Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Lê Thụy Hải - Cả cuộc đời dành cho bóng đá

Thứ Sáu 07/05/2021 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, HLV Lê Thụy Hải đã qua đời vào ngày 7/5/2021, khép lại một cuộc sống ăn ngủ cùng bóng đá.

 

Cuộc đời dành cho bóng đá

Thông tin HLV Lê Thụy Hải qua đời vì bạo bệnh vào chiều nay (7/5) khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Do căn bệnh ung thư tuyến tụy ác tính, nhà cầm quân sinh năm 1946 người Hà Đông đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, hưởng thọ 76 tuổi.

Vậy là HLV Lê Thụy Hải đã khép lại một cuộc đời sống cùng trái bóng nhiều vẻ vang của ông. Khi còn trẻ, ông từng cống hiến sự nghiệp cho CLB Đường Sắt trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1980. 

Lê Thụy Hải
HLV Lê Thụy Hải là một trong những nhà cầm quân thành công nhất Việt Nam.


Sau khi treo giày, ông Lê Thụy Hải đã tự tìm tòi và theo học làm HLV. Bắt đầu từ cương vị trợ lý đội bóng Đường Sắt vào năm 1995, nhà cầm quân người gốc Hà Tây 'cũ' đã trực tiếp dẫn dắt đội Quảng Ngãi ở mùa bóng 1996. 

Những năm tiếp theo đó, ông dẫn dắt Bình Dương, An Giang, nữ Than Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội ACB, SHB Đà Nẵng, Thể Công Viettel trước khi kết thúc sự nghiệp dẫn dắt tại FLC Thanh Hóa vào năm 2016 - thời điểm ông phát hiện mình mắc ung thư.

Về thành tích cá nhân, trong suốt 20 năm nắm sa bàn các đội bóng, HLV Lê Thụy Hải cũng đã gặt hái được vô số danh hiệu lớn nhỏ. Ấn tượng hơn cả, nhà cầm quân này đã giúp Becamex Bình Dương 3 lần vô địch V-League vào các năm 2007, 2008, 2014 - điều mà cho tới lúc này chưa một vị nhà cầm quân nào khác làm được ở giải VĐQG. 

Với tài năng và cá tính của mình, HLV Lê Thụy Hải từng được mệnh danh là "người đặc biệt - Mourinho Việt Nam". Ông Hải được coi là “chuyên gia chữa cháy” ở V-League với kỷ lục năm lần nhận nhiệm vụ khi đội bóng gặp khó khăn: Bình Dương (2006, 2013, 2014), Ninh Bình (2010), Hải Phòng (2012). Và sau những 'thành tích' có được, HLV Lê Thụy Hải cũng là một trong những huấn luyện viên từng có mức lương cao nhất Việt Nam lên tới trên 100 triệu đồng/tháng.

Sau khi chính thức giải nghệ vào năm 2016, vì lòng yêu nghề, HLV Lê Thụy Hải vẫn bám sát mọi chuyển động của bóng đá Việt Nam. Trong suốt 5 năm qua, người ta vẫn thấy những phát biểu của ông trên các mặt báo, mà không ít những phân tích, đánh giá đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển không ngừng của bóng đá Việt.

Nhà cầm quân cá tính nhất Việt Nam, chưa từng viết đơn từ chức

Theo lời kể của một cựu cầu thủ thi đấu cùng thời với ông Lê Thụy Hải thì nhà cầm quân này thời còn chơi bóng đã thể hiện sự cá tính của mình khi luôn sẵn sàng la mắng các đồng đội trên sân nếu ai đó chuyền hỏng. Thậm chí, nhiều lần xảy ra đụng độ giữa họ.

Và khi làm HLV, ông Hải 'lơ' cũng thể hiện mình là một nhà cầm quân giàu cá tính, luôn có chính kiến, sẵn sàng “chỉnh” lại những ông bầu có suy nghĩ đổ tiền vào thì có quyền quyết tất cả, kể cả lấn át chuyên môn.

Trong quá khứ, HLV Lê Thụy Hải từng thẳn thắn thể hiện sự không hài lòng với các ông bầu cứ can thiệp vào công tác chuyên môn của CLB. 

HLV Lê Thụy Hải
HLV Lê Thụy Hải không 'ngán' ông bầu nào thời còn nắm sa bàn.

Ông Hải “bật” thẳng: “Nếu ông thuê tôi mà cứ muốn làm HLV thay tôi, đòi đưa cầu thủ này đá, cất cầu thủ kia đi, không tôn trọng phần chuyên môn của tôi thì ông ngồi vào làm HLV, tôi nghỉ ngay. Nhà tôi ở Hà Đông, cách Hà Nội vài chục phút đi xe, tôi về liền…”.

Khi về dẫn dắt Bình Dương, HLV Lê Thụy Hải cũng từng đưa ra yêu cầu: Một là thuê ông làm chuyên môn nên phần chuyên môn phải tôn trọng ông và để ông quyết. 

Hai là ông từ chối cấp phòng VIP ở khách sạn loại sang mà xin được ở cùng với cầu thủ và được chọn phòng đầu tiên ngay sát cổng bảo vệ để có thể giám sát việc ra vào của cầu thủ. Chính sự chỉnh chu và kỷ luật này đã giúp HLV Lê Thụy Hải có được thành công to lớn tại đất Thủ. 

Không chỉ cá tính trong cách cầm quân, ông Hải 'lơ' còn được biết đến là chưa từng nghĩ đến việc viết đơn xin từ chức. Trả lời báo chí, ông Hải khẳng định nếu đội bóng không hài lòng, thì cứ sa thải chứ ông không viết đơn từ chức. 

Có thể nói, tài năng và cá tính khác người của mình đã giúp HLV Lê Thụy Hải trở thành một nhà cầm quân đặc biệt trong làng bóng đá Việt Nam. Và hôm nay, con tim của người đặc biệt ấy cũng đã ngừng đập, mang theo bao sự tiếc thương, nuối tiếc của người thân, gia đình, bạn bè, học trò cũ và cả những người hâm mộ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X