Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Indonesia từng khiến HLV Philippe Troussier mất việc

Thứ Sáu 19/01/2024 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại Asian Cup cách đây 20 năm, HLV Philippe Troussier đã bị LĐBĐ Qatar sa thải ngay sau trận thua Indonesia tại vòng bảng.

Với tư cách HLV từng đưa Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, HLV Philippe Troussier được kỳ vọng sẽ giúp ĐT Qatar trở thành thế lực của bóng đá châu Á. Ông thầy người Pháp được bổ nhiệm đúng ngày đầu năm mới 2004, với mục đích không gì khác ngoài đưa Qatar vô địch châu lục.

Tuy nhiên trong quãng thời gian tại vị ngắn ngủi chỉ kéo dài 6 tháng của mình, HLV Troussier chỉ có 4 trận đấu chính thức cùng ĐT Qatar và thua 3 trong số đó. Trận đấu cuối cùng của HLV khi đó 48 tuổi, chính là trước Indonesia của Benny Dollo.

Ngay trận mở màn Asian Cup 2004, Qatar thua sốc Indonesia với tỷ số 1-2 ở Bắc Kinh, trong đó bị đối thủ dẫn trước 2 bàn. Ở 2 trận vòng bảng giải đấu cách đây 2 thập kỷ diễn ra sau đó, Qatar được dẫn dắt bởi một HLV tạm quyền khác, kết thúc với 1 điểm giành được sau trận hoà Bahrain, thua Indo và chủ nhà Trung Quốc, bị loại với ngôi bét bảng.

HLV Philippe Troussier khi con dan dat dT Qatar nam 2004
HLV Philippe Troussier khi còn dẫn dắt ĐT Qatar năm 2004

Thực tế, tình hình của ĐT Qatar trước kỳ Asian Cup 2004 cũng không mấy khả quan. Trong 3 trận đấu vòng loại World Cup 2006, họ để thua Iran 1-3, thua Jordan 0-1 và chỉ thắng được Lào 5-0. Thất bại trước đối thủ Indonesia là giọt nước tràn ly, dẫn đến quyết định sa thải của HLV sinh năm 1955.

Hai thập kỷ trôi qua, giờ HLV Troussier một lần nữa chạm trán ĐT Indonesia tại một kỳ Asian Cup. Vị trí của HLV này giờ đã khác, với những thống kê tích cực của Việt Nam trước những lần đối đầu với ĐT xứ Vạn đảo. Nhưng rõ ràng Indonesia vẫn là cái tên đem lại ký ức rất buồn cho HLV trước đó là đương kim vô địch Asian Cup.

Sau khi bị ĐT Indonesia loại khỏi chiếc ghế nóng, sự nghiệp của HLV Philippe Troussier đi xuống. Cùng năm đó, ông hồi hương dẫn dắt Marseilles nhưng cũng chỉ tại vị nửa năm. Năm 2005, ông trở thành HLV ĐT Morocco, nhưng chưa dẫn dắt đội bóng châu Phi được trận nào thì bị sa thải bởi mâu thuẫn với BLĐ. Kể từ đó, sự nghiệp của ông gắn liền với các CLB ở Morocco, Nhật Bản, Trung Quốc trong vai trò giám đốc kỹ thuật, trước khi tới Việt Nam làm bóng đá trẻ.

Indonesia từng khiến HLV Philippe Troussier mất việc 1
Trước đó, ông thầy Pháp từng đưa ĐT Nhật Bản lên đỉnh cao châu lục

Nói cách khác, sau khi dẫn dắt ĐT Qatar với điểm kết thúc là thất bại trước Indonesia, HLV Philippe Troussier chưa dẫn dắt bất kỳ ĐT quốc gia nào cho tới khi trở thành HLV trưởng của ĐT Việt Nam đầu năm 2023. Trận đối đầu với Indonesia vào tối nay có ý nghĩa lớn hơn một trận đấu vòng bảng Asian Cup, hơn cả một trận chung kết AFF Cup, với cá nhân HLV này.

Ở trận ra quân, HLV Troussier đã trải qua một ký ức đẹp khi gặp lại đội bóng cũ Nhật Bản – đội bóng đã đưa sự nghiệp của ông thăng hoa và được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất lịch sử Asian Cup. Nhưng giờ, quá khứ một lần nữa gọi tên và HLV Troussier sẽ chạm trán với nỗi ám ảnh của lịch sử.

“Ông Troussier từng bị sa thải vì thua Indonesia. Giờ đây, ông ấy phải đối mặt với tình cảnh tương tự” – tờ Bola của Indonesia nhắc lại nỗi đau này.

Indonesia từng khiến HLV Philippe Troussier mất việc 2
Lần chạm trán Indonesia gần nhất tại SEA Games, HLV Troussier cũng là người thất bại

Một chiến thắng trước ĐT Indonesia, vì vậy có giá trị liên thành. Không chỉ nắm lợi thế vượt qua vòng bảng hay xa hơn là sự chuẩn bị tinh thần trước 2 trận đối đầu liên tiếp ở vòng loại World Cup (diễn ra vào tháng 3/2024), HLV Philippe Troussier cũng có thể đặt dấu chấm hết cho nỗi đau từ quá khứ của mình.

“Chúng tôi có quyền tự quyết” – ông thầy Pháp chia sẻ trong buổi họp báo trước trận. “Màn trình diễn trước Nhật Bản đem lại sự tự tin cho các cầu thủ, đặc biệt ở khả năng kiểm soát bóng. Nếu muốn giành chiến thắng, chúng tôi cần kiểm soát trận đấu, kiên nhẫn và chờ thời cơ thích hợp. ĐT Việt Nam sẽ phải đối mặt với tinh thần của Indonesia và tôi tin toàn đội đã sẵn sàng”.

Không chỉ là màn trình diễn của từng cá nhân trên sân, với khát khao chiến thắng cùng sự tỉnh táo trong những tình huống va chạm, tránh nhận thẻ phạt không đáng có – ĐT Việt Nam cần cái đầu lạnh của người thủ lĩnh trên băng ghế chỉ đạo.

 

Thông số đặc biệt trước trận Việt Nam vs Indonesia: Khả năng cao có bàn thắngThông số đặc biệt trước trận Việt Nam vs Indonesia: Khả năng cao có bàn thắng
Vào lúc 21h30 tối nay, trận đấu có ý nghĩa quan trọng tới chiếc vé đi tiếp vòng bảng giữa Việt Nam vs Indonesia sẽ diễn ra.
INFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước trận đại chiến Việt Nam - IndonesiaINFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước trận đại chiến Việt Nam - Indonesia
Trong bối cảnh rất khó lấy điểm trước Nhật Bản và Iraq ở bảng D, có thể nói màn so tài giữa Việt Nam vs Indonesia có ý nghĩa vô cùng quan trọng với cả hai đội tuyển.
Không ngại va chạm, nhưng Việt Nam cần tránh ăn thẻ trước IndonesiaKhông ngại va chạm, nhưng Việt Nam cần tránh ăn thẻ trước Indonesia
Trong buổi tập làm quen sân trước trận quyết đấu với Indonesia, HLV Philippe Troussier đã cho các cầu thủ ĐT Việt Nam tập va chạm.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X