Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Làn sóng cầu thủ Việt kiều muốn về nước thi đấu: Đừng quá mộng tưởng!

Thứ Ba 12/03/2019 20:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhờ thành tích thi đấu đầy ấn tượng của ĐT Việt Nam tại VCK Asian Cup 2019 mà đang có rất nhiều cầu thủ Việt kiều sẵn sàng về nước đóng góp cho ĐTQG. Song liệu giấc mơ khoác áo ĐT Việt Nam có dễ dàng với họ?

Bóng đá Việt đón làn sóng cầu thủ Việt kiều chất lượng

Sau những thành công của thủ thành Việt kiều Đặng Văn Lâm trong màu áo ĐT Việt Nam, đang có rất nhiều cầu thủ gốc Việt có trình độ cao bày tỏ nguyện vọng trở về thi đấu tại V-League và đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Trong số này có rất nhiều cầu thủ tài năng đến từ các nước châu Âu, nơi có nền bóng đá phát triển như tiền đạo Alexander Dang (Na Uy), thủ môn Filip Nguyễn (CH Séc) hay ngôi sao có hai dòng máu Việt Pháp đang thi đấu tại giải Ligue 2 (hạng nhất Pháp), Jason Quang-Vinh Pendant.

Có thể nói đây là một tín hiệu đáng mừng cho bóng đá Việt bởi đây sẽ là nguồn cung cấp nhân lực hết sức quý báu mà chúng ta cần phải biết cách tận dụng.

Cầu thủ Việt kiều muốn về nước thi đấu Đừng quá mộng tưởng hình ảnh
Nhiều cầu thủ Việt kiều muốn về nước thử việc là tín hiệu mừng cho bóng đá Việt Nam

Các cầu thủ Việt kiều đa số được đào tạo bài bản từ nhỏ. Với nguồn gen chất lượng và thể hình tốt, họ hoàn toàn có thể đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của HLV Park Hang Seo mà các cầu thủ nội không thể thực hiện tốt được.

Khi mà các cầu thủ nhập tịch không được trọng dụng trên tuyển thì những cầu thủ Việt kiều hay con lai người Việt cũng chính là nguồn 'ngoại binh' chất lượng mà bóng đá Việt đang rất cần để nâng cao chất lượng cũng như trình độ của ĐT Việt Nam.

Trong xu thế đó, VFF không thể không hành động. Lời cam kết đã được Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đưa ra: "Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương gọi những cầu thủ Việt kiều đủ trình độ, có đạo đức tư cách tốt, khả năng hòa nhập tốt, có ý chí khát vọng và sự cầu tiến.

Xu hướng gọi ngoại kiều về nước thi đấu đang trở thành trào lưu ở các nước trong khu vực, thậm chí tôi còn thấy họ làm một cách cấp tập nhằm tận dụng được tối đa các nguồn lực này".

Tuy nhiên từ lời nói tới hành động, liệu VFF có dễ dàng tìm được những tài năng như thủ môn Đặng Văn Lâm cho bóng đá Việt, khi mà sẽ có rất nhiều khó khăn đang chờ đợi các ngôi sao gốc Việt.

Khó khăn bủa vây các ngôi sao Việt kiều

Thủ thành Đặng Văn Lâm đã phải mất rất nhiều năm nỗ lực để khẳng định được tên tuổi và một chỗ đứng ở ĐT Việt Nam. Điều đó cho thấy câu chuyện khẳng định được vị trí trong màu áo ĐTQG sẽ không đơn giản với bất cứ ngôi sao Việt kiều nào, nhất là khi họ cũng cần có thời gian để làm quen và hòa nhập với môi trường thi đấu mới.

Trong quá khứ đã có không ít cầu thủ Việt kiều về nước thử việc, song những trường hợp thành công như Văn Lâm hay Hồng Quân, Michal Nguyễn có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chuyển đến một đất nước mới, khác biệt hẳn về văn hóa, khí hậu, điều kiện thi đấu hay ngôn ngữ giao tiếp, đó cũng chính là những rào cản vô hình khiến các tài năng Việt e ngại về nước thử việc.

Patrick Le Giang
Không ít cầu thủ Việt kiều như Patrick Lê Giang từng thất bại khi về nước thử việc

Hơn nữa, những thủ tục hành chính về chuyện nhập tịch cũng là một thách thức trên chặng đường hồi hương của các ngôi sao gốc Việt. Nếu có quốc tịch Việt Nam, các cầu thủ sẽ dễ dàng thi đấu hơn ở các CLB. Đây cũng sẽ là bước đệm để họ lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang Seo để lên tuyển.

Theo luật Nhập tịch, người Việt Nam định cư ở nước ngoài muốn xin nhập quốc tịch Việt Nam phải làm hồ sơ gửi Sở Tư pháp địa phương. Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ xem xét trong vòng 85 ngày (gần 3 tháng). Và chỉ khi thấy phù hợp, cơ quan này mới đồng ý đơn xin cấp quốc tịch.

Đã không ít lần, thủ thành Filip Nguyễn đã tới đại sức quán Việt Nam tại CH Séc để đề nghị xin lấy quốc tịch Việt Nam song vẫn chưa thành công. Chính điều này khiến anh vẫn chưa thể hoàn tất giấc mơ thi đấu trên đất Việt dù đã từng trực tiếp liên hệ với HLV Mai Đức Chung để nhờ giới thiệu cho tuyển.

Nói tóm lại, chặng đường về nước với các cầu thủ gốc Việt vẫn còn rất dài. Và chỉ có một sự cố gắng với quyết tâm đặc biệt mới có thể giúp họ trụ lại đất Việt.

Tiền đạo Việt kiều sẵn sàng về nước thi đấu tại V-League
Theo chia sẻ từ người đại diện của tiền đạo Alexander Dang thì cầu thủ này sẵn sàng về nước thi đấu tại V-League trong tương lai nếu phù hợp.
VFF khuyến khích các cầu thủ Việt kiều về nước chơi bóng
Trong một phát biểu mới đây, Chủ tịch LĐBĐVN Lê Khánh Hải đã khẳng định VFF luôn chào đón những người con đất Việt xa quê về cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X