Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Huỳnh Như với bàn thắng lịch sử: Bóng đá nữ liệu có “hoá rồng”?

Thứ Ba 08/03/2016 10:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đã gần 6 năm, bóng đá nữ mới có lại được một lần chọc thủng lưới một đội bóng trong số những “ngũ hổ tướng” của châu Á. Pha lập công này chỉ diễn ra ít ngày sau khi thủ thành Kiều Trinh tuyên bố với AFC rằng bóng đá Việt Nam muốn lọt vào top đầu châu lục trong 5 năm nữa. Đây thực sự có phải một giấc mơ?

Bàn thắng mà Huỳnh Như ghi được trên chấm phạt đền xứng đáng được coi là pha lập công mang tính lịch sử bởi Nhật Bản được coi là đội bóng đá nữ mạnh nhất châu Á và họ cũng từng vô địch thế giới năm 2011. Lứa cầu thủ hiện tại của đội bóng này, cho dù đang không có phong độ cao, nhưng cũng gồm phần lớn là những cá nhân đã nâng cao chiếc cúp tại Canada cách đây gần 5 năm. Trong suốt chiều dài lịch sử đối đầu giữa bóng đá nữ của 2 quốc gia, đây là lần đầu tiên chúng ta chọc thủng lưới những cô gái đến từ xứ sở mặt trời mọc. Ngọt ngào hơn khi đó là câu chuyện cổ tích diễn ra ngay tại mảnh đất của đối thủ.

Huynh Nhu va cac dong doi an mung ban thang lich su vao luoi Nhat Ban
Huỳnh Như và các đồng đội ăn mừng bàn thắng lịch sử vào lưới Nhật Bản

 

Dù chỉ là một bàn thắng, trên chấm phạt đền, nhưng nó cũng đã chứng minh rằng bóng đá Việt Nam đã có sự tiến bộ. Thái Lan hay Myanmar cũng chưa từng có dịp khiến cho người gác đền của đội tuyển Nhật Bản phải vào lưới nhặt bóng. Đẳng cấp của 5 đội bóng hàng đầu châu Á so với khu vực Đông Nam Á thực sự là một khoảng cách quá xa vời, nhưng không phải là không thể san lấp qua những khoảng thời gian chúng ta khiến cho đội tuyển Nhật phải gặp khó khăn.

Người hâm mộ sẽ đều không thể quên Huỳnh Như vì cú sút căng và đầy bản lĩnh trên chấm phạt đền, phải cảm ơn Nguyễn Thị Hoà vì đã mang về quả phạt sau tình huống xử lý khéo léo trong vòng cấm, nhưng chưa hết. Bùi Thị Như đã có một trận đấu đặc biệt quyết tâm, chiến đấu với khuôn mặt đầy quả cảm và không bao giờ lùi. Với Chương Thị Kiều, quả bóng bạc Việt Nam năm 2015 xứng đáng được coi là cầu thủ hay nhất trận đấu này với hàng tá những tình huống phá bóng giải nguy thành công, bằng đầu và cả bằng chân. Tương lai của bóng đá nữ Việt Nam có thể được phảnh phất qua hình ảnh của cầu thủ sinh năm 1995 này.

Nữ Việt Nam có bàn thắng đầu tiên tại VL Olympic Rio 2016
(Bongda24h.vn) – Sau ba trận thua trắng trước Trung Quốc, Australia, CHDCNH Triều Tiên, tuyển Nữ Việt Nam đã có được bàn thắng đầu tiên tại vòng loại Olympic...

 

Bàn thắng của tiền đạo Huỳnh Như không phải tình huống nguy hiểm duy nhất mà các cầu thủ Việt Nam tạo được ở trận đấu này. Cú sút phạt của Tuyết Dung trong hiệp 2 cũng khiến người hâm mộ xứ sở mặt trời mọc phải giật thót vì bóng chỉ đi chệch khung thành trong gang tấc. Cầu thủ quê Hà Nam này cũng mới chỉ sinh năm 1993. Tân đội trưởng Trần Thị Thuỳ Trang cũng đã thể hiện dáng dấp thủ lĩnh ở khu vực giữa sân. Tiền đạo Nguyễn Thị Hoà càng chơi càng tiến bộ với những tình huống xử lý bóng rất thoáng và chị cùng với Huỳnh Như sẽ là những người dẫn dắt hàng công đội tuyển nữ Việt Nam trong những năm tới, bên cạnh những chân sút mới ở độ tuổi đôi mươi như Hoài Lương hay Hải Yến.

Một bàn thắng có thể là chưa đủ để thuyết phục người hâm mộ, nhưng nếu so với những trận thua bất lực trước đó của nữ Việt Nam trước những cô gái có biệt danh là Nadeshiko Japan, đây cũng đã là một bước tiến rất lớn. Để có thể vươn đến tầm cỡ của một đẳng cấp châu lục, không thể thiếu những bàn thắng đầu tiên như vậy. Nếu Liên đoàn bóng đá Việt Nam coi đây là một bước ngoặt để đưa đội tuyển nữ lên một tầm cao mới, chắc chắn Huỳnh Như và các đồng đội sẽ còn tiến bộ hơn nữa. Bóng đá nữ ở bộ môn futsal đang có những bước tiến không nhỏ nhờ vào túi tiền của những ông bầu, đặc biệt là Trần Anh Tú, người đã góp công lớn đưa futsal Việt Nam lần đầu dự World Cup.

Den khi nao bong da nu Viet Nam moi co the sanh ngang voi Nhat Ban?
Đến khi nào bóng đá nữ Việt Nam mới có thể sánh ngang với Nhật Bản?

 

Đội tuyển futsal nữ cũng từng suýt gây bất ngờ khi chỉ chịu thua Nhật Bản 2-4 ở giải vô địch châu Á hồi năm ngoái. Các cô gái của chúng ta, nếu xét về yếu tố kỹ thuật, không thua kém nhiều so với nhóm “ngũ hổ tướng” là bao, nhưng điểm yếu thể lực vẫn là vấn đề nhức nhối. Nó có thể được làm mờ đi ở bộ môn futsal, theo một cách nào đó, nhưng với bóng đá 11 người, khác biệt thể lực giữa hai đội bóng sẽ trở nên rõ ràng hơn một chút. Kiều Trinh và các đồng đội đã thi đấu tốt trước đội tuyển Nhật trong khoảng 60 phút đầu tiên với sự chống đỡ kiên cường, nhưng sau đó thể lực và sức bền ngày càng suy giảm khiến những bước chạy của những cô gái vàng đã không còn được đảm bảo.

Trở lại với phát biểu của Kiều Trinh, câu chuyện “hoá rồng” không chỉ nằm ở nỗ lực của chính bản thân các chị, những sự đầu tư đến từ Liên đoàn mà còn là trách nhiệm của hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Có khán giả mới có tài trợ, từ đó thể lực và kỹ chiến thuật của các cô gái đá bóng mới được cải thiện. Chính các chị cũng không bao giờ muốn được nhắc đến với sự thương cảm mà đơn giản chỉ là sự công bằng. Ngày 8/3 người ta dành cho những cô gái đá bóng lời chúc, nhưng sẽ tuyệt vời biết bao nếu sự quan tâm ấy đến với các chị mỗi ngày.

Xem lại bàn thắng của Huỳnh Như:


 

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X