Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Khi HLV Miura đóng vai Jose Mourinho

Thứ Ba 12/05/2015 12:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ khi đặt chân tới mảnh đất hình chữ S, HLV Toshiya Miura của U23 Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các ĐTQG Việt Nam.

Trong buổi lễ ra mắt HLV Toshiya Miura vào tháng 5/2014, chẳng có mấy NHM dám đặt nhiều kỳ vọng ở một chiến lược gia mảnh dẻ và có thân hình thư sinh của ông thầy người Nhật. Nhưng chính cái bề ngoài chẳng liên quan đến bóng đá ấy đã khiến HLV Miura đã tạo ra hết bất ngờ này tới bất ngờ khác cho các CĐV. Công bằng mà nói, vị thuyền trưởng 51 tuổi đang tỏ ra vô cùng mát tay với các ĐTQG Việt Nam. Và thành công bước đầu của HLV Miura cũng không phải tự nhiên mà đến bởi đó là thành quả của 14 giờ làm việc mỗi ngày của ông tại trụ sở VFF.

Ban đầu ai cũng nghĩ HLV Toshiya Miura sẽ áp dụng lối chơi mang thiên hướng châu Âu cho các ĐTQG Việt Nam. Bởi trong giai đoạn đầu tập trung của đội U23 hay ĐTVN đều chủ yếu tập thể lực và chơi bóng bổng. Thật ra không phải vậy, ông thầy 51 tuổi dùng nhiều thời gian tập thể lực là bởi khả năng của cầu thủ Việt chỉ có thể chạy không quá… 65 phút. Còn tập bóng bổng chỉ đơn giản là khắc phục điểm yếu lớn nhất của BĐVN từ trước tới nay. Đây là những thứ mà các HLV ngoại trước kia cũng đã làm cho ĐTVN nhưng thành công cũng chỉ ở mức có hạn.

Khi HLV Miura dong vai Jose Mourinho hinh anh
U23 và ĐTVN dưới thời HLV Miura có khả năng tranh chấp tay đôi rất tốt

Có một điểm khác biệt rất lớn giữa ông Miura với các đời HLV ngoại khác ở BĐVN là việc chiến lược gia người Nhật mang tới NHM một cảm giác yên tâm mỗi khi ĐTVN hay U23 thi đấu. Kể cả những trận đấu với những đối thủ hàng đầu châu lục như U23 Nhật Bản, U23 Hàn Quốc hay Olympic Iran thì các CĐV không còn nỗi lo sợ là chúng ta sẽ dễ dàng thua đậm như trước kia. Thậm chí xét ở một khía cạnh nào đó thì U23 Việt Nam hoàn toàn có thể đánh bại những đối thủ này. Việc HLV thầy người Nhật đang làm rất tốt công việc ở ĐTVN và U23 Việt Nam bởi ông Miura đang đi theo chủ nghĩa thực dụng như HLV danh tiếng thế giới Jose Mourinho.

Tất nhiên mọi so sánh đều khập khiễng nhưng con đường mà ông Miura đang đi rất giống với chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Đầu tiên là việc HLV người Nhật rất chú trọng là khâu phòng ngự khi luôn triệu tập rất đông hậu vệ và tiền vệ trung tâm mỗi khi tập trung. Đặc biệt ông Miura còn giống Mourinho ở điểm rất thích sử dụng những cầu thủ to khỏe, có thể lực sung mãn ở hàng thủ. Bởi đơn giản đó là cách ngắn nhất để khắc chế sức mạnh của đối phương. Trước kia, Mourinho từng rất nổi tiếng với tuyên bố “không chọn hậu vệ thấp dưới 1m80” và sau đó ông đã tìm mọi cách để “tổng cổ” Ashley Cole khỏi Stamford Bridge. Mới đây, Chelsea đã lại lên ngôi giải Ngoại hạng Anh dựa trên hàng thủ vô địch về thể lực gồm Terry, Ivanovic, Cahill và Azplicueta. Phía trên là 2 “máy quét” đích thực là Matic và Mikel. Bây giờ HLV Toshiya Miura cũng đang xây dựng ĐTVN và U23 theo một công thức tương tự.

Khi HLV Miura dong vai Jose Mourinho hinh anh 2
Sẵn sàng không chiến với những đối thủ to cao như U23 Hàn Quốc

Có thể kể đến những hậu vệ và tiền vệ mà HLV người Nhật đang có trong tay đều nằm trong nhóm cầu thủ to cao nhất BĐVN hiện nay. Hoàng Lâm có chiều cao xấp xỉ 1m90, Michal Nguyễn 1m86, Huy Cường, Minh Tùng, Tiến Thành kém hơn đôi chút nhưng cũng đều có chiều cao ấn tượng là 1m84. Số lượng những cầu thủ cao 1m80 ở U23 và ĐTVN bây giờ cũng chiếm số đông chứ không còn đếm trên đầu ngón tay như trước. Đó là những Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Quốc Trung, Ngọc Thịnh, Chí Công, Ngọc Thắng. Ngay cả những cầu thủ khác bị mang tiếng “lùn” ở mặt trận phòng ngự như Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Duy Mạnh, Hoàng Quảng, Khánh Lâm, Thanh Hiền cũng có chiều cao trong khoảng 1m75-1m77. Người có chiều cao khiêm tốn nhất ở đội tuyển hiện nay là tiền vệ kỳ cựu Nguyễn Minh Châu 1m67, tuy nhiên chất chiến đấu của đội trưởng của CLB Hải Phòng là không thể bàn cãi.

Điểm chung của tất cả những cầu thủ kể trên là có lối chơi mạnh mẽ, không ngại va chạm. Đó là chìa khóa giúp cho các ĐTQG dưới thời ông Miura có thể hạn chế được tối đa sức mạnh tấn công của đối thủ. Trận hòa mới đây với U23 Hàn Quốc đã cho thấy sự hiệu quả trong cách dụng binh của chiến lược gia người Nhật. Lần đầu tiên người ta thấy bóng đá Việt Nam không thua thiệt Hàn Quốc về thể lực. Đặc biệt các pha tạt cánh đánh đầu của đội bóng xứ Kim chi cũng hoàn toàn bị hàng thủ U23 Việt Nam hóa giải.

Sau 1 năm dẫn dắt U23 và ĐTVN, HLV Miura đang thổi vào những đội bóng của chúng ta một luồng gió mới tích cực. Việc đề cao sự an toàn, chắc chắn của chiến lược gia người Nhật giúp cho BĐVN đang ngày một cải thiện hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế. Có thể U23 và ĐTVN sẽ còn một chặng đường rất dài nữa thì mới có thể được coi là một đội bóng mạnh ở châu lục. Thế nhưng để đánh bại được thầy trò HLV Toshiya Miura vào thời điểm này là điều không hề đơn giản với bất kỳ đối thủ nào.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X