Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hữu Thắng và công thức “thủ SLNA + công HAGL”

Thứ Tư 16/03/2016 02:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, ĐT Việt Nam đã bắt đầu hội quân lần đầu tiên trong năm 2016 và cũng là lần đầu dưới thời HLV Hữu Thắng.

Trải qua bao “hỉ, nộ, ái, ố” với HLV ngoại, bóng đá Việt Nam lại quay về với thầy nội với quyết tâm và tham vọng lớn. Có lẽ chưa bao giờ lãnh đạo VFF lại dám đao to búa lớn như thế khi tuyên bố mục tiêu vô địch SEA Games 2017 và chung kết AFF Cup 2016. Mà nếu không hoàn thành chỉ tiêu này thì Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức sẽ kêu gọi tất cả lãnh đạo từ chức. Sự lựa chọn HLV Hữu Thắng lần này cũng rất khác các đời thầy nội trước đây, đó là việc Liên đoàn bắt chiến lược gia 44 tuổi phải xây dựng một lối chơi nhỏ, thiên về kỹ thuật và tận dụng tối đa điểm mạnh cầu thủ Việt. Bản thân cựu trung vệ này cũng rất tâm đắc về thứ bóng đá mà Barca và Bayern đang sử dụng.

Những lý do chứng tỏ ĐT Việt Nam không thể đá như Bayern, Barca
(Bongda24h.vn) – HLV Nguyễn Hữu Thắng đã gây ấn tượng khi tuyên bố ông muốn xây dựng đội tuyển Việt Nam với phong cách và lối đá mà Pep Guardiola từng tạo dựng...

Tấn công: HAGL & phần còn lại

Người tiền nhiệm của Hữu Thắng ra đi vì không xây dựng lối chơi nhỏ, ngắn. Người quyết liệt nhất trong việc thay đổi chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN chính là Phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức. Và ông chủ của HAGL chính là người tiếp xúc Hữu Thắng đầu tiên để mời về dẫn dắt đội bóng áo đỏ. Thực tế, từ cuộc nói chuyện với bầu Đức mà Hữu Thắng mới thay đổi cách nghĩ về VFF, không còn từ chối dẫn dắt đội tuyển như trước kia trước nữa. Ngoài việc bầu Đức đồng ý với mọi quyền hạn của Hữu Thắng, hai người đàn ông này còn tìm thấy sự đồng điệu từ ý tưởng sử dụng lối chơi bóng ngắn, thiên về kỹ thuật. Tất nhiên ai cũng hiểu xoay quanh câu chuyện đó, bầu Đức muốn gửi gắm lứa Công Phượng cho cựu trung vệ ĐTVN. Còn bản thân vị thuyền trưởng SLNA rất muốn trải qua thử thách với những cầu thủ được đào tạo bài bản nhất của BĐVN từ trước đến nay.

HLV Huu Thang da bat tay vao cong viec o DT Viet Nam
HLV Hữu Thắng đã bắt tay vào công việc ở ĐT Việt Nam

Ngay trong ngày nhậm chức vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam, Hữu Thắng đã nói về lối chơi ban ngắn theo phong cách mà Guardiola từng làm tại Barca và Bayern. Tất nhiên ông cũng giống như bao người khác đều mong muốn đội bóng áo đỏ sẽ chơi một thứ bóng đá đẹp để làm hài lòng NHM. Cơ sở để chúng ta tin vào điều này là ký ức đẹp về lứa U19 Việt Nam mà sắp tới sẽ là nòng cốt của các ĐTQG. Chắc chắn muốn đá ngắn, nhỏ thì Hữu Thắng sẽ phải tận dụng tối đa nguồn lực từ cầu thủ HAGL. Như thế chắc chắn trên mặt trận tấn công, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh là những cái tên chủ đạo. Vấn đề lúc này với HLV Hữu Thắng là sắp xếp làm sao để lứa cầu thủ HAGL chơi ăn ý với phần còn lại.

ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng: Những sự vắng mặt đáng tiếc
(Bongda24h.vn) – Có lẽ chưa bao giờ danh sách tập trung đội tuyển quốc gia lại làm hài lòng người hâm mộ như ở lần đầu tiên của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tuy nhiên...

Hàng thủ với nền tảng SLNA

Nói gì thì nói, dù muốn đá ngắn, đá đẹp thì khi gặp các đội tuyển mạnh hơn chúng ta vẫn phải chơi phòng ngự phản công. Chưa kể với một người như HLV Hữu Thắng thì luôn đề cao sự an toàn bên phần sân nhà. Muốn đội tuyển mạnh thì cần điểm tựa vững chắc từ hàng thủ. Cùng với triết lý chơi máu lửa của cựu trung vệ 44 tuổi thì không khó nhận ra những học trò cứng của ông ở SLNA sẽ được trọng dụng. Thực tế khi lên danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung này, không khó để nhận ra ý đồ xây dựng hàng thủ dựa trên chất Nghệ của HLV Hữu Thắng.

Huu Thang va cong thuc thu SLNA + cong HAGL hinh anh goc
HLV Hữu Thắng có thể xây dựng đội tuyển theo công thức này

Trong khung gỗ, Nguyên Mạnh gần như bất khả xâm phạm. Tại hàng thủ, 3/4 cầu thủ xứ Nghệ đang chiếm ưu thế trong việc cạnh tranh suất đá chính. Học trò cưng Ngọc Hải sẽ không khó để có một vị trí ở trung tâm hàng thủ. Cầu thủ vừa mãn hạn treo giò nhiều khả năng sẽ được đá cặp với Đinh Tiến Thành giống như thời HLV Miura. Tuy nhiên sẽ có biến động lớn ở hai cánh khi Đình Hoàng sẽ được chọn bên cánh phải chứ không phải Thanh Hiền. Ở cánh đối diện, Đình Đồng sẽ trở lại đội tuyển sau thời gian dài bị chỉ trích vì pha bóng làm gẫy chân Nguyễn Anh Hùng. Không hẳn các cầu thủ ở địa phương khác hết cơ hội nhưng những học trò cũ ở SLNA sẽ giúp triết lý chơi máu lửa của Hữu Thắng trở nên dễ thực thi hơn.

HLV Hữu Thắng chia sẻ gì về danh sách triệu tập của ĐTQG Việt Nam
Trong buổi họp báo công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã chia sẻ rất nhiều vấn đề liên quan tới nhân sự, trợ lý, xây dựng lối chơi....

Kết lại

Dù được nhiều người kỳ vọng nhưng không đơn giản để HLV Hữu Thắng có thể giúp ĐT Việt Nam mạnh lên ngay trong một sớm, một chiều. Chưa kể mỗi lần tập trung ngắn hạn rất khó để thay đổi lối chơi ngay lập tức. Vì thế xây dựng đội tuyển dựa trên nền tảng có sẵn sẽ giúp HLV Hữu Thắng nhanh chóng thành công hơn. Phòng ngự theo phong cách máu lửa của SLNA, tấn công ban bật theo trường phái của HAGL có lẽ là những gì tốt nhất của bóng đá Việt Nam lúc này. Chỉ có điều kết hợp hai phong cách ấy với nhau không hề đơn giản. Vì thế hãy chờ những trận đấu sắp tới để xem chiến lược gia 44 tuổi sẽ giúp ĐT Việt Nam thay đổi lối chơi như thế nào?

Lịch trình của ĐT Việt Nam trong đợt tập trung đầu tiên

Ngày 13/3: Hội quân tại Hà Nội.

Ngày 16/3: Đá giao hữu Hà Nội T&T tại sân Hàng Đẫy.

Ngày 19/3: Đá giao hữu với Than Quảng Ninh tại sân Hàng Đẫy.

Ngày 24/3: Thi đấu với Đài Loan tại vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình.

Ngày 25/3: Sang Iran vào chuẩn bị cho trận đấu với Iraq trên sân trung lập.

Ngày 29/3: Gặp Iraq tại lượt đấu cuối vòng loại World Cup 2018.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X