Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Lê Phước Tứ: Sự trở lại của đẳng cấp cựu binh

Thứ Ba 09/12/2014 23:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng thủ ĐT Việt Nam đang thi đấu ngày càng ấn tượng tại AFF Cup năm nay, và có được điều đó phải kể tới sự trở lại của cựu binh Lê Phước Tứ, lá chắn thép trước khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh.

Trước thềm AFF Cup năm nay, hàng thủ của ĐT Việt Nam thường xuyên bị HLV Toshiya Miura nhắc tới sau những trận giao hữu chuẩn bị cho giải đấu chính cuối năm. Đặc biệt trận thua 1-3 trước Palestine đã bộc lộ đầy đủ những điểm yếu nơi tuyến dưới của các chàng trai áo đỏ và không ít người đã tỏ ra lo lắng khi ĐT Việt Nam bước vào chiến dịch AFF Cup với một đôi chân không vững chắc như thế. Quả nhiên trong trận đấu đầu tiên, nỗi lo của người hâm mộ đã trở thành hiện thực khi chúng ta để thua 2 bàn đáng tiếc trước Indonesia và để tuột mất chiến thắng tưởng chừng như đã nắm chắc trong tầm tay. Nhưng cũng kể từ đó, các hậu vệ của HLV Miura đã lột xác và thi đấu chắc chắn hơn hẳn, giúp cho đội nhà chỉ thủng lưới 2 bàn trong 3 trận đấu tiếp theo mà ấn tượng nhất chắc chắn là trận thắng trên đất Malaysia hôm 7/11 vừa qua.

Le Phuoc Tu Su tro lai cua dang cap cuu binh hinh anh
Phước Tứ luôn là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội

Có được thành tích đó, chắc chắn không thể không nhắc tới vai trò của Lê Phước Tứ, người thủ lĩnh trong bộ tứ vệ trước khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh. Còn nhớ hồi tháng 6 vừa qua, HLV Miura đã gây ra bất ngờ khi triệu tập Phước Tứ trở lại ĐTQG sau 3 năm vắng bóng. Nhiều người nghĩ rằng cầu thủ sinh ra tại Quảng Nam này đã sa sút phong độ rất nhiều kể từ thời đỉnh cao, cộng với đó là tuổi tác đã cao sẽ khiến anh không đủ sức để thi đấu cho đội tuyển được nữa. Thế nhưng bất chấp dư luận, vị chiến lược gia người Nhật vẫn đặt trọn niềm tin vào cậu học trò, và rồi lòng tin của ông đang được đền đáp một cách xứng đáng.

Với lối chơi điềm tĩnh và cực kỳ kinh nghiệm, anh đã dẫn dắt các đàn em như Lê Tiến Thành hay Quế Ngọc Hải trưởng thành hơn qua từng trận đấu. Người ta đã thấy Tiến Thành lóng ngóng như thế nào trong bàn thua đầu tiên của ĐT Việt Nam trong trận gặp Indonesia, nhưng càng về sau trung vệ này chơi càng tiến bộ bên cạnh sự chỉ bảo của đàn anh Phước Tứ. Ngược lại, Tứ cũng thể hiện rõ bản lĩnh của một cầu thủ đã từng trải qua rất nhiều giải đấu lớn nhỏ ở cả đấu trường CLB lẫn ĐTQG. Chưa một lần người ta thấy anh lúng túng hay mắc lỗi vị trí và luôn luôn là những pha kèm người cực kỳ khó chịu khiến đối phương như đang bị giam lỏng, tạo ra chỗ dựa vững chắc cho đồng đội.

Trở lại năm 2008, khi Phước Tứ được HLV Calisto triệu tập vào ĐTQG lần đầu, anh được kỳ vọng sẽ là người thay thế xứng đáng cho Huy Hoàng ở vị trí “đá tảng” nơi hàng thủ của ĐT Việt Nam. Kết quả đáng thất vọng khi anh có pha phản lưới nhà ở phút 87 trong trận gặp Indonesia, nhưng cũng vì thế mà anh trở nên quyết tâm hơn và dần dần, cầu thủ này đã tiến bộ và trở thành trụ cột của ĐT Việt Nam, đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup 2008 lịch sử. Giờ đây khi các trụ cột của thế hệ vàng 6 năm trước đã bước sang tuổi xế chiều và cũng chỉ còn những Công Vinh, Tấn Tài, Thành Lương là còn cùng với Phước Tứ một lần nữa chinh phục đỉnh cao khu vực trong màu áo đỏ. Anh không còn là một cầu thủ mới lên tuyển và mắc những sai lầm ngớ ngẩn ngày nào mà đã trở thành một cựu binh già dặn dẫn bước lớp đàn em.

Le Phuoc Tu Su tro lai cua dang cap cuu binh hinh anh 2
Những pha theo người khó chịu của Phước Tứ luôn làm đối thủ gặp nhiều khó khăn

Trong những năm đỉnh cao thi đấu của mình, Tứ luôn được biết tới như một trung vệ có khả năng theo kèm tiền đạo ngoại tốt bậc nhất tại V-League. Thể hình cao to (anh cao 1m78), lối chơi lăn xả cùng với những pha can thiệp cực kỳ chính xác đã giúp Tứ không ít lần làm các họng súng “nhập ngoại” phải im tiếng. Giờ đây khi tuổi tác đã không cho phép anh đua sức với các tiền đạo, cầu thủ sinh năm 1985 này lại thi đấu dựa nhiều vào những tình huống phán đoán thông minh và khả năng đọc trận đấu tốt hiếm thấy. Các tiền đạo có thể nhận bóng, nhưng khó lòng xoay sở trước sự áp sát cực kỳ kịp thời của Phước Tứ. Chính điều này đã hạn chế rất nhiều tầm hoạt động của các tiền đạo có thể hình và tốc độ rất tốt của Philippines hay Malaysia.

Giờ đây bước vào trận bán kết lượt về với lợi thế dẫn bàn trong tay, nhiệm vụ quan trọng nhất của thầy trò HLV Miura chính là giữ sạch mành lưới của đội nhà để lần đầu tiên kể từ năm 2008 lại có thể góp mặt trong trận chung kết. Và chắc chắn để thực hiện được điều đó, hàng thủ của ĐT Việt Nam không thể vắng bóng hậu vệ kỳ cựu Lê Phước Tứ, hòn đá tảng trước khung thành của đội nhà.

Xem màn bình luận hài hước trận Malaysia 1-2 Việt Nam:

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X