Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lê Công Vinh: Nỗ lực vĩ đại của người đi tiên phong

Thứ Ba 07/06/2016 09:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào khoảng nửa đầu những năm 2000, nếu một người hâm mộ nào đó đi qua sân của Sông Lam Nghệ An và ngó vào hẳn sẽ thấy một cầu thủ trẻ tập sút một mình khi mà những người đàn anh khác đã ra về từ lâu. Thế nhưng họ có lẽ chẳng ngờ rằng chàng trai đó sau này trở thành cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho ĐTQG và ghi được nhiều bàn thắng nhất, Lê Công Vinh.

⇒ Theo dõi thông tin kết quả Eurobảng xếp hạng Euro 2016

Sự nghiệp bóng đá của Công Vinh có thể được coi như một ví dụ điển hình cho câu danh ngôn của Thomas Edison: “Thiên tài, đó là 1% niềm cảm hứng cộng với 99% sự nỗ lực.” Tất nhiên Công Vinh chẳng hề thiếu đi năng khiếu chơi bóng bởi khi đã trúng tuyển vào lò Sông Lam, hẳn một cầu thủ phải sở hữu những tố chất gì đó đặc biệt, nhất là đối với một tiền đạo như Vinh. Thế nhưng sẽ là rất thiếu công bằng nếu ta chỉ nhắc đến năng khiếu của Công Vinh mà bỏ qua đi sự nỗ lực của cầu thủ này. Bởi chính tinh thần cố gắng bền bỉ, không ngừng hoàn thiện bản thân giúp cho anh trở thành một tượng đài sống của bóng đá Việt Nam như hiện nay.
Le Cong Vinh No luc vi dai cua nguoi di tien phong hinh anh
Công Vinh ghi bàn quan trọng vào lưới Singapore mang về chức vô địch AYA Bank Cup 2016

Người ta chẳng cần phải là ca sĩ Thuỷ Tiên, những người đồng đội hay bạn bè của Vinh mới biết anh đã phải nỗ lực như thế nào để gặt hái được thành công như ngày hôm nay. Giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam khi mới 19 tuổi, đó mới chỉ là bước khởi đầu đối với Công Vinh trong hành trình trở thành một cầu thủ kiểu mẫu, là mơ ước đối với mọi đứa trẻ ham mê đá bóng. Bởi lẽ từ đó cho đến nay, đã gần 12 năm ròng rã, người ta thấy Vinh đã trải qua bao nhiêu thăng trầm nhưng cứ mỗi biến cố ấy, ta lại thấy anh trưởng thành hơn, cả với tư cách một cầu thủ trên sân và một công dân ngoài đời.

Sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 chị em với riêng Vinh là cậu con trai duy nhất, anh đã ý thức được từ nhỏ rằng mình phải nỗ lực như thế nào với tài năng đá bóng trời ban, đặc biệt là khi người cha trụ cột trong gia đình anh đã vướng vào vòng lao lý khi những đứa con vẫn còn rất nhỏ. Chính vì thế mà Vinh chẳng hề muốn sa vào những cuộc vui của các đàn anh sau mỗi buổi tập mà thay vào đó anh chăm chỉ ở lại và hoàn thiện hơn các kỹ năng của bản thân, để rồi hoàn tất cú hat-trick quả bóng vàng Việt Nam ở tuổi 22. Chắc chắn là không có nhiều trường hợp như vậy xảy ra ở trên quả đất này cho dù chúng ta có đặt phép so sánh ở hệ quy chiếu nào.

Công Vinh cũng đã ý thức được từ rất sớm rằng việc trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp hay thậm chí là ngôi sao bóng đá Việt Nam cũng chẳng thể đảm bảo được một cuộc sống sung túc sau này, ngay cả với việc những bản hợp đồng chuyển nhượng có thể kiếm cho các cầu thủ khoản lót tay tiền tỷ như hiện nay. Sẽ có nhiều người nghi ngờ chuyện tình giữa Công Vinh và Thuỷ Tiên chỉ nhằm để đánh bóng tên tuổi của cả hai nhưng ít người biết được rằng Công Vinh vẫn gọi cho Thuỷ Tiên mỗi ngày khi anh phải đi du đấu. Trong những chuyến xuất ngoại của Vinh tại Leixoes và Sapporo, Thuỷ Tiên nhận được “quota” cùng vé máy bay cho phép chị thỉnh thoảng đến thăm người yêu.
Le Cong Vinh No luc vi dai cua nguoi di tien phong hinh anh 2
Công Vinh tự tin trả lời truyền thông quốc tế bằng tiếng Anh

