Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi trọng tài không là sao

Thứ Sáu 13/07/2012 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trọng tài giỏi, bản thân ông ta cũng là một ngôi sao trên sân cỏ. Có lẽ đây là mùa bóng mà đội ngũ trọng tài nhợt nhạt, thiếu cá tính nhất.

Thay vào đó, một cảm giác bình bình, không có một ông “vua” nào thực sự nổi trội, chói sáng trong làng trọng tài (TT) nội. Ngày càng hiếm đi những trận đấu mà người hâm mộ xuýt xoa trọng tài thổi hay, vừa bản lĩnh không ngại bất cứ thế lực nào, công tâm, chặt chẽ về chuyên môn lại mang lại được cái hồn cho trận đấu. Đấy là điều khá nghịch lý, khi AFC đánh giá không thấp giới TT VN. Chúng tôi cũng không tin rằng đã 7 năm sau vụ tiêu cực TT bị đưa ra ánh sáng, TT VN lại “kỳ lạ” đến mức trình độ lẫn cá tính cứ giẫm chân tại chỗ.

Nhưng nghịch lý ấy phần nào được lý giải, qua không ít lần những TT FIFA VN thở than họ chỉ thực sự là mình khi được điều hành những trận cầu quốc tế.

Trọng tài Võ Minh Trí đôi khi mang vạ vì dùng luật triệt để trong các trận đấu tại Việt Nam
Trọng tài Võ Minh Trí đôi khi mang vạ vì dùng luật triệt để trong các trận đấu tại Việt Nam

Quả thật, TT VN chịu quá nhiều sức ép lên cái còi và cờ. Những sai lầm của họ không được chấp nhận như điều bình thường trong bóng đá. Thậm chí, cả nội bộ TT cũng không vị tha, các TT có thể bị biêu riếu sai lầm, hoặc bị tìm những sơ hở để dìm hàng nhau. Một sai lầm có thể khiến nỗ lực cả mùa bóng đổ ra sông biển. Ví dụ TT Hoàng Anh Tuấn trắng tay năm ngoái vì sai sót nhỏ ở Cúp QG là điển hình.

Trong một môi trường đầu áp lực như thế, việc TT thể hiện cá tính, những tư chất của một ông vua sân cỏ đúng nghĩa là rất khó. Thay vào đó, rất dễ dàng cảm nhận các “vua” đều cố gắng ẩn mình trong trận đấu, bắt với phương châm an toàn để dìu trận đấu về đích an toàn theo “luật 18”. Tan trận không bị chỉ trích, bị chai lọ phang từ các khán đài xuống đã mừng húm, chẳng cần phải thể hiện được cái chất của mình.

Những người có xu hướng tuân thủ luật chặt chẽ như TT Võ Minh Trí là quá ít. Với Trí “cào”, cái giá của sự điều hành trận đấu lấy luật làm trọng, đã nhiều lần trả giá đắt. Thậm chí, bị đồng nghiệp coi là dại, cứng nhắc.

Ở khía cạnh khác, có thể thấy từ khi ban TT thành lập, việc VPF tuyên bố sẽ thẳng tay đưa ra tòa những TT nếu có vấn đề, đồng thời khoanh vùng những “dây” có tầm ảnh hưởng lớn đến một bộ phận TT, cũng phần nào khiến cho lực lượng TT trật tự hơn.

Đến giờ phút này, vẫn chưa có TT nào thổi và phất cờ kiểu đè ngửa trắng trợn một đội bóng nào đó, như Trần Công Trọng và Nguyễn Văn Quyết như mùa giải trước. Nhìn rộng ra, sân cỏ nội đang thiếu bản sắc, khi quá ít đội có lối chơi, bản sắc rõ ràng. Tương tự, quá ít ngôi sao nội tỏa sáng, thay vào đó là những sao ngoại…

Có thể nói, từ khi VPF và ban TT ra đời, lực lượng TT đang ở giai đoạn bản lề, quá độ. Tốt hay xấu phụ thuộc vào trình độ, bản lĩnh của ban TT cùng hệ thống luật định từ VFF để nắn ý thức, trách nhiệm, tình yêu nghề của giới TT VN đi vào quỹ đạo tích cực. Trên cả, vẫn là ý thức phấn đấu của mỗi cá nhân TT.

Chỉ khi có một môi trường bóng đá chuyên nghiệp, các TT được tôn trọng và bảo vệ, thì lúc đó họ mới dám thể hiện cá tính, định hình phong cách và dám “phiêu” cùng tiếng còi, thay vì cứ rón rén như đi trên lớp băng mỏng như hiện nay.

Mùa bóng 2012 chỉ còn 6 vòng, để bầu ra vua của các vua sân cỏ, là nhiệm vụ quá khó khăn. Lại một mùa giải mà danh hiệu Còi vàng khó làm tâm phục khẩu phục giới trong nghề cũng như người hâm mộ cả nước. Bao giờ TT VN có hấp lực như một cầu thủ giỏi, được tin tưởng và tôn trọng, thậm chí mơ mộng hơn tan trận có người đến xin chữ ký?

Ngày đó xa lắm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X