Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi ông “Giôm” nhận thua Miura

Thứ Tư 24/06/2015 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong chuyến hành quân ra thủ đô chuẩn bị cho tứ kết Cúp Quốc gia 2015, HLV Graechen bất ngờ cho rằng Công Phượng đang chững lại so với Tuấn Anh, Xuân Trường. Thậm chí ông thầy người Pháp thừa nhận Công Phượng HAGL không hay bằng khi khoác áo U23 Việt Nam.

Tất nhiên với 1 người hiểu từng chân tơ kẽ tóc của lứa cầu thủ HAGL JMG như HLV Graechen thì những gì ông nói là hoàn toàn có cơ sở. Công Phượng HAGL trưởng thành chóng mặt trong hơn 1 năm qua, nằm ngoài dự đoán của ông thầy người Pháp. Nhưng rồi chính từ sự “chín sớm” khiến cho số 44 đang chững lại so với phần còn lại. Thời điểm này, ai cũng có thể biết sở trường của Phượng là những pha đi bóng lắt léo, chấm hết. Còn Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn và nhất là Đông Triều còn nhiều tài năng mà NHM chưa biết đến. Thật ra việc “sớm nở chóng tàn” là quy luật tất yếu mà không loại trừ ai. Có thể Công Phượng đang đi vào lối mòn của rất nhiều tài năng bóng đá Việt Nam trước đây, gần nhất có lẽ là Phạm Văn Quyến. Thế nhưng tiền đạo người Đô Lương có thật sự chững lại hay không thì còn phải chờ thời gian trả lời.

Mọi thứ sẽ không có gì đáng bàn nếu không xuất hiện vế thứ 2, HLV Graechen cho rằng Công Phượng HAGL không hay bằng khi thi đấu cho U23 Việt Nam. Chính câu nói đó khiến người ta nghi ngờ rằng, Công Phượng đang chững lại hay do ông “Giôm” đã không còn “chiêu” gì để phát huy được tố chất của anh. HLV người Pháp chia sẻ: “Ở U23 Việt Nam, Công Phượng được thi đấu trong một hệ thống với nhiều người hỗ trợ và không phải đối đầu với những đội bóng chơi với 10 người phòng thủ như khi khoác áo CLB”. Một lý do đầy tính bao biện của chàng rể Việt bởi dù thi đấu trong màu áo nào thì Phượng cũng sẽ là tâm điểm của hàng thủ đối phương. Việc bị kèm chặt, thậm chí là bị “bắt chết” với các tiền đạo là điều không tránh khỏi.

Graechen thua nhan HLV Miura su dung Cong Phuong hieu qua hon
HLV Graechen thừa nhận HLV Miura sử dụng Công Phượng hiệu quả hơn

Việc HLV Graechen thừa nhận Công Phượng HAGL hiệu quả hơn khi thi đấu ở U23 Việt Nam cũng không phải câu nói xã giao. Thực tế chân sút sinh năm 1995 là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng áo đỏ khi tính cả số pha lập công ở vòng loại U23 châu Á và Seagame 28. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với ý kiến của rất nhiều chuyên gia, HLV trong nước khi từng chỉ trích ông Miura không biết sử dụng Công Phượng. Thậm chí không ít trong số đó còn khẳng định việc chiến lược gia người Nhật kéo Công Phượng về khu vực giữa sân là hành động “phản khoa học”. Thế nhưng với 1 cầu thủ là tâm điểm của hàng thủ đối phương như số 44 HAGL thì việc đá xa vòng cấm đôi khi khiến các hậu vệ không biết đường nào mà lần. Ở điểm này thì phải thừa nhận, HLV Miura đang hơn Graechen 1 bậc về cách dùng Công Phượng.

Cứ nhìn cách Công Phượng im hơi lặng tiếng trước hàng thủ của đội bóng yếu giải Hạng Nhất là CAND mới đây thì đủ hiểu sự bất lực của Graechen. Không phủ nhận, ông “Giôm” là người đã đào tạo ra Phượng và là người hiểu anh nhất. Nhưng rõ ràng 1 “ông giáo dạy trẻ” như Graechen không có nhiều chiêu bài để phát huy hết tài năng của số 44. Dông dài để thấy việc Công Phượng chơi tốt trong màu áo U23 Việt Nam thời gian qua có công lao không nhỏ của HLV Miura. Và cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai vẫn đang ngày đêm chỉ trích chiến lược gia người Nhật về chiến thuật hay về việc không biết sử dụng tiền đạo xứ Nghệ.

Màn trình diễn Công Phượng tại Seagame 28


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X