Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hữu Thắng dẫn dắt U23 & ĐT Việt Nam: Đổi vía thầy nội?

Thứ Năm 03/03/2016 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Hữu Thắng đã chính thức trở thành người dẫn dắt U23 và ĐT Việt Nam trong 2 năm tới. Hôm nay sẽ là thời điểm bóng đá Việt Nam lật sang chương mới với việc quay lại dùng thầy nội. Hy vọng rằng chiến lược gia xứ Nghệ đủ tài, tâm và cả may mắn để thay đổi lịch sử đáng buồn của các HLV trong nước.

Cần phải nói ngay rằng việc VFF quay lại dùng thầy nội, rồi sau đó chọn HLV Hữu Thắng xuất phát từ những vấn đề khi người tiền nhiệm Miura còn tại vị. Chiến lược gia người Nhật giúp U23 và ĐT Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực nhưng lại thiên về lối chơi sức mạnh, đôi khi là bóng dài, bóng bổng. Tất nhiên vấn đề ở đây là ông Miura chưa hiểu hết điểm mạnh, yếu của cầu thủ nội để chỉnh sửa. Vì thế yêu cầu dùng HLV nội là khả dĩ bởi sự am tường về môn thể thao vua nước nhà. Một yêu cầu khác quan trọng hơn là hiện nay, đông đảo quan chức VFF và NHM muốn hướng đến lối chơi băn ngắn, đẹp mắt như U19 Việt Nam trước đây.

Với tiêu chí dùng thầy nội thì ngay lập tức 3 chiến lược gia uy tín nhất hiện nay là Hữu Thắng, Anh Tuấn và Huỳnh Đức lọt vào tầm ngắm của VFF. Trong khi Huỳnh Đức còn nặng tình với SHB Đà Nẵng thì ông Hoàng Anh Tuấn chưa sẵn sàng lên tuyển vào lúc này. Vì thế HLV Hữu Thắng là sự lựa chọn đầu tiên nhưng cũng là duy nhất của Liên đoàn. Chiến lược gia xứ Nghệ cũng được coi là “hợp lòng dân” khi cựu trung vệ này vốn đã có tư chất thủ lĩnh từ khi còn thi đấu. Hữu Thắng không chỉ trẻ tuổi tài năng trên ghế huấn luyện đã được kiểm định mà còn là người có được cái uy với cầu thủ. Vì thế đang có rất nhiều người đặt niềm tin vào ông thầy 44 tuổi sẽ làm được điều gì đó cho bóng đá Việt Nam giống như cách mà Kiatisak đã làm với người hàng xóm Thái Lan.

Huu Thang dan dat U23 & DT Viet Nam Doi via thay noi hinh anh
HLV Hữu Thắng sẽ có nhiệm vụ nặng nề

Kể từ khi hội nhập trở lại vào năm 1991 tới nay, đội tuyển Việt Nam đã trải qua 12 đời các HLV trong nước. Và có một tiền lệ vô cùng xấu chống lại Hữu Thắng đó là các thầy nội đã hoàn toàn trắng tay trong suốt 25 năm qua dẫn dắt đội tuyển hoặc U23 Việt Nam. Tất cả những thành tích giành huy chương tại SEA Games và AFF Cup đều nhờ công các HLV ngoại. Vì thế nhiệm vụ nặng nề là vào chung kết AFF Cup 2016 và vô địch SEA Games 2017 đặt lên vai Hữu Thắng e rằng cũng không dễ thực hiện. Thế nhưng đa số đang ủng hộ chiến lược gia 44 tuổi bởi người ta tin ông sẽ được phá dớp thất bại của các thầy nội trước đây.

Cựu trợ lý U19 Việt Nam: Tôi không tin HLV Hữu Thắng sẽ ưu tiên quân HAGL
Ông Dương Minh Ninh là người được chọn là 1 trong 5 trợ lý cho HLV Hữu Thắng ở U23 và ĐT Việt Nam. Cựu trợ lý của HLV Graechen được kỳ vọng sẽ là người chắp...

Tất nhiên so với các người tiền nhiệm thì HLV Hữu Thắng hiện nay đã có lợi thế hơn rất nhiều. Đó là được học hành bài bản, được tiếp xúc với các giáo án chuẩn quốc tế trong các lớp học HLV do FIFA tổ chức. Đặc biệt, bóng đá nước nhà đang có một thế hệ cầu thủ tài năng để giúp ông thầy 44 tuổi xây dựng lối chơi “made in Việt Nam” đó là lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Thế nhưng đúng như Hữu Thắng nói trong buổi họp báo ra mắt NHM. Chúng ta đi lên thì Thái Lan, Malaysia, Myanmar cũng đâu có dừng lại, thậm chí còn tiến nhanh hơn. Vì thế hy vọng là một chuyện còn kết quả cuối cùng như thế nào thì vẫn phải đợi. Không ai dám chắc là HLV Hữu Thắng có thể giúp bóng đá Việt Nam thỏa nguyện giấc mơ SEA Games