Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi sân chơi châu lục vẫn là tấm áo rộng với các đội bóng Việt Nam

Thứ Sáu 01/12/2023 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại của CLB Hà Nội và Hải Phòng tại AFC Champions League và AFC Cup 2023/2024 một lần nữa cho thấy những cách biệt lớn về trình độ giữa các CLB V-League với các đối thủ khi bước ra đấu trường châu lục.

Thất bại đã được dự báo trước

Ở mùa giải 2023/2024, CLB Hà Nội và Hải Phòng FC chính là hai đại diện của bóng đá Việt Nam tham dự sân chơi châu lục. Trong khi các cầu thủ Hà Nội thi đấu vòng bảng AFC Champions League tại bảng J thì Hải Phòng sẽ bước vào thi tài với các đại diện đến từ Malaysia, Indonesia và Singapore ở bảng H AFC Cup 2023/24.

Và mặc dù đã có những sự chuẩn bị, đầu tư khá kỹ lưỡng từ trước, song cả hai đều đã không hoàn thành được nhiệm vụ của mình, khi liên tiếp phải đón nhận những kết quả không tốt ở đấu trường châu lục.

HLV Le duc Tuan muon Ha Noi FC thay doi cach van hanh chien thuat.
CLB Hà Nội thất thế ở sân chơi AFC Champions League 2023/2024

Với Hà Nội, dù đã cố gắng vung tiền để chiêu mộ đủ 6 ngoại binh cũng như bổ sung thêm những cầu thủ nội chất lượng như Văn Nam, Xuân Mạnh trước thềm giải đấu, song những nỗ lực đó vẫn là không đủ để giúp họ có thể cạnh tranh với các đối thủ 'sừng sỏ' trong bảng đấu như Pohang Steelers hay Urawa Red Diamonds.

Thắng 1, thua 4 trong 5 lượt trận, đội bóng áo tím đã chính thức bị loại sau trận thua 0-2 trước Pohang vào giữa tuần qua. Và cũng chỉ sau một ngày, đến lượt CLB Hải Phòng phải dừng bước ngay từ vòng bảng AFC Cup sau màn trình diễn kém thuyết phục ở trận hòa 1-1 trước PSM Makassar trên sân khách vào tối ngày 30/11.

Với việc hai đại diện từng vô địch và về nhì ở V-League 2022 bị loại khỏi đấu trường châu lục gần như trong cùng một thời điểm, điều này thực sự là một thông tin kém vui với bóng đá Việt Nam trong những ngày cuối năm 2023.

Điều đó một lần nữa đã cho thấy những sự hạn chế về nhiều mặt của các đội bóng trong nước mỗi khi bước ra đấu trường châu lục. So với các đối thủ đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, dàn sao CLB Hà Nội rõ ràng đang thua thiệt khá nhiều về thể hình, thể lực, sức mạnh, tốc độ.

Trong khi Hải Phòng với lực lượng không quá mạnh cũng đã không tỏ ra quá nổi trội trước các đội bóng trong khu vực ở giải đấu hạng 2 của AFC. Chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm trong 3 trận sân khách ở AFC Cup, việc đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm sớm phải dừng cuộc chơi trước lượt đấu cuối là điều không quá bất ngờ hay tiếc nuối.

So với CLB Hà Nội hay Bình Dương thì kết quả thi đấu của Hải Phòng FC ở AFC Cup thực sự là còn quá khiêm tốn bởi Hà Nội và Bình Dương trước đây đều đã từng đi tới trận bán kết toàn giải và chỉ còn cách danh hiệu đúng một bước chân. Song cũng khó trách đội bóng đất Cảng khi mà lực lượng của họ lúc này đã không còn giàu tính cạnh tranh như ở mùa giải năm ngoái.

 

Hy vọng nào ở sân chơi châu lục?

Hà Nội, Hải Phòng không thể tạo bất ngờ ở đấu trường châu lục, đây cũng là những thất bại đã được giới chuyên môn Việt Nam dự báo ngay từ khi bóng còn chưa lăn.

Một lần nữa, các vấn đề về năng lực trình độ, thể lực, tốc độ, khả năng duy trì sức bền thể lực lại được đưa ra bàn luận sau những trận thua vừa qua của các đại diện Việt Nam. Rõ ràng các cầu thủ của chúng ta vẫn còn nhiều sự yếu kém ở khả năng chơi bóng, cũng như thể lực để đáp ứng yêu cầu thi đấu ở đẳng cấp cao.

Khi sân chơi châu lục vẫn là tấm áo rộng với các đội bóng Việt Nam 1
CLB Hải Phòng gây thất vọng khi sớm dừng bước ở AFC Cup 2023/24.

Dẫu Hà Nội vẫn có thể xuất sắc đánh bại Wuhan Three Towns, hay Hải Phòng lần lượt vượt qua PSM và Sabah trên sân nhà nhưng điều đó vẫn là chưa đủ để họ tạo nên khác biệt ở bảng đấu của mình, khi mà thực lực của họ không thể tạo ra được một sự vượt trội trước các đối thủ.

Nói cách khác, khi mà mặt bằng chung chuyên môn của bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách nhất định với những nền bóng đá tốp đầu châu lục, cũng như không hơn quá nhiều so với Malaysia và Indonesia thì rõ ràng thật khó để kì vọng các đội bóng trong nước có thể gặt hái những thành tích ấn tượng ở sân chơi đấu cúp.

Dù khó cạnh tranh ở AFC Champions League nhưng dẫu sao AFC Cup vẫn là giải đấu mang tới nhiều hi vọng cho bóng đá Việt Nam bởi chúng ta từng có hai đại diện vào tới bán kết. Và nếu nghiêm túc đầu tư lực lượng tham dự đấu trường này, trong tương lai bóng đá Việt Nam hoàn toàn có hi vọng mơ danh hiệu ở sân chơi hạng hai của châu lục.

VAR xuất hiện trong hai trận cầu đinh tại Vòng 4 V-League 2023/24VAR xuất hiện trong hai trận cầu đinh tại Vòng 4 V-League 2023/24
Theo thông báo từ ban tổ chức giải, tại vòng 4 V-League diễn ra vào cuối tuần này, sẽ có hai trận đấu được lựa chọn áp dụng công nghệ VAR.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X