Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Khi đội tuyển Việt Nam 'rối bời' trong cách chơi mới 

Thứ Hai 16/10/2023 12:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lối chơi phòng ngự phản công dưới thời HLV Park Hang Seo đã không còn xuất hiện ở đội tuyển Việt Nam kể từ khi ông Troussier lên dẫn dắt. Song cách đá mới của đội lại đang khiến người hâm mộ không khỏi lo ngại.

Khi đội tuyển Việt Nam đang 'rối bời'

Sau khi ngồi vào ghế nóng ở Đội tuyển Việt Nam thay thế HLV Park Hang Seo, ông thầy người Pháp, Philippe Troussier đã khởi đầu triều đại của mình tại bằng ba chiến thắng liên tiếp trên sân nhà mà không để lọt lưới bàn nào.

Song nếu để ý kĩ thì các đối thủ mà đoàn quân áo đỏ đánh bại khi đó đều chỉ ngang tầm hoặc thậm chí là dưới cơ. Đó là Hồng Kông, Syria và Palestine. Và khi phải thử sức trước những 'thuốc thử' liều cao, những hạn chế của đoàn quân dưới trướng HLV Troussier cũng vì thế mà dần được bộc lộ.

Khi đội tuyển Việt Nam rối bời trong cách chơi mới 1
Đội tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn với lối chơi mới của ông Troussier.

Hai trận thua trắng 0-2 trên đất Trung Quốc rõ ràng đã chỉ ra nhiều vấn đề của đoàn quân áo đỏ. Đặc biệt trong trận thua đội Uzbekistan với tỷ số 0-2 tối 13/10 vừa qua, 'Các chiến binh sao vàng' thậm chí còn không tung ra nổi một cú dứt điểm nguy hiểm nào về phía khung thành đối phương

Trận thua nhạt nhòa trước đối thủ sở hữu sức mạnh, tốc độ lẫn kỹ thuật vượt trội như Uzbekistan đã cho thấy sự lép vế của bóng đá Việt Nam khi phải đối đầu với những nền bóng đá có đẳng cấp cao hơn ở châu lục. 

Điểm sáng duy nhất của đội có lẽ chỉ là cách triển khai bóng mạch lạc, tự tin của các cầu thủ, ngay cả khi bóng ở bên phần sân nhà. Đây là sự khác biệt có thể thấy rõ nhất so với triết lí cầm quân của thầy Park, vốn vẫn yêu cầu các học trò chơi an toàn bằng cách đẩy bóng ra khỏi khu vực cầu môn càng xa càng tốt.

Kể từ khi được bổ nhiệm hồi đầu năm, HLV Philippe Troussier công khai thể hiện mục tiêu xây dựng cho các đội tuyển Việt Nam lối chơi kiểm soát bóng thay bằng phòng ngự phản công như trước. 

Nhìn thoáng qua, có vẻ lối đá mới của ông Troussier đã đạt được những yêu cầu ban đầu. Đó là việc các cầu thủ đã tuân thủ tốt lối chơi cầm bóng, ban chuyền ngắn và di chuyển liên tục. Đó cũng là lý do khiến tỷ lệ kiểm soát bóng của chúng ta cao hơn Trung Quốc (63% so với 37%) - một điều thường hiếm khi xảy ra trước đây. 

Khi đội tuyển Việt Nam rối bời trong cách chơi mới 2
ĐT Việt Nam cầm bóng nhiều nhưng không gây ra khó khăn cho Trung Quốc.

Song trận thua Trung Quốc đã bóc trần vấn đề là tuyển Việt Nam chỉ chủ yếu cầm bóng chuyền qua lại ở giữa sân hoặc ở ở hai phần ba sân đối thủ, thay vì có những đường chuyền sáng nước, tạo cơ hội ghi bàn vào lưới đội chủ nhà.

Thiếu những key-pass ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, cộng việc các chân sút tỏ ra vô duyên trước cơ hội, đội tuyển Việt Nam đã không thể chọc thủng lưới đối thủ. Điều này hoàn toàn khác hẳn với những gì đã xảy ra trong chiến thắng 3-1 của thầy trò ông Park khi chạm trán Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022 hồi đầu năm ngoái.

Sau trận thua tạm 'chấp nhận' được trước Trung Quốc, tuyển Việt Nam đã bộc lộ sự thua kém nhiều mặt khi đối đầu 'quân xanh' Uzbekistan. Trước sự áp đảo của đối phương, các cầu thủ của chúng ta đã không thể triển khai các tình huống lên bóng, để qua đó có thể tìm kiếm được cơ hội dứt điểm trúng cầu môn, dù chỉ là một lần.

 

Bài toàn lớn với ông Philippe Troussier

Không phủ nhận chiến thuật của HLV Troussier vào lúc này là hoàn toàn phù hợp với định hướng tiến ra 'biển lớn' của bóng đá Việt Nam mà đích đến là đấu trường World Cup. Ai cũng biết là trong bóng đá, điều đơn giản để giành chiến thắng là tấn công để ghi bàn thắng. 

So với lối chơi phòng ngự chờ thời của ông Park, chiến thuật mà chiến lược gia người Pháp đang áp dụng cho đội tuyển Việt Nam là phù hợp với hướng đi mới. Thay đổi là cần thiết. Nhưng có vẻ HLV Troussier đang muốn 'đập đi, xây lại' hoàn toàn với lứa cầu thủ trẻ, thay vì tận dụng những 'học trò cưng' vẫn đang trong phong độ đỉnh cao dưới thời HLV Park Hang Seo.

Việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Nguyễn Đình Bắc hay Hồ Văn Cường cũng tốt thôi khi mà đây chính là tương lai của bóng đá Việt Nam. Nhưng việc ông Troussier gọi lên tuyển quá nhiều gương mặt trẻ đang tạo ra một khoảng cách trình độ không hề nhỏ giữa các cầu thủ đá chính với nhóm dự bị.

Khi đội tuyển Việt Nam rối bời trong cách chơi mới 3
ĐT Việt Nam đang có sự trẻ hóa khá nhanh chóng so với thời điểm được HLV Park Hang Seo dẫn dắt

Và khi mà những gương mặt mới vẫn còn chưa sẵn sàng về thể lực, sức mạnh, tốc độ, kỹ thuật... khi tuyển Việt Nam áp dụng lối chơi mới này thì rất khó để họ có thể chơi ổn như kỳ vọng của ban huấn luyện đội. 

ĐT Việt Nam có thể tự tin phô diễn lối chơi kiểm soát bóng, tấn công khi gặp đối thủ ngang tầm tại Đông Nam Á như Indonesia hay Malaysia, nhưng trước các đối thủ nhỉnh hơn, thậm chí là trước Thái Lan, e là cách chơi đó sẽ không còn hiệu quả.

Chứng kiến hai thất bại vừa qua của thầy trò Troussier, tờ Sohu (Trung Quốc) đã có bài bình luận về hạn chế lớn nhất mà đội tuyển Việt Nam đang bộc lộ. Đó chính là việc các cầu thủ đã mắc nhiều lỗi chuyền bóng và có nhiều sai lầm ở khâu phòng ngự.

Tờ báo này bình luận: "ĐT Việt Nam đã mắc lỗi chuyền bóng, tạo điều kiện cho đội bóng Trung Á có bàn thắng mở tỷ số. Phải nói thêm rằng các hậu vệ Việt Nam cũng mắc lỗi trong việc cản phá bóng. Họ đã bị Uzbekistan khắc chế hoàn toàn và lâm vào thế bị động.

Ở chiều ngược lại, những pha phối hợp của Uzbekistan rành mạch và sắc bén. Kể cả khi hậu vệ cầm bóng, họ thúc đẩy pha tấn công rất nhanh".

dT Viet Nam vs Trung Quoc
ĐT Việt Nam đang yếu  ở khâu chuyền bóng, triển khai tấn công.

Đánh giá của Sohu cũng là điều đã được nhiều chuyên gia Việt Nam chỉ ra khi phân tích về cách chơi bóng của 'Những chiến binh sao vàng'. Mặc dù HLV Troussier theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng nhưng điểm yếu lớn nhất của "Những chiến binh sao vàng" lại nằm ở khâu chuyền bóng, triển khai tấn công.

Thực tế các cầu thủ Việt Nam vẫn đang thiếu sự chính xác lẫn tốc độ, sự đột biến trong các tình huống chuyền bóng. Chính sự hạn chế này đã khiến họ không thể tạo ra bất ngờ trước một đối thủ có khả năng pressing tốt như Uzbekistan. Do đó ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam sẽ còn rất nhiều việc phải làm để từng bước khắc phục những hạn chế của đội nhà.

Có thể HLV Troussier muốn hướng tới tương lai, muốn đội tuyển Việt Nam không lép vế trước các đối thủ lớn, bằng lối chơi kiểm soát bóng như tham vọng của những người đứng đầu bóng đá Việt Nam. Nhưng người hâm mộ có lý do để đặt câu hỏi liệu việc ông Troussier đóng đinh lối đá đó, chiến thuật đó cho đội tuyển Việt Nam đã thực sự phù hợp với thể trạng của con người Việt Nam hay chưa.

Thay vào đó, bài toán đảm bảo sự chắc chắn trong phòng ngự và hiệu quả trong tấn công mới là điều mà toàn đội thực sự cần làm tốt khi đối mặt trước những đội bóng mạnh.

Sự chuyển dịch của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV TroussierSự chuyển dịch của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier
Có thể người hâm mộ đã rất thất vọng khi chứng kiến đội nhà bại trận trước Trung Quốc, nhưng quan sát kĩ, chúng ta vẫn thấy được đâu đó nét tích cực của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier.
Truyền thông Hàn Quốc 'xát muối' lên đội tuyển Việt Nam sau hai thất bại liên tiếpTruyền thông Hàn Quốc 'xát muối' lên đội tuyển Việt Nam sau hai thất bại liên tiếp
Với việc phải nhận hai trận thua liên tiếp trong ít ngày, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận những bình luận tiêu cực của báo giới Hàn Quốc ngay trước trận đấu với ĐTQG nước này. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X