Thứ Năm, 17/10/2024Mới nhất
Zalo

Indonesia đang đi vào vết xe đổ của ĐT Việt Nam

Thứ Năm 17/10/2024 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu không có kết quả tốt ở 2 lượt trận tiếp theo tại vòng loại 3 World Cup 2026, LĐBĐ Indonesia hoàn toàn sẽ phải thay đổi quyết định và chơi tất tay tại AFF Cup 2024.

Indonesia có thực sự đáng gờm?

Indonesia là ĐT duy nhất tại khu vực Đông Nam Á có vé đến vòng loại 3 World Cup 2026. Cũng giống Thái Lan và Việt Nam vào năm 2018 và 2022, áp lực cho ĐT xứ Vạn đảo là vô cùng lớn. Mỗi trận đánh của thầy trò HLV Shin Tae Yong tại sân chơi vòng loại 3 luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ truyền thông và dư luận khu vực.

ĐT Indonesia đã nhập tịch đến 12 cầu thủ trước khi bắt đầu chiến lịch vòng loại 3. Do đó, mục tiêu giành vé đến VCK World Cup 2026 đã được các CĐV Indonesia mặc định trong đầu và gây sức ép lên HLV Shin Tae Yong. 

Indonesia đang đi vào vết xe đổ của ĐT Việt Nam 1
ĐT Indonesia sử dụng đội hình với phần lớn cầu thủ nhập tịch cho chiến dịch vòng loại World Cup

Indonesia khởi đầu 3 trận đầu tiên với 3 kết quả hoà trước Saudi Arabia, Australia và Bahrain. Nhìn vào thành tích trên, các CĐV Garuda có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng cho đội nhà trong hành trình tiến đến sân chơi World Cup 2026. Tuy nhiên, thất bại gần nhất trước Trung Quốc ở lượt trận thứ 4 đã giáng mạnh vào đòn tâm lý của Asnawi Muangkualam và các đồng đội. 

Nhìn vào thực tế, việc Indonesia có được trận hòa trước Saudi Arabia, Bahrain và Australia một phần đến từ việc các đối thủ kể trên đều gặp những bất ổn về mặt thượng tầng. 

LĐBĐ Saudi Arabia hiện đang chịu sức ép lớn từ NHM sau chuỗi trận tệ hại từ đầu năm 2024 đến nay của thầy trò HLV Roberto Mancini. Tương lai của nhà cầm quân người Ý cũng được đem ra bàn tán trong nhiều tháng trở lại đây. 

Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ các CĐV cũng gây sức ép lên SAFF sau khi giải Saudi Pro League thay đổi cơ chế và tạo điều kiện cho các CLB sử dụng ngoại binh không giới hạn. Từ đó, cảm giác bóng và phong độ của những cầu thủ nội địa bị ảnh hưởng nặng nề do không thể cạnh tranh vị trí với những gương mặt đẳng cấp đến từ châu Âu. Về phía Australia, đội bóng này cũng đang đối mặt với sự bất ổn trên băng ghế chỉ đạo sau khi HLV Graham Arnold từ chức trong thời điểm tương đối nhạy cảm. 

Nhìn vào cục diện bảng đấu, có thể khẳng định Bahrain và Trung Quốc là 2 đối thủ để Indonesia hy vọng kiếm điểm. Tuy nhiên, họ chỉ có được 1 điểm sau 2 trận đấu với các đối thủ này. Nếu tiếp tục không có kết quả tốt trong dịp FIFA Days tháng 11, ĐT Indonesia sẽ rơi vào tình cảnh tương tự như ĐT Việt Nam vào 4 năm trước, đó là trở lại sân chơi AFF Cup để chứng minh và khẳng định vị thế.

dT Indonesia VL3 WC
Garuda mới có 3 điểm sau 4 lượt trận

Đi vào vết xe đổ của ĐT Việt Nam?

Tại vòng loại 3 World Cup 2022, ĐT Việt Nam khi đó đã để thua 6 trận liên tiếp và gần như không còn cơ hội lọt vào vòng trong. Thầy trò HLV Park Hang Seo khi đó đã bị truyền thông Đông Nam Á chỉ trích sau chuỗi trận tệ hại. Cộng thêm sự thách thức từ đại kình địch Thái Lan và Indonesia khiến ĐT Việt Nam khi đó buộc phải đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2020, nhằm lấy lại thể diện và danh xưng “ông vua Đông Nam Á”.

Tình cảnh của Việt Nam thời điểm đó chẳng khác gì Indonesia hiện tại. Trong tháng 11 tới, nếu đội bóng xứ Vạn đảo không có kết quả khả quan trước Saudi Arabia và Nhật Bản, khả năng rất cao LĐBĐ Indonesia sẽ phải thay đổi kế hoạch. Trước đó, chủ tịch Erick Thohir khẳng định Indonesia sẽ sử dụng đội hình B và trợ lý Nova Arianto sẽ là người dẫn dắt ĐT thay HLV Shin Tae Yong tại AFF Cup 2024. Dẫu vậy, viễn cảnh này hoàn toàn có thể thay đổi dựa trên thành tích của Indonesia tại vòng loại 3 World Cup 2026.

Indonesia đang đi vào vết xe đổ của ĐT Việt Nam 2
HLV Shin Tae Yong còn nguyên khả năng dẫn dắt ĐT Indonesia cho mục tiêu AFF Cup

Nếu chuỗi trận chỉ toàn hòa và thua liên tục kéo dài trong thời gian tới, ông Thohir và các cộng sự buộc phải tính đến phương án tận dụng sân chơi AFF Cup nhằm giúp các cầu thủ lấy lại phong độ và sự tự tin, qua đó giải tỏa cơn khát chiến thắng. 

Nên nhớ, bóng đá Indonesia chưa từng lên ngôi tại AFF Cup kể từ khi giải đấu được khai sinh từ năm 1996, với 6 lần thất bại trong các trận chung kết, trong đó có 4 lần trước Thái Lan, 1 lần trước Singapore và 1 trước Malaysia. Trong thời điểm đang có trong tay dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng, PSSI hoàn toàn có thể đặt tham vọng thực hiện hóa mục tiêu vô địch AFF Cup thay vì chỉ dồn toàn lực cho vòng loại 3 World Cup 2026.

AFF Cup là giải đấu không nằm trong hệ thống của FIFA nên khả năng cao Indonesia sẽ không có trong tay dàn cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu. Tuy vậy, nếu giành vé vào bán kết, các cầu thủ nhập tịch hoàn toàn có thể trở về thi đấu cho ĐT Indonesia, khi các giải châu Âu trong giai đoạn nghỉ đông. Với tham vọng của Chủ tịch Erick Thohir, Indonesia hoàn toàn có thể sở hữu lực lượng mạnh nhất để cạnh tranh ngôi vương giải đấu khu vực.

Lời nhắc nhở của ĐT Trung Quốc với ĐT IndonesiaLời nhắc nhở của ĐT Trung Quốc với ĐT Indonesia
Thắng lợi đầy bất ngờ của ĐT Trung Quốc trước Indonesia giống như lời cảnh báo với HLV Shin Tae Yong sau quãng thời gian thăng hoa.
Sức mạnh của ĐT Indonesia chỉ đến từ dàn cầu thủ nhập tịchSức mạnh của ĐT Indonesia chỉ đến từ dàn cầu thủ nhập tịch
Đó là nhận định của thuyền trưởng ĐT Trung Quốc, Branko Ivankovic sau trận thắng 2-1 trước Indonesia ở vòng loại thứ ba World Cup 20226.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X