Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Huỳnh Đức thành danh nơi xứ người

Thứ Ba 17/07/2012 20:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng không có đất diễn ở TP HCM, cựu tiền đạo số một giờ đang có nhiều cơ hội giành chức vô địch V-League thứ hai với Đà Nẵng.

Lê Huỳnh Đức từng là tiền đạo số một Việt Nam trong các chiến tích ở SEA Games 1997, 1997, 1999; Tiger Cup 1996, 1998. Xuất phát từ “lò” Công an TP HCM, đến khi đội này giải thể, chuyển phiên hiệu thành Ngân hàng Đông Á, Huỳnh Đức bị xem là hết thời. Dạt ra Đà Nẵng vào đoạn cuối sự nghiệp cầu thủ, Huỳnh Đức không còn là tay săn bàn lợi hại. Long đong vài năm, cựu tuyển thủ bất ngờ được ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng đội Đà Nẵng năm 2008. Bóng đá Đà Nẵng có nhiều cầu thủ giỏi nhưng theo nhận định của giới chuyên môn, rất phức tạp trong phòng thay đồ. Quá nhiều cá tính, đội bóng chìm nổi theo những cuộc đấu đá nội bộ triền miên. Chưa từng cầm quân ở một giải đấu lớn, nhận lời làm HLV SHB Đà Nẵng, ai cũng cho là Huỳnh Đức đang đánh bạc.

Năm 2008, dù lực lượng mạnh nhưng Đà Nẵng dưới tay Huỳnh Đức chỉ về thứ thứ tư – vị trí được xem là thất bại. Tới năm 2009, Đà Nẵng về tay “bầu” Hiển, mang tên SHB Đà Nẵng. Có nhiều lựa chọn nhưng ông “bầu” họ Đỗ vẫn chọn Huỳnh Đức là HLV trưởng.

Huỳnh Đức đang cùng SHB Đà Nẵng thăng hoa ở V-League 2012
Huỳnh Đức đang cùng SHB Đà Nẵng thăng hoa ở V-League 2012

V-League 2009 bóng đá Việt Nam chứng kiến sự sa sút của hàng loạt CLB lớn. Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An không còn đầu tư mạnh, Bình Dương thỏa mãn sau hai chức vô địch liên tiếp, Hải Phòng tụt dốc vì cách dùng người sai lầm, Hà Nội T&T mới lên hạng trong khi Sông Lam Nghệ An chưa được đầu tư lớn. SHB Đà Nẵng với chân sút Almeida và dàn cầu thủ đồng đều, trở thành đội vượt trội. Hầu như không có đối thủ cạnh tranh, SHB Đà Nẵng băng băng về đích. Bất chấp chân sút chủ lực Almeida chấn thương nặng, nghỉ hết giai đoạn hai, SHB Đà Nẵng vẫn vô địch V-League 2009 trước ba vòng đấu. Ít ngày sau đó, họ thắng nốt Thể Công để vô địch Cup Quốc gia.

Đem về chức vô địch quốc gia sau 17 năm cho bóng đá Đà thành nhưng Huỳnh Đức chưa được đánh giá cao. Nhiều ý kiến cho rằng, cơn khát danh hiệu kéo dài 17 năm buộc SHB Đà Nẵng phải dốc lòng mà đá, sự sa sút của hàng loạt đội bóng lớn khiến SHB Đà Nẵng nổi bật, là hai lý do chính đem đến thành công. Nhận định này không phải là không có cơ sở bởi ở SHB Đà Nẵng, Huỳnh Đức vẫn chưa “đắc nhân tâm”. Nhóm cầu thủ bản địa vẫn không phục cựu tuyển thủ trong vai trò HLV có phần khắc nghiệt. Thế nên, ở V-League 2010 và 2011, đã có lúc tưởng như Huỳnh Đức mất ghế.

V-League 2012 chứng kiến hàng loạt sự trở lại. Bình Dương mua nhiều sao, Sài Gòn Xuân Thành chẳng khác tuyển Việt Nam thu nhỏ, Hà Nội T&T càng đá càng hay trong khi Sông Lam đã thay da đổi thịt sau cuộc cổ phần hóa. Đây được xem là thước đó tài năng cho Huỳnh Đức khi SHB Đà Nẵng đặt mục tiêu vô địch.

Ba năm sau chức vô địch V-League đầu tay, Huỳnh Đức đã đổi khác, nhẹ nhàng hơn, ôn hòa và khéo léo hơn. Nhờ đó, từ những ngôi sao như Gaston Merlo tới các cầu thủ bản địa vốn từng “bật” Đức tanh tách, đã răm rắp nghe lời.

Đã đắc nhân tâm, SHB Đà Nẵng của Huỳnh Đức càng đá càng hay. Xét về lực lượng, họ không phải là mạnh nhất nhưng so với những Sài Gòn Xuân Thành hay Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng là đội bóng có bản sắc. Bộ khung của SHB Đà Nẵng vẫn là những cầu thủ bản địa. Số này ít đòi hỏi, chủ yếu chơi vì màu cờ sắc áo. Thứ nữa, ở SHB Đà Nẵng có những cầu thủ đầy khát vọng. Quốc Anh, Phước Vĩnh – hai trụ cột từng dính vào vụ bán độ của đội U23 Việt Nam năm 2005, khát khao làm lại để chuộc lỗi.

Đang ngon trớn, chân sút Gaston Merlo chấn thương nặng phải nghỉ gần chục trận cuối mùa. Merlo đã ghi tới 16 bàn, gần bằng một nửa số bàn thắng mà SHB Đà Nẵng có được cho tới vòng 20. Trong cảnh khó, SHB Đà Nẵng phải đến sân Vinh làm khách trong trận đấu bù vòng 14. Bất ngờ đã xảy ra, Nicolas tỏa sáng, SHB Đà Nẵng vùi Sông Lam 4-0 ngay tại Vinh. Sau cảm giác bất ngờ, giới chuyên môn phải nhìn nhận, Huỳnh Đức đã rất tinh trong trận đấu này: Dùng chiến thuật phòng ngự, phản công hợp lý, biết khai thác một Quốc Anh đầy khát khao, một Nicolas còn ở dạng tiềm ẩn. Vòng 21, đón CLB Hà Nội ở Chi Lăng, SHB Đà Nẵng lại tấn công dồn dập, hạ gục đối thủ 2-0. Với kết quả này, SHB Đà Nẵng vượt Hà Nội T&T, dẫn đầu đoàn đua sau 21 vòng với 41 điểm. Cơ hội vô địch V-League lần thứ hai mở rộng với Huỳnh Đức và SHB Đà Nẵng. 5 vòng cuối, SHB Đà Nẵng lần lượt gặp Bình Dương, Kiên Giang, Navibank Sài Gòn, Đồng Tháp và Ninh Bình. “Đội nào cũng mạnh, cũng khó đá như nhau”. Huỳnh Đức nhận xét. “Nếu đá tốt như trận thắng Sông Lam và CLB Hà Nội, SHB Đà Nẵng không ngại đối thủ nào”.

Bóng đá TP HCM đã làm nên tên tuổi tiền đạo Lê Huỳnh Đức. Nhưng ở nghiệp cầm quân, cựu tuyển thủ Việt Nam lại thành danh ở Đà Nẵng, Nếu vô địch V-League mùa này, Lê Huỳnh Đức sẽ đi vào lịch sử V-League với tư cách HLV trẻ nhất, thành công nhất.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X