Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Khi đội tuyển Việt Nam… thua tốt

Thứ Tư 11/10/2023 13:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại 0-2 ngay trên đất Trung Quốc thực tế không quá ngạc nhiên với phần đông NHM, nhưng thay vì chỉ trích, ta nên nhìn vào những mặt tích cực để có cái nhìn công tâm hơn với thầy trò HLV Troussier. 

Sự tự tin khi đối đầu với các “ông lớn”

Nhìn vào thành tích kém cỏi của ĐT Trung Quốc trong thời gian vừa qua, nhiều người có thể chủ quan nói rằng đối thủ của thầy trò HLV Troussier tối 10/10 vừa qua là yếu. Đúng là Trung Quốc yếu so với chính họ nhưng vẫn ở một đẳng cấp khác so với ĐT Việt Nam. Trên BXH FIFA, Trung Quốc đang đứng thứ 80 thế giới và 11 châu Á (Việt Nam là thứ 93 thế giới, 15 châu Á). 

Bởi vậy, ĐT Trung Quốc thực tế vẫn được đánh giá cao hơn Việt Nam rất nhiều ở trận đấu vừa qua. Tuy nhiên, điểm tích cực dễ nhận thấy ở đoàn quân áo trắng tối 10/10 chính nằm ở sự tự tin và “độ lỳ” trong cách đối đầu với đội chủ nhà. 

Trong suốt cả trận đấu, các cầu thủ Việt Nam đã tự tin cầm và chơi bóng một cách đúng nghĩa. Tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 63% của Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã nói lên tất cả. Sẽ có nhiều người phản biện rằng kiểm soát nhiều mà không ghi được bàn thắng thì cũng không có ý nghĩa gì. Song, trước hết phải “có bóng để chơi” trước đã và ĐT Việt Nam đã phần nào làm được điều đó. 

Khi đội tuyển Việt Nam… thua tốt 1
ĐT Việt Nam đã cho thấy một tinh thần không ngại va chạm khi luôn có những pha quây rát đối phương cực kỳ quyết liệt

Những pha xử lý ở 1/3 cuối sân đối thủ của đội tuyển Việt Nam vẫn chưa tốt, nhưng nhìn cách Tuấn Anh, Hùng Dũng, Tuấn Hải, Văn Toàn,… tự tin phối hợp thoát pressing và tổ chức các đợt lên bóng để thấy toàn đội đang dần có sự chuyển biến tích cực. Muốn trở thành một đội bóng lớn, trước hết chúng ta phải có tư duy và thi đấu với phong thái của một đội bóng lớn và thầy trò HLV Troussier đang dần hiện thực hóa điều đó.   

Vai trò thuyển trưởng ở cấp độ ĐTQG khác hoàn toàn so với cấp CLB. Ở ĐTQG, chỉ những dịp FIFA Days, được tập trung cầu thủ, HLV mới có dịp để rèn quân. Bởi vậy, ông Troussier và các cộng sự vẫn cần thêm rất nhiều thời gian để hiện thực hóa một cách thành công những ý tưởng của mình. Những thử nghiệm của ông sẽ “có nghiệm” ra sao thì chỉ tới khi bước vào những trận đấu chính thức tại VL World Cup, chúng ta mới biết được. 

Những “sai số” trong tầm kiểm soát

Trước khi lên đường sang Trung Quốc, vị chiến lược gia người Pháp đã nhấn mạnh trong buổi họp báo với giới truyền thông rằng: “Điều tôi muốn là nếu có thể các cầu thủ hãy bộc lộ càng nhiều sai số càng tốt. Để từ đó, chúng tôi sẽ cùng nhau khắc phục và hướng tới những trận đấu chính thức tại VL thứ 2 World Cup 2026”. 

Đây không phải lần đầu tiên ông Troussier có những phát biểu kiểu như vậy. Nó cho thấy ông cũng đã chuẩn bị tinh thần cho những bàn thua, những tình huống mắc sai lầm của các học trò và ông cho phép các cầu thủ của mình làm điều đó. Không có sai lầm, không có vấp ngã sẽ không có thành công, có sai mới có sửa. 