Là một người thực tế, Công Vinh cũng không ngần ngại từ chối những lời mời quảng cáo, đại diện sản phẩm để tăng thu nhập và độ nổi tiếng. Đó không phải là chuyện thường thấy đối với những cầu thủ bóng đá Việt Nam trong những năm mà Công Vinh được cho là bắt đầu dấn thân vào “showbiz”, nhưng ở nước ngoài thì đó là điều hoàn toàn bình thường. Thương hiệu CV9 cũng dần được hình thành từ đó và nhiều người có thể cho rằng anh bắt chước CR7, nhưng đối với Vinh điều đó chẳng quan trọng. Nếu cần tìm ra điểm chung nhất giữa Công Vinh và Cristiano Ronaldo, thì đó chỉ có thể là sự nỗ lực cực đại.

Công Vinh cũng muốn hoàn thiện bản thân dưới tư cách một trí thức, bằng cách học tiếng Anh để có thể giao tiếp dễ dàng hơn trong những chuyến xuất ngoại, hay tự tin trả lời phỏng vấn các kênh thông tấn, báo chí nước ngoài, nâng tầm hình ảnh của một cầu thủ bóng đá Việt Nam. Trang chủ của FIFA không ít lần xuất hiện hình ảnh Công Vinh nổi bật nhất bởi trong con mắt những người nước ngoài, anh chính là biểu tượng của nền bóng đá mảnh đất hình chữ S. Trong một khảo sát nho nhỏ tại cộng đồng những CĐV bóng đá Đông Nam Á với câu hỏi “ai là cầu thủ Việt Nam mà những người bạn quốc tế yêu thích nhất?”, thì câu trả lời nhận được nhiều lượt “Like” nhất đến từ một fan Thái mà dịch nôm na ra đơn giản là: “Tôi ghét Lê Công Vinh.”
Le Cong Vinh No luc vi dai cua nguoi di tien phong hinh anh 3
Công Vinh là chân sút xuất sắc nhất của ĐT Việt Nam

Tiền đạo sinh năm 1985 cũng đã tính trước được đường đi của mình sau khi giải nghệ, bằng cách tham gia kỳ thi vào đại học Luật hồi năm ngoái. Ở tuổi 30 và hàng ngày phải xách giày ra sân tập cùng các đồng đội, nhưng có thể tưởng tượng Vinh hàng đêm vẫn cặm cụi “dùi mài kinh sử” dưới ánh đèn vàng hiu hắt trong đêm, khi mà vợ con và hàng xóm đã yên giấc. Hình ảnh đó có thể được ví như cái ngày mà anh vẫn đơn độc tập sút vào lưới trống như hồi còn ở Vinh. Thành Vinh nay đã khác xưa nhiều nhưng Công Vinh thì vẫn cứ miệt mài và bền bỉ như thế.

Sẽ là một khoảng trống rất lớn không chỉ ở đội tuyển Việt Nam và cả trong làng bóng đá Việt Nam khi Công Vinh giải nghệ sau AFF Cup cuối năm nay, theo như chính chia sẻ mới đây của anh. Người hâm mộ sẽ rất tiếc nuối khi chúng ta đều biết rằng Vinh vẫn đang ở đỉnh cao phong độ và chưa có dấu hiệu đi xuống. 13 bàn thắng trong 14 trận đấu đá chính liên tiếp gần nhất cho ĐTQG hẳn là một con số đáng ngưỡng mộ với bất cứ tiền đạo nào dù là ở đẳng cấp nào đi chăng nữa. Thế nhưng Vinh đã quyết định dừng lại nơi sự tôn trọng cho anh đang ở mức cao nhất, hơn cả thời điểm anh ghi bàn thắng mang về chức vô địch AFF Cup duy nhất lịch sử bóng đá Việt Nam vào cuối năm 2008.

Xã hội mà không có sự nỗ lực vươn lên từ các cá nhân thì chẳng thể phát triển, nếu chúng ta vẫn cứ an phận với những gì mình có ngay từ đầu. Đó là một phần ý nghĩa sâu xa đầy quan trọng trong thuyết tiến hoá của Darwin. Theo đó, có lẽ Công Vinh nằm trong số những người đi tiên phong trong việc giúp xã hội phát triển, và chí ít thì anh cũng đã đóng góp công sức không thể đong đếm được cho bóng đá Việt Nam.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X