Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Không kỷ luật HAGL mới là thiếu chuyên nghiệp

Chủ Nhật 27/12/2015 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự chuyên nghiệp của một nền bóng đá được có thể được nhìn nhận ở rất nhiều tiêu chí quan trọng. Thế nhưng với bóng đá Việt Nam vào thời điểm này thì những thứ “trừu tượng” đó được VFF đề ra rất rõ ràng nhưng có những địa phương không thể hoặc không muốn thực hiện.

Trong Đại hội thường niên VFF khóa 7 vào ngày 26/12 vừa qua, theo báo cáo của ông Dương Nghiệp Khôi, trưởng phòng cấp phép CLB thì hiện tại chỉ có 6 đội bóng là Becamex Bình Dương, Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, Sanna Khánh Hòa - BVN, Than Quảng Ninh và Đồng Tháp đủ tiêu chuẩn của một CLB chuyên nghiệp. Trong khi đó có 8 đội còn lại là XSKT Cần Thơ, Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, Thanh Hóa, QNK Quảng Nam, Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An, CLB Hà Nội hoặc không có điều kiện hoặc cố tình không tuân thủ các quy định của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Hải Phòng, SLNA vi phạm tiêu chí cơ sở vật chất do các SVĐ xuống cấp, dàn đèn, khán đài, nhà vệ sinh, nhà điều hành không đạt tiêu chuẩn.

HAGL không đủ điều kiện chuyên nghiệp dự V-League 2016
Trong Đại hội thường niên VFF vào hôm nay, 26/12 tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã có rất nhiều quyết sách được đưa ra.

Trong số những đội bóng bị đánh giá chưa đủ tiêu chuẩn chuyên nghiệp thì vi phạm nặng nhất là HAGL và QNK Quảng Nam. Đây là điều bất ngờ bởi HAGL là mô hình bóng đá đáng ao ước của nhiều địa phương như học viện đào tạo trẻ chất lượng quốc tế, SVĐ dành riêng cho bóng đá đầu tiên ở Việt Nam mà 100% khán đài có mái che. Đặc biệt về mặt kinh doanh thì đội bóng phố Núi còn là CLB hiếm hoi làm ăn có lãi ở mùa giải 2015 với công tác bán vé, bán áo đấu, bản quyền truyền hình rất chuyên nghiệp. Thế nhưng đó chỉ là bề nổi của vấn đề, thứ mà HAGL vi phạm thật sự là đáng trách, đó là cố tình bỏ các giải trẻ quốc gia trong năm 2015.

Khong ky luat HAGL moi la thieu chuyen nghiep hinh anh
HAGL thiếu tiêu chuẩn thì phải bị loại khỏi V-League

Nói gì thì nói, với bất cứ nền bóng đá nào thì khâu đào tạo trẻ luôn ở vị trí số 1. Thậm chí ý nghĩa của các giải trẻ Quốc gia còn quan trọng hơn nhiều các giải chuyên nghiệp. Thế nhưng HAGL “cậy” có học viện HAGL JMG là coi nhẹ các giải U trong nước. Không cần biết lý do là gì nhưng bỏ giải là thiếu chuyên nghiệp, là thiếu tôn trọng với các địa phương khác, với cơ quan đầu ngành là VFF. Dù HAGL giàu có, kiếm tiền giỏi đến mấy, đào tạo ra nhiều cầu thủ giỏi đến mấy mà không tuân theo luật lệ cuộc chơi là điều bất cập không thể chấp nhận. Đó là sự thiếu chuyên nghiệp về ý thức và cách làm của lãnh đạo CLB.

Cười lộn ruột với lý do đòi hoãn V-League 2016 của GĐĐH FLC Thanh Hóa
Tại Hội thảo công tác tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia vào ngày 18/12 vừa qua, đại diện các CLB đều nêu ra ý kiến với PVF để tổ chức V-League...

Bầu Đức và Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh từng nhiều lần khẳng định rằng, HAGL JMG không muốn cho các cầu thủ trẻ thi đấu trước tuổi 21 vì khi chưa hoàn thành xong quá trình đào tạo sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của học viện. Mà lý do là “không đúng quy trình đào tạo của JMG”. Chẳng có quy định nào trên thế giới như vậy cả. Đào tạo trẻ mà không cho thi đấu là cực kỳ thiếu khoa học. Thậm chí ở các nền bóng đá chuyên nghiệp xung quanh chúng ta như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan họ còn cố gắng tạo ra càng nhiều giải trẻ càng tốt để các cầu thủ có cơ hội thi đấu, cọ sát. Mà câu chuyện này cũng giống như việc HAGL muốn cho các học viên của mình thật giỏi lý thuyết nhưng lại ngại đưa đi thực hành vì sợ không thành công.

Khong ky luat HAGL moi la thieu chuyen nghiep hinh anh 2
HAGL bỏ các giải trẻ là đi ngược với bóng đá chuyên nghiệp

Định hướng lệch lạc của lãnh đạo HAGL là điều chẳng có gì bất ngờ bởi bầu Đức, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh, hay GĐĐH Huỳnh Mau đều là những người ngoại đạo, tay ngang làm bóng đá. Vì thế khi mà đội bóng phố Núi nhất quyết không tuân theo cuộc chơi thì VFF phải sử dụng quyền lực của mình để “cưỡng chế”. HAGL không dự các giải trẻ Quốc gia, thiếu tiêu chuẩn một CLB chuyên nghiệp thì cứ theo quy định đó là phạt tiền 200 triệu đồng/ giải trẻ và loại khỏi V-League 2016. Nên nhớ rằng V-League 2016 là sân chơi chuyên nghiệp mà bóng đá Việt Nam hướng tới nhưng nó vẫn bị coi là chuyên nghiệp “nửa vời”. Vì thế Liên đoàn, VPF phải làm quyết liệt để giữ gìn sự tôn nghiêm của cuộc chơi.

V-League 2016: Bước chuyển mình đi lên chuyên nghiệp
(Bongda24h.vn) – V-League 2016 đã là giải đấu thứ 16 kể từ khi được lên chuyên, thế nhưng chỉ đến thời điểm hiện tại, người hâm mộ mới thực sự cảm nhận được...

VFF đã rất nhiều lần giơ cao đánh khẽ với HAGL, đội bóng được coi là “con cưng” của bóng đá nước nhà khi cung cấp nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Thế nhưng cái gì cũng phải rõ ràng, luật là luật, công việc là công việc chứ không thể lấn át sang tình cảm được. Cầu thủ HAGL JMG giỏi, đóng góp cho đất nước là đáng quý nhưng đó là mặt tình cảm. Còn cách làm của lãnh đạo CLB nghiệp dư thì phải xử phạt để răn đe, để uốn nắn theo hướng chuyên nghiệp. Vì thế VFF không cần phải chần chừ việc HAGL và các đội bóng khác thiếu tiêu chuẩn CLB chuyên nghiệp. Họ không đủ chuyên nghiệp thì tham gia các giải hạng thấp chứ không có chuyện đá tại V-League. Kể cả ở mùa giải tới chỉ có 6 đội thì cũng chẳng phải vấn đề to tất bởi điều bóng đá Việt Nam cần là nâng cao về chất chứ không phải chạy theo số lượng, bệnh thành tích là có nhiều đội tham gia giải chuyên nghiệp (nhưng lại không thật sự chuyên nghiệp).

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X