Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Không nên để chín ép lứa cầu thủ U19"

Thứ Ba 08/10/2013 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước quan điểm nên để đội U19 quốc gia thay thế lứa U23 tham dự SEA Games 27, các ý kiến chuyên môn đều cho rằng đây chưa phải là sân chơi phù hợp với lứa cầu thủ mới ở độ tuổi 17 của bầu Đức.

Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng, từng nhiều năm thi đấu cho các đội A1 trước đây và đã dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, cho rằng: “Cá nhân tôi không tin các cầu thủ U19 có thể đá được SEA Games cuối năm nay. U19 đến U23 là khoảng cách rất xa về trình độ. Nó giống như cái cây, muốn phát triển cần có thời gian chứ không thể ngày một, ngày hai lớn lên được. Chỉ cần nhìn vào trận chung kết U19 AFF là thấy rõ, U19 Việt Nam đá với U19 Indonesia đã vất vả và không chịu được trước tiểu xảo của đối thủ thì khi khi đá với U23 của người ta sẽ thế nào? Đừng trách Indonesia đá rắn, bởi khi ra thi đấu thì phải chấp nhận tất cả những điều đó”.

Nhiều nhà chuyên môn cho rằng cầu thủ U19 cần phát triển đúng lộ trình, không đốt cháy giai đoạn
Nhiều nhà chuyên môn cho rằng cầu thủ U19 cần phát triển đúng lộ trình, không đốt cháy giai đoạn

Ông Ngô Lê Bằng phân tích kỹ hơn: “Về nguyên tắc huấn luyện, đào tạo cầu thủ, tôi thấy không nên vội vàng mà hỏng việc. Các cầu thủ sẽ chấn thương hết trước khi thành tài. Người ta cần có đầy đủ các phẩm chất về thể lực, phải sẵn sàng cho những cuộc chiến khốc liệt thì mới có thể ra thi đấu được. Bóng đá trẻ và bóng đá chuyên nghiệp là hai thứ khác nhau hoàn toàn, nếu mình ép sớm quá sẽ làm hỏng hết cầu thủ. Tôi không cho việc đôn U19 lên dự SEA Games 27 là sáng kiến”.

HLV trưởng đội U23 Hoàng Văn Phúc cũng nói: “ Nếu U19 mạnh hơn thì hãy để các em đá SEA Games nhưng ai dám khẳng định điều này? SEA Games là đấu trường rất khắc nghiệt, bên cạnh lối chơi, kỹ thuật cá nhân, thì một đội bóng còn cần cả sức mạnh để có thể cạnh tranh với các đối thủ, vượt lên được sự khắc nghiệt đó. Nhìn từ góc độ chuyên môn, tôi thấy rằng U19 hiện tại có lối chơi tốt, cầu thủ kỹ thuật cá nhân tốt, nhưng các em chưa đủ sức mạnh để có thể đá được SEA Games, thêm nữa, phần nhiều các cầu thủ của U19 hiện nay còn chưa đến tuổi 19, các em mới 17, 18”.

Trước đề nghị của HLV trưởng đội An Giang, ông Nhan Thiện Nhân, là nên sử dụng đội hình chính của U19 hiện tại kết hợp với một số gương mặt trụ cột của U23 để có sự chuẩn bị cho những SEA Games sau, Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng nói: “Đúng là các HLV trưởng có con mắt nhìn đến tương lai thường ghép 7-9 cầu thủ trẻ để làm lớp kế cận ở SEA Games sau. Hôm trước, tôi cũng ngồi lại với HLV Hoàng Văn Phúc để thống kê thử thì danh sách hiện tại của đội U23 cũng có 7-8 cầu thủ đá được SEA Games 28. Tôi cho mức này là phù hợp, không cần thiết phải trẻ hóa đến tận U19. Các cầu thủ U23 hiện tại cũng đều là trụ cột của các câu lạc bộ V-League và hạng Nhất, môi trường có tính khắc nghiệt cao hơn các giải trẻ rất nhiều”.

Bầu Đức cũng có quan điểm rất rõ ràng về vấn đề này: "Sẽ không có chuyện U19 Việt Nam dự SEA Games 27. Các em còn trẻ, còn phải rèn luyện hơn nữa. Tôi không mang bệnh thành tích để đưa cầu thủ của tôi dự SEA Games 27 đột ngột. Hướng chuẩn bị là SEA Games 28 và xa hơn nữa. Tôi muốn cầu thủ chú ý vào tập luyện chứ không có chuyện bị phân tâm từ những thông tin kiểu trên. Tất cả đều có lộ trình từ lâu chứ không phải thích gì thì làm".

(Theo Vnexpress)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X