Trong trận đấu với Trung Quốc, dù cầm bóng nhiều nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn mắc rất nhiều sai số. Nó được các cầu thủ bên phía đội chủ nhà tận dụng một cách tối đa để chọc thủng lưới Văn Lâm tới 2 lần trong trận đấu này. 

dT Viet Nam vs Trung Quoc 10/10
Sai số trong các trận giao hữu mang tính thử nghiệm là điều không thể tránh khỏi và ông Troussier thừa hiểu điều đó

Bàn thắng đầu tiên có sai số đến từ Tuấn Anh khi cầu thủ này chọn sai thời điểm ập vào tạo điều kiện cho Yang Liu có tư thế thoải mái để tung ra đường tạt bóng chính xác. Nhưng ở bên trong, cả Hùng Dũng và Đình Bắc – những người án ngữ trước vòng 16m50 cũng không theo kèm Qiuming Wang để cầu thủ này tự do di chuyển vào khoảng trống trước khi tung ra cú dứt điểm hiểm hóc. 

Ở bàn thua thứ 2, lỗi chính đến từ đường chuyền ngang thiếu lực của Hoàng Đức song Phan Tuấn Tài cũng không sẵn sàng cho một tình huống nhận bóng. Nó cho thấy liên lạc giữa hai cầu thủ là chưa đủ tốt. 

Đây đều là những sai số cơ bản mà trong một trận đấu chính thức không nên mắc phải. Và thật may cho ông Troussier khi nó đã được bộc lộ ở một trận giao hữu. Đó sẽ là cơ sở để ông cùng các học trò khắc phục và sửa sai cho những trận đấu chính thức vào tháng 11 tới đây. 

Các cầu thủ trẻ được “thử lửa”

Có 4/5 sự thay đổi người của HLV Troussier trong hiệp 2 được dành cho các cầu thủ trẻ. Lần lượt những Đình Bắc, Văn Cường, Thái Sơn, Văn Khang đều được vị chiến lược gia người Pháp trao cơ hội ra sân thi đấu. Trong số này, Đình Bắc và Văn Cường có lần đầu ra mắt ĐTQG. Đây là điều rất hiếm khi xảy ra dưới thời HLV Park Hang Seo (cá biệt chỉ có Thanh Bình, Văn Khang).

Không tính Văn Cường phải rời sân sớm vì chấn thương, cả 3 cầu thủ còn lại đều phần nào thể hiện được khả năng của mình. Đình Bắc giúp ĐT Việt Nam có những khoảng thời gian chơi tấn công khởi sắc hơn, Thái Sơn – Văn Khang cũng phần nào giúp tuyến giữa trở nên cơ động và linh hoạt hơn. 

Khi đội tuyển Việt Nam… thua tốt 2
Đọ sức với các “anh lớn” châu lục sẽ giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ nhanh hơn rất nhiều

Điều quan trọng là các cầu thủ này không tỏ ra bị “cóng” khi phải đối đầu với những đối thủ cao to và vượt trội hơn về nhiều mặt so với bản thân mình. Họ thi đấu đúng với tinh thần không “biết sợ” của người trẻ. Đó là điều bóng đá Việt Nam thực sự cần khi chúng ta đang thể hiện tham vọng vươn ra biển lớn. 

HLV đội tuyển Trung Quốc không hài lòng dù thắng Việt Nam HLV đội tuyển Trung Quốc không hài lòng dù thắng Việt Nam 
Phát biểu sau trận, HLV đội tuyển Trung Quốc Aleksandar Jankovic đã thừa nhận các học trò vẫn chơi chưa tốt ở trận này khiến ĐT Việt Nam có cơ hội cầm bóng tấn công.
Màn ra mắt HLV Troussier kém duyên của Tiến LinhMàn ra mắt HLV Troussier kém duyên của Tiến Linh
Được kỳ vọng sẽ giúp ĐT Việt Nam có được bàn gỡ hoà trước ĐT Trung Quốc trong thế trận đang bị dẫn một bàn. Thế nhưng, những gì Tiến Linh thể hiện lại làm đội nhà khó càng thêm khó.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X