Chủ Nhật, 13/10/2024Mới nhất
Zalo

Khúc vĩ thanh của một huyền thoại

Thứ Bảy 12/10/2024 23:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dẫu không ghi bàn nhưng với màn thể hiện khá ấn tượng sau khi được tung vào sân ở hiệp 2, hẳn là tiền đạo Nguyễn Văn Quyết cũng đã có một màn chia tay đẹp gửi tới người hâm mộ trong lần cuối cùng khoác áo ĐT Việt Nam. 

17 phút chơi bóng - đó cũng chính là quãng thời gian thi đấu ngắn ngủi trong lần cuối cùng khoác áo tuyển Việt Nam của tiền đạo Nguyễn Văn Quyết, khi anh được HLV Kim Sang Sik tung vào sân từ băng ghế dự bị ở phút 73 ở trận đấu với Ấn Độ tối ngày 12/10/2024. 

Với phần đông người hâm mộ, việc Quyết 'rừng' quyết định giã từ đội tuyển vào lúc này được đánh giá là khá bất ngờ. Bởi với phong độ hiện tại, anh hoàn toàn có thể chơi tốt trong vòng 1-2 năm tới. 

Khúc vĩ thanh của một huyền thoại 1
Văn Quyết vào sân ở giữa hiệp 2 trận Việt Nam - Ấn Độ

Thực tế những gì đã diễn ra trong trận gặp Ấn Độ vừa qua cũng đã chứng minh cho nhận định đó, khi mà Văn Quyết thực sự đã 'tả xung, hữu đột' để tạo nên một sức sống mới trên hàng công "Những chiến binh sao vàng", khi được góp mặt trên sân ở những phút cuối trận. 

Không màu mè hoa mĩ, không tốc độ mạnh mẽ, cái hay trong cách chơi của Văn Quyết là sự chính xác và hiệu quả. Mặc dù không thể giúp tuyển Việt Nam ghi thêm bàn thắng ở cuối trận, trong rõ ràng với sự xuất hiện của Quyết 'rừng' trên sân đấu, tuyển Việt Nam đã chơi khởi sắc hơn rất nhiều so với quãng thời gian trước đó. 

Không ngoa khi nói Văn Quyết giống như một ngòi nổ hẹn giờ, có thể khiến tuyển Việt Nam chơi bùng nổ ở bất cứ thời điểm nào. Là mẫu cầu thủ giàu kinh nghiệm và có sự khéo léo, tinh tế trong cách chơi bóng, Văn Quyết phù hợp với thế trận tấn công, nơi anh được thoải mái triển khai ý tưởng với trái bóng tròn. 

Và trong ít phút ngắn ngủi xuất hiện trên sân đấu, Văn Quyết thực sự đã mang đến niềm cảm hứng cho những pha tấn công của đoàn quân áo đỏ. Và nếu Quang Hải dứt điểm tốt hơn hay hàng thủ đội bạn chơi mất tập trung, thì có lẽ Văn Quyết đã giúp tuyển Việt Nam ghi thêm bàn thắng. 

Khúc vĩ thanh của một huyền thoại 2
Văn Quyết từ giã đội tuyển Việt Nam ngay sau trận gặp Ấn Độ.

Sự xuất hiện trở lại của Văn Quyết trong bối cảnh lối chơi của ĐT Việt Nam đang trở nên khá bế tắc, thiếu ý tưởng giống như một tia hi vọng mới, mang tới những sự lạc quan cho toàn đội. Song đáng tiếc là Văn Quyết đã khiến tất cả phải thất vọng với quyết định từ giã đội tuyển ngay sau trận gặp Ấn Độ. 

Với quyết định này, như vậy chân sút Hà Nội FC cũng đã kết thúc chặng đường 13 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam. 60 trận đấu, 16 bàn thắng ghi được, đó là thành tích của Quyết 'rừng' trên tuyển. Mặc dù đó đều không phải là kỷ lục nếu so với những 'bậc tiền bối' như Lê Huỳnh Đức hay Lê Công Vinh nhưng rõ ràng rất ít người có thể làm được như Văn Quyết, với một phong độ thi đấu ổn định đến kinh ngạc trong suốt một thập kỷ.

Trong mắt của giới chuyên môn, tiền đạo Văn Quyết là một trong những cầu thủ đáng để học hỏi với sự cần mẫn, chăm chỉ và luôn có sự khắt khe trong tập luyện và thi đấu. Rất hiếm khi thấy tiền đạo này xao nhãng chuyện tập luyện hay bị phân tâm bởi những câu chuyện ngoài lề sân cỏ.

Không chỉ chơi tốt tại CLB Hà Nội, Văn Quyết cũng đã có nhiều năm cống hiến và ghi dấu ấn đậm nét trong màu áo các đội tuyển quốc gia. Trong suốt sự nghiệp quốc tế của mình, cầu thủ sở hữu hai Quả bóng Vàng Việt Nam này đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng và thuộc diện một trong những huyền thoại của đội tuyển. 

Dù không phải mẫu trung phong cắm có thể ghi bàn liên tục nhưng Quyết vẫn là một sự lựa chọn hàng đầu tại tuyển Việt Nam qua nhiều đời huấn luyện viên. Sự bền bỉ đó đã nói nên phẩm giá của cầu thủ này. Và đó cũng là lý do anh được trang chủ FIFA tôn vinh như một huyền thoại của bóng đá Việt.

Khúc vĩ thanh của một huyền thoại 3
Văn Quyết vào sân ở giữa hiệp 2

"Đẳng cấp là mãi mãi", FIFA chia sẻ ngắn gọn trong bài đăng tri ân tiền đạo Nguyễn Văn Quyết ngay trong tối ngày 12/10. Ở bài viết của mình, trang chủ Liên đoàn Bóng đá thế giới đồng thời đăng 9 tấm ảnh khác nhau, ghi lại những khoảng khắc đáng nhớ của đội trưởng CLB Hà Nội trong màu áo tuyển Việt Nam.

Thành tích tốt nhất của Văn Quyết trên tuyển có lẽ chính là khi anh cùng các đồng đội bước lên ngôi vô địch tại kỳ AFF Cup 2018. Mặc dù ở giải đấu đó, vai trò và tầm ảnh hưởng của Văn Quyết có thể bị lu mờ trước phong độ thi đấu chói sáng của Quang Hải ở tuổi đôi mươi. Song không thể phủ nhận là anh vẫn là một chiến binh thầm lặng, có nhiều đóng góp cho đội tuyển ở giải đấu năm đó. 

Sau quyết định từ giã tuyển quốc gia tối 12/10, Văn Quyết lúc này sẽ chỉ còn là một cầu thủ bình thường, không còn là một tuyển thủ. Với quyết định khép lại sự nghiệp thi đấu quốc tế cấp đội tuyển, Văn Quyết chắc chắn đã để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Nhưng sau những gì đã thể hiện, anh vẫn xứng đáng nhận được sự chia sẻ, đồng cảm và sự tôn trọng đối với ý nguyện của mình.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X