Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Kiatisuk sẽ áp dụng chiến thuật của thầy Park cho HAGL?

Thứ Sáu 15/04/2022 18:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc được đánh giá là "kho điểm" ở bảng H, liệu HAGL có sử dụng lối đá phòng ngự kiên cường của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo tại giải AFC Champions League sắp tới?

 

Vào lúc 18h00 tối mai 16/4, CLB HAGL sẽ chính thức bước vào hành trình mang tên AFC Champions League 2022. Dù được thi đấu với tư cách 'đội chủ nhà' nhưng đội bóng phố núi đang đối mặt với rất nhiều áp lực, khi mà các đối thủ của họ đều là những đội bóng hàng đầu ở ba giải đấu lớn của châu lục là K-League, J-League và A-League.

Kiatisuk có áp dụng chiến thuật của thầy Park cho HAGL hình ảnh
CLB HAGL đang đối mặt với rất nhiều áp lực tại AFC Champions League 

Tại giải đấu lần này, CLB HAGL chính là đội bóng có đội hình 'khiêm tốn' nhất ở bảng H. Theo trang định giá cầu thủ Transfermarkt, giá trị đội hình của "Gỗ" chỉ rơi vào khoảng 3,7 triệu euro. Trong khi đương kim vô địch Hàn Quốc Jeonbuk Hyundai Motors có giá trị lên tới 22,8 triệu euro, Yokohama có giá 18,9 triệu euro còn CLB Sydney của Australia cũng đang được định giá trên 10 triệu euro.

Tất nhiên là những con số trên chỉ mang tính tham khảo và trong bóng đá, mọi bất ngờ vẫn có thể xảy ra. Nhưng sự chênh lệch đó đã phần nào cho thấy sự thua kém về năng lực, trình độ của dàn sao phố núi so với các đối thủ. 

Trong bóng đá, khi mà yếu tố thể hình, thể lực, tốc độ vẫn luôn được đặt lên hàng đầu bên cạnh trình độ kỹ thuật thì đây lại là mặt hạn chế cố hữu của HAGL. Trong nhiều năm qua, lứa Công Phượng vẫn được biết đến là chỉ chơi hay trong 45 phút thi đấu đầu tiên. Càng về cuối, họ lại càng bị đuối và không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khi thể lực sụt giảm.

Chính vì thế, trước các đối thủ rất mạnh với thể hình, thể lực vượt trội, e là sẽ rất khó để HAGL có thể tiếp tục duy trì lối đá tấn công, kiểm soát bóng đã trở thành một thương hiệu của mình.

HLV Kiatisuk họp báo AFC Champions League 15/4
HLV Kiatisuk chia sẻ trong buổi họp báo trước giải AFC Champions League 2022

HAGL có thể sẽ không từ bỏ việc chơi tấn công tại AFC Champions League năm nay như lời tuyên bố trước giải của HLV Kiatisuk vào trưa ngày 15/4: "Chúng tôi sẽ chơi với chiến thuật của mình cùng quyết tâm cao nhất. Trong bóng đá, luôn có cả phòng ngự, tấn công và chuyển đổi trạng thái".

Chính 'Zico Thái' cũng đã nhận định một đội bóng chỉ "chăm chăm" lo phòng ngự thì sẽ không thể đánh bại đối thủ được. Nhưng rõ ràng để có thể tiếp cận và khi bàn vào lưới những đội bóng đẳng cấp tại bảng H lúc này thì đó chắc chắn sẽ không phải một nhiệm vụ đơn giản với các học trò của ông.

Trong trận khai màn gặp Yokohama sắp tới, Công Phượng và các đồng đội được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cầm bóng tấn công trước sự áp đảo của đối phương. Ở thế của một đội bóng 'chiếu dưới', họ khi đó chắc chắn sẽ không có nhiều bóng mà đá. Song đây cũng là thời điểm mà lối đá phòng ngự, phản công sẽ có đất diễn.

