầu thủ và BHL Long An đã chính thức được đưa ra. Người trong cuộc đều cho rằng án phạt quá nặng.

Chưa bàn đến mức độ nặng hay nhẹ của bản án vì cần xét theo rất nhiều yếu tố liên quan. Nhưng có lẽ sau kết luận này và không được giảm án thì 4 nhân vật kể trên có lẽ cũng sẽ chia tay với bóng đá. Quang Thanh và Minh Nhựt đã ở cuối sự nghiệp, nếu bị cấm thi đấu 2 năm thì như người trong cuộc đã nói, họ sẽ chuyển sang làm nghề khác. Còn bản thân ông Võ Thành Nhiệm thì đã tuyên bố từ chức và chia tay bóng đá vài ngày. Ông sẽ trở lại làm doanh nhân như trước khi bước vào làm bóng đá. Còn HLV Ngô Quang Sang vốn nhiều hạn chế trong năng lực và tên tuổi, sau 3 năm nữa liệu có ai còn dám mời ông nữa hay không? Tóm lại, sự nghiệp với trái bóng tròn gần như đã khép lại với 4 người đàn ông kể trên. Và đó là sức răn đe đủ lớn cho các đội bóng còn lại.

Long An da phai tra gia, vay con trong tai hinh anh
Tất cả quyết định gây tranh cãi của trọng tài đều có lợi cho chủ nhà

Đúng 2 ngày sau sự cố trên sân Thống Nhất, VFF, Ban kỷ luật đã rất nhanh chóng đưa ra án phạt cho CLB Long An. Những hành động rất kịp thời này là cần thiết. Thế nhưng rất đông NHM, truyền thông, chuyên gia trong nước đang tự hỏi vậy số phận của các trọng tài sẽ ra sao? Cần phải nhớ rằng vấn nạn trọng tài mới là khởi nguồn của mọi vấn đề. Thậm chí với rất nhiều người thì công tác cầm cân nảy mực mới là “ung nhọt” thật sự của nền bóng đá.

Nỗi ám ảnh “mafia” trọng tài!
Sự việc đáng xấu hổ trên sân Thống Nhất có lỗi không nhỏ của cầu thủ Long An. Tuy nhiên chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà toàn bộ thành viên của đội bóng Đông...

Sự việc của CLB Long An có thể coi là giọt nước tràn ly trong công tác trọng tài. Phản ứng của Quang Thanh và các đồng đội đến mức “mất khôn” như thế thì không phải bình thường. Họ cũng là con người và phải khi vượt quá sự chịu đựng thì mới “nổi loạn” như vậy. Và chắc chắn chẳng phải vô cớ mà những người lọc lõi trong nghệ như Quang Thanh, Minh Nhựt, HLV Quang Sang hay Chủ tịch Võ Thành Nhiệm lại ứng xử như thể những đứa trẻ nông cạn như vậy. Không có lý do nào khác ngoài nguyên nhân trọng tài. Dù ông Thư không có sai lầm nào quá lớn nhưng trong suốt 90 phút là rất nhiều quyết định có lợi cho đội chủ nhà, đặc biệt trong các tình huống 50/50 thì Long An đều gặp thiệt thòi. Tại sao bóng chạm tay Nam Anh thổi phạt đền nhưng chạm tay Dyachenko lại công nhận bàn thắng? Hai tình huống trùng lặp này đã ít nhiều khiến người ta cho rằng “có vấn đề”.

Long An da phai tra gia, vay con trong tai hinh anh 2
Trọng tài mới là vấn đề lớn nhất của bóng đá Việt Nam lúc này

Xa hơn một chút, chẳng phải bây giờ ông Thư mới có nhiều quyết định gây phẫn nộ như vậy. Người ta có thể lập ra một danh sách dài những phốt của trọng tài này trong quá khứ. Và không chỉ ông Thư, rất nhiều trọng tài từng mắc những sai lầm “ngớ ngẩn có hệ thống”, sai sót giống nhau diễn ra liên tục trong nhiều mùa này nhưng vẫn không hề hấn gì. Kể cả những sự việc trắng trợn như 11m tưởng tượng, từ chối bàn thắng dù đã qua vạch vôi cả mét nhưng không có cuộc mổ xẻ nào cả. Ban trọng tài kết luận chung chung “lỗi nhận định” khiến tất cả chỉ biết ngán ngẩm lắc đầu.

Công tác trọng tài ngày càng yếu kém, những sai sót kiểu “lỗi nhận định” cứ lặp đi lặp lại hàng tuần. Người ta đang phát ngấy với cách điều hành của Ban trọng tài nhưng vị trí Trưởng ban vẫn được đảm bảo. Nếu trọng tài tốt thì các CLB đã không phản ứng, trọng tài tốt thì đã không xảy ra nhiều vấn đề như thế. Nhưng đằng này sự yếu kém ngày càng lớn mà Ban trọng tài vẫn ung dung như chưa có việc gì. Và họ cũng không có bất cứ biện pháp gì để chấn chỉnh. Liệu điều này có bình thường?

Đến lúc này thì VFF, Tổng cục TDTT và cao hơn là Bộ VHTTDL cũng không thể làm ngơ trước sự “thao túng” của Ban trọng tài. Cũng cần có một quyết định cương quyết và rất nhanh giống như xử vụ Long An vừa rồi. Còn nếu không, án phạt nặng với đội bóng Đông Nam Bộ sẽ trở nên vô nghĩa vì chưa thể triệt được tận gốc vấn đề. Trọng tài mà vẫn thổi còi “liều lĩnh” rồi mắc “lỗi nhận định” thì những trò hề như trên sân Thống Nhất chủ nhật vừa qua chắc chắn vẫn còn tiếp diễn…

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)
Dòng sự kiện

Sự cố Long An

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X