Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Làm thế nào để khai thác hết giá trị của Paul Pogba?

Thứ Sáu 29/07/2016 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thương vụ Pogba đến M.U đã xong đến 99%, hai bên chỉ còn chờ công tác kiểm tra y tế là hợp đồng sẽ được ký kết. Tuy vậy câu hỏi lúc này là Mourinho phải là gì để khai thác tốt nhất giá trị của tiền vệ người Pháp?

Pogba có thể là “Bale thứ 2”

Khi Gareth Bale đến Real với giá kỷ lục thế giới, tất cả đều khẳng định đó là điên rồ bởi siêu sao xứ Wales vốn xuất thân từ hậu vệ. Ngay cả thời điểm anh đến Bernabeu ai cũng nghĩ anh sẽ chỉ đá hậu vệ hoặc tiền vệ cánh trái. Thế nhưng 3 năm qua đã kiểm chứng điều ngược lại. Bale thi đấu thành công ở vị trí tiền đạo. Góp công lớn, nếu không muốn nói là lớn nhất và 2 chức vô địch Champions League của Kền kền trắng. Bale có lẽ là động lực khiến M.U bạo chi đến thế để chiêu mộ Paul Pogba. Bởi thời điểm này, tất cả đều đánh giá số tiền 120 triệu Euro là quá cao so với tài năng của tuyển thủ Pháp. Thế nhưng có lẽ, Mourinho sẽ không chỉ dùng bản hợp đồng đắt giá này ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Pogba rất có thể sẽ được trao cơ hội đá gần khung thành đối phương hơn ở vị trí hộ công.

Lam the nao de khai thac het gia tri cua Pogba hinh anh goc
Pogba có thể hoạt động rộng để khai thác hết điểm mạnh của anh

Pogba tấn công tốt hơn phòng ngự

Thực tế đã chứng minh Pogba sinh ra để làm một cầu thủ tấn công chứ không phải tiền vệ có xu hướng phòng ngự. Ở mùa giải trước, tiền vệ người Pháp có tới 8 bàn thắng và 12 đường kiến tạo cho Juve ở Serie A, con số cao nhất trong số các tiền vệ. Đi sâu hơn một chút, ngôi sao 23 tuổi có khả năng đi bóng cực tốt với 3 lần qua người thành công mỗi trận. Về khoản dứt điểm, Pogba cũng có trung bình 3,5 cú đá/trận, trong đó cú đá ở ngoài vòng cấm trung bình là 2,3 pha dứt điểm/ trận. Kể cả khi đá xa khung thành nhưng số 10 Juve vẫn có được 1,5 đường chuyền quan trọng mở ra cơ hội cho các đồng đội ghi bàn. Các chỉ số ấn tượng trên sẽ còn được cải thiện hơn rất nhiều nếu Pogba được đá hộ công ở M.U thay vì vị trí tiền vệ trung tâm.

M.U sẽ chốt xong vụ Pogba trong 48 giờ tới
(Bongda24h.vn) – Thương vụ Paul Pogba đến M.U chuẩn bị đi đến hồi kết khi đồng loạt những tờ báo uy tín tại Anh và Ý đều khẳng định mọi thoả thuận sẽ được chốt...

Chỉ số tấn công ấn tượng của Pogba nhưng phòng ngự thì lại không hề tốt. Ở mùa giải trước, tiền vệ người Pháp chỉ có tổng cộng 261 lần đoạt bóng thành công. Để so sánh một cách dễ hình dung thì khả năng đánh chặn của Pogba thậm chí còn kém cả “thương binh thâm niên” Darrent Fletcher của West Brom ở mùa giải trước (269 lần đoạt bóng thành công). Chỉ số tắc bóng trung bình của tiền vệ người Pháp cũng là rất thấp với 2,2 lần thành công/ trận, chặn được đường chuyền của đối phương còn thất vọng hơn (1,3 lần/trận). Tức là về cơ bản, để bản hợp đồng “bom tấn” từ Juve phát huy tối đa giá trị nếu được đặt ở vị trí tấn công chứ không phải là đánh chặn như nhiều người đang nghĩ.

Lam the nao de khai thac het gia tri cua Pogba hinh anh goc 2
Pogba có thể xộc thằng vào vòng cấm đối phương ghi bàn

Dành cho phản công tổng lực

Nói gì thì nói, việc đặt Pogba ở đâu còn liên quan đến chiến thuật, cách bố trí nhân sự của Mourinho. Đương nhiên, triết lý phòng ngự phản công và phản công tổng lực của HLV người Bồ sẽ khó lòng thay đổi, kể cả khi ông đến M.U. Pogba là mẫu cầu thủ tuyệt vời cho cách chơi này nhờ vào nền tảng thể lực vô tận và tốc độ tuyệt vời của mình. Khi mất bóng, Pogba có thể trở thành một “máy chạy” ngay đằng sau Ibrahimovic. Như thế, M.U của Mourinho không chỉ duy trì được hệ thống pressing ngay bên phần sân đối phương mà sự tích cực của tiền vệ 23 tuổi sẽ còn bù đắp cho Ibra, Martial hay Mkhitaryan những cầu thủ hạn chế về khả năng tranh cướp bóng.

Pogba gia nhập M.U ngay trong hôm nay?
(Bongda24h.vn) - Báo chí Italia đưa tin, thương vụ Paul Pogba đến M.U sẽ được chốt trong ngày hôm nay.

Thậm chí khi cần phòng ngự, Pogba có khả năng di chuyển rất nhanh về phần sân nhà để cùng với Carrick, Blind tạo ra lá chắn phòng ngự từ xa cho M.U. Có thể khả năng phòng ngự của tiền vệ người Pháp không được đánh giá ở tầm chuyên gia nhưng thể lực, thể hình vượt trội, cùng sự năng nổ ít nhất cũng giúp tuyến giữa “Quỷ đỏ” giàu chất chiến đấu hơn. Thậm chí xét ở mặt nào đó khi Pogba thi đấu tích cực sẽ hỗ trợ rất nhiều cho lão tướng Carrick hoặc Blind cắt bóng từ phía sau. Vì thế nếu đặt Pogba ở vị trí hộ công (nhưng chịu khó lùi sâu) thì đó sẽ là phương án khả dĩ nhất của M.U mùa tới.

Lam the nao de khai thac het gia tri cua Pogba hinh anh goc 3
Pogba lùi về rất nhanh là tiền vệ phòng ngự thứ 3

Như đã nói ở trên, triết lý của Mourinho là phòng ngự phản công, với xu hướng phản công tổng lực hiện nay thì những người như Pogba là thuộc vào nhóm đếm trên đầu ngón tay. Với tốc độ tốt cùng nhãn quan chiến thuật nhạy bén thì tiền vệ này có thể lao lên như một mũi tên khi cần phản công để ghi bàn. Đương nhiên cách đá tràn đầy năng lượng của Pogba sẽ giúp lối chơi của M.U giàu sức sống hơn bao giờ hết.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X