Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi thầy Park phải săn "hàng ngoại": Phải chăng tiền đạo Việt quá tệ?

Thứ Ba 07/05/2019 07:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Park Hang Seo đã phải sang tận Na Uy để xem giò tiền đạo Việt kiều Alexander Đặng. Đâu là lý do khiến ông thầy người Hàn phải lặn lội sang đất nước Bắc Âu xa xôi để tìm kiếm nhân tài, nếu không phải vì các ngôi sao tấn công của chúng ta hiện nay thi đấu tệ như vậy.

 

Thầy Park và công cuộc 'đãi cát tìm vàng'

Hôm 4/5 vừa qua, HLV Park Hang Seo đã lên đường sang Na Uy để 'xem giò' tiền đạo Việt kiều Alexander Đặng. Sau trường hợp thi đấu thành công của thủ thành Đặng Văn Lâm tại ĐT Việt Nam, chuyện sử dụng các ngôi sao Việt kiều đang là chủ đề được quan tâm tại Việt Nam hiện nay. 

Là cầu thủ có nửa dòng máu Việt, Alexander Đặng được chú ý bởi một thể hình. thể lực ấn tượng cùng với chiều cao lên tới 1m84. Quan trọng hơn, khả năng ghi bàn của cầu thủ này cũng không hề tệ khi anh đã có được 2 bàn thắng sau 5 trận, và đang được đánh giá là chân sút số 1 của Nest-Sotra ở mùa giải này.

HLV Park Hang Seo săn hàng ngoại Do tiền đạo Việt quá tệ hình ảnh
HLV Park Hang Seo đang tìm kiếm một trung phong cắm có sức mạnh, tốc độ và khả năng dứt điểm tốt như Alexander Đặng

Trong mùa giải trước đó, cầu thủ Việt kiều này cũng đã ghi 13 bàn thắng cho Nest-Sotra và giúp đội bóng này cán đích ở vị trí thứ 6 trong tổng số 16 đội ở giải hạng Nhất Na Uy. Sở hữu khả năng dứt điểm đa dạng cùng khả năng hoạt động độc lập rất tốt, Alexander Đặng hứa hẹn sẽ là một mảnh ghép vừa vặn trên hàng công ĐT Việt Nam.

Và đây có thể là yếu tố thu hút thầy Park khi mà nhìn vào những gương mặt tấn công của chúng ta lúc này, rõ ràng chẳng ai có thể tạo được sự tin cậy trên tuyển. Lúc này, ĐT Việt Nam đang có khá nhiều tiền đạo tốt như Công Phượng, Văn Toàn, Đức Chinh, Hoàng Đức hay Quang Hải, Tiến Linh, nhưng rõ ràng trong số họ, không ai đủ trình độ đá cắm so với Alexander Đặng. 

Chân sút người Na Uy đã ghi được tổng cộng 186 bàn thắng sau 177 trận đấu trong sự nghiệp của mình. Những con số không biết nói dối và rõ ràng Alexander Đặng là một chân sút có tài.

Trong bối cảnh Anh Đức đã luống tuổi, Đức Chinh khá vụng trong khâu dứt điểm còn Tiến Linh thường xuyên chấn thương, sự góp mặt của Alexander Đặng rõ ràng là bổ sung quá cần thiết cho ĐT Việt Nam lúc này. Và đó có lẽ là lý do chính khiến HLV Park Hang Seo phải lặn lội sao châu Âu để tìm nhân tài cho đội tuyển.

Có một thực trạng đáng buồn khi thầy Park phải săn "hàng ngoại"

Việc HLV Park Hang Seo phải lặn lội sang tận đất nước Bắc Âu xa xôi để săn tìm tài năng cho thấy dường như ông không có nhiều lựa chọn về vị trí trung phong trên tuyển Việt Nam.

Nguyên nhân này xuất phát từ việc bóng đá Việt Nam từ lâu nay đã không sản sinh ra những trung phong cắm có tài năng. Đây là hệ quả của việc các đội bóng từ lâu nay đã quá mải mê chạy theo thành tích, phó mặc hàng công cho tiền đạo ngoại thay vì dành cơ hội cho các tiền đạo nội.

HLV Park Hang Seo săn hàng ngoại Do tiền đạo Việt quá tệ hình ảnh
Việc thầy Park sang Na Uy xem giò tiền đạo Việt kiều cho thấy bóng đá Việt đang thiếu những trung phong biết ghi bàn

Trong cuộc họp báo hồi tháng 3 vừa qua, HLV Park Hang Seo đã từng bày tỏ sự lo ngại: "Giải V-League đang có vấn đề, mùa rồi cho 2 ngoại binh thi đấu nhưng V-League 2019 lại tăng lên 3 người. Điều này không tốt cho việc phát triển của bóng đá Việt Nam".

Quả thực sự lo ngại của thầy Park cũng đang là điều mà nhiều chuyên gia bóng đá nước nhà đang lo lắng từ nhiều năm trước. Phân tích về nguy cơ bóng đá Việt sẽ thiếu tiền đạo giỏi ở tương lai, chuyên gia Đoàn Minh Xương cũng bày tỏ quan điểm: "Ông Park đưa ra một cảnh báo hoàn toàn chính xác. Vị trí tiền đạo luôn được ưu tiên cho ngoại binh vì họ to cao, khỏe, chịu càn lướt, lợi hại trong các pha không chiến... Đây là một rào cản rất lớn đối với các chân sút nội".

Rõ ràng khi các đội bóng được tăng một suất ngoại binh tại V-League, điều này có thể sẽ khiến giải đấu hấp dẫn hơn, có chất lượng chuyên môn cao hơn nhưng việc tăng thêm một ngoại binh ở V-League 2019 cũng đồng nghĩa với việc một cầu thủ nội phải trở lại ghế dự bị. Chuyện này sẽ kéo lùi sự tiến bộ về chuyên môn cũng như khiến các cầu thủ đánh mất phong độ đỉnh cao khi khoác áo đội tuyển.

Và đây cũng là lý do sau nhiều năm, nguồn tiền đạo của bóng đá Việt Nam cứ dần thui chột, thay vì tiếp tục phát triển như các vị trí còn lại. Do đó nếu chúng ta không có sự chung tay thay đổi trong tương lai, việc ĐT Việt Nam không có những trung phong cắm chất lượng và phải trông chờ vào những cầu thủ Việt kiều sẽ là điều dễ lặp lại.

 

Minh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X