Với NHM bóng đá Việt Nam, đây không còn là một chiến thuật thi đấu xa lạ khi chính là 'bài tủ' của HLV Park Hang Seo kể từ khi đến với bóng đá Việt Nam vào tháng 10/2017. Tại chiến dịch vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vừa qua, ngoại trừ hai trận gặp Trung Quốc, trong 8 trận còn lại đoàn quân áo đỏ đều sử dụng cách đá này. Và họ cuối cùng đã thành công với 1 điểm lịch sử trên đất Nhật Bản. 

Công Phượng HAGL vs Viettel
Công Phượng và các đồng đội không còn lạ với cách chơi phòng ngự phản công.

Với nhiều cầu thủ HAGL như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,... họ đã không còn lạ lẫm với cách đá này. Và rất có thể Kiatisuk sẽ vận dụng chiến thuật của thầy Park để giúp HAGL tránh được những thất bại đậm đà trước các đội bóng lớn. 

Dàn sao nhà bầu Đức có thể sẽ không 'dựng xe bus' để đá tử thủ tại vòng bảng AFC Champions League 2022. Nhưng cũng rất khó để đòi hỏi họ sẽ cầm bóng chơi đôi công sòng phẳng với các đối thủ lớn, giống như lứa U19 HAGL dưới thời HLV Graechen hay ĐT Thái Lan của Kiatisuk trước đây. 

Sẽ là thành công với CLB HAGL nếu họ có thể giữ sạch lưới trong suốt 45 phút đầu tiên trước các đối thủ trong lần trở lại đấu trường châu lục sau 17 năm. Và ở 45 phút còn lại, nếu "Gỗ" để thủng lưới, thì đó cũng không phải điều bất ngờ nếu xét tương quan lực lượng giữa họ với các đối thủ lúc này.

 

Đâu là đội hình tối ưu của HAGL?

Được đánh giá là đội 'lót đường' ở bảng H, HAGL chắc chắn sẽ phải chịu một sức ép cực lớn tới từ các đối thủ. Và sẽ khó có một lựa chọn nào khác với họ, ngoài việc bố trí một đội hình thiên về phòng ngự ở giải lần này để tránh việc phải nhận những thất bại đậm.

Dù đã chơi không tốt trong thời gian qua nhưng tại AFC Champions League lần này, HAGL vẫn đang thu hút được một sự quan tâm rất lớn của NHM. Trước thềm giải đấu, đã có hàng ngàn CĐV không ngại xếp hàng mua vé để được vào sân dõi theo màn trình diễn của các chàng trai phố núi. 

Đội hình ra sân tối ưu của HAGL
Đội hình ra sân tối ưu của HAGL

Vì thế, rất có thể HLV Kiatisuk sẽ hướng tới một lối đá 'an toàn' cho HAGL nhằm tránh làm các CĐV phải thất vọng. Và một sơ đồ chiến thuật 5-4-1 thiên về phòng ngự có thể được ông thầy người Thái lựa chọn cho 'Gỗ' ở giải lần này. 

Khi ấy, án ngữ trước khung thành thủ môn Tuấn Linh sẽ là bộ 3 trung vệ Kim Dong Su - Hữu Tuấn - Mauricio. Quán xuyến hai cánh sẽ là cặp Văn Thanh - Hồng Duy. Phía trên sẽ là Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn hỗ trợ cho trung phong cắm Washington Brandao.

HAGL từng chơi phòng ngự phản công khá hay ở mùa giải trước. Và với một đội hình giàu tốc độ, điều này có thể sẽ giúp họ có được những khoảnh khắc chơi lóe sáng ở AFC Champions League, dù biết rằng đây vẫn là một đấu trường quá tầm với bóng đá Việt.

Kiatisuk nói gì khi tái xuất AFC Champions League sau 17 năm?Kiatisuk nói gì khi tái xuất AFC Champions League sau 17 năm?
Chia sẻ trong buổi họp báo trước vòng bảng AFC Champions League, HLV Kiatisuk của HAGL đã bày tỏ niềm tự hào.
HAGL và cơ hội học hỏi tại sân chơi châu lụcHAGL và cơ hội học hỏi tại sân chơi châu lục
Sẽ khó có hy vọng về việc CLB HAGL có thể tạo nên bất ngờ ở sân chơi AFC Champions League trước các ông lớn châu lục. Nhưng dẫu sao đây cũng là một cơ hội để... 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X