Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Khánh Lâm: "Quốc Vượng 2.0" của bóng đá Việt Nam

Thứ Tư 20/05/2015 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lần tập trung đội tuyển Việt Nam lần này, có 1 nhân vật gây bất ngờ cho tất cả là tiền vệ Đặng Khánh Lâm của Hải Phòng. Chỉ cần 90 phút trong trận gặp Triều Tiên là quá đủ để “máy quét” này chiếm trọn niềm tin của HLV Toshiya Miura. Thậm chí nhiều người đã cho rằng Khánh Lâm chính là phiên bản giống nhất tiền vệ Lê Quốc Vượng của SLNA mà bóng đá Việt Nam đã vất vả tìm kiếm bấy lâu nay.

Nói đến tiền vệ Lê Quốc Vượng của SLNA là nói đến 1 trong những tiền vệ trung tâm tài năng bậc nhất mà bóng đá Việt Nam đã từng sản sinh ra. Đó là một ông chủ đích thực nơi tuyến giữa với khả năng “hô mây, gọi gió” của mình. Ở Quốc Vượng còn là chất chiến đấu như một người lính khiến đối thủ phải chùn chân. Chưa kể cựu tiền vệ của SLNA còn là môt chân sút xa thuộc hàng hiếm của bóng đá nước nhà. Thế nhưng “đại án” Bacolod đã khiến Lê Quốc Vượng của SLNA vĩnh viễn không tìm lại được khả năng đích thực của mình và phải giải nghệ từ khi còn trẻ. Kể từ đó, bóng đá Việt Nam cũng mòn mỏi đi tìm 1 Quốc Vượng mới nhưng gần như vô vọng.

Phải tới khi HLV Miura đặt chân tới mảnh đất hình chữ S thì những hy vọng về một “máy quét” hoàn hảo cho ĐTVN mới bắt đầu manh nha. Tại AFF Cup 2014 là Hoàng Thịnh và Huy Hùng, nhưng bộ đôi này còn quá trẻ chưa thể đạt được độ “quái” như Quốc Vượng. Tới đợt tập trung lần này, chiến lược gia người Nhật khiến giới chuyên môn “ngã ngửa” khi triệu tập 3 tiền vệ trung tâm tưởng như hết thời của Hải Phòng là Minh Châu, Quốc Trung và Khánh Lâm. Trong số này, có Khánh Lâm là người hiếm hoi của đội tuyển được thi đấu đủ 90 phút trong trận gặp Triều Tiên mới đây. Và trận đấu với đối thủ cực mạnh về thể lực Triều Tiên là cơ hội tuyệt vời để cựu cầu thủ Thể Công khẳng định được tài năng của mình.

Khanh Lam dang la phat hien lon nhat cua doi tuyen Viet Nam
Khánh Lâm đang là phát hiện lớn nhất của đội tuyển Việt Nam

Trong suốt trận đấu với Triều Tiên, Khánh Lâm hoạt động như 1 cái máy không biết mệt mỏi ở khu vực giữa sân. Anh có mặt gần như trong mọi điểm nóng của trận đấu. Tranh chấp tay đôi tốt, theo người khó chịu và đặt biệt khả năng sút xa của tiền vệ Hải Phòng cũng là rất đáng nể. Sau trận đấu với đội bóng xứ Nhân Sâm đã có rất nhiều người tán dương HLV Miura vì cách nhìn người tinh tường, nhưng ít ai khen ngợi màn trình diễn đáng được điểm 10 của Khánh Lâm. Nhưng có 1 người vô cùng hứng thú khi nói về Khánh Lâm là cựu tuyển thủ Lê Quốc Vượng. Có vẻ như tiền vệ lừng danh 1 thời của bóng đá Việt Nam đã tìm được người thừa kế xứng đáng. Quốc Vượng nói: “Lâm bằng tuổi tôi và từng chơi với tôi nhiều trận trước kia. Đây là mẫu tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh, rất lỳ lợm, đeo bám quyết liệt, không màu mè. Tôi cho rằng, với những tố chất ấy cậu ta sẽ làm cho các cầu thủ tấn công bên phía đội tuyển Thái Lan phải ngán ngại”.

Những năm tháng rèn luyện trong màu áo lính Thể Công, lại được thi đấu cùng Quốc Vượng khi còn khoác áo Thanh Hóa đã vun đúc nên những tố chất mạnh mẽ của Khánh Lâm. Đã lâu lắm rồi, bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra được 1 tiền vệ trung tâm vừa mạnh mẽ, vừa lý lợm, vừa có tố chất thủ lĩnh như Khánh Lâm. Mà theo cách nói của chính Quốc Vượng thì anh đã nhìn thấy bóng dáng của mình ở tiền vệ của Hải Phòng. Có thể nói Khánh Lâm chứ không phải Hoàng Thịnh mới đang là “Quốc Vượng 2.0” mà bóng đá Việt Nam đã mong mỏi bấy lâu nay.

Ở tuổi của 1 “lão tướng” thì Khánh Lâm mới bắt đầu nhìn thấy màu hồng trong sự nghiệp của mình, lần đầu được khoác áo ĐTQG. Thế nhưng như người ta vẫn nói không bao giờ là muộn cho một sự bắt đầu. Khánh Lâm năm nay 31 tuổi, nếu anh vẫn giữ được lối chơi máu lửa, nhiệt huyết như thế này thì tiền vệ của Hải Phòng vẫn còn có thể chơi bóng đỉnh cao vài năm nữa. Sau khi được HLV Miura gọi vào ĐTQG thì sự nghiệp của Khánh Lâm cũng sẽ không còn lận đận như suốt những năm qua nữa. Quan trọng hơn, NHM đang hy vọng cựu cầu thủ Thể Công sẽ tiếp tục thể hiện được phẩm chất của “Quốc Vượng 2.0” để giúp bóng đá Việt Nam gặt hái thành công tại vòng loại World Cup 2018 tới đây.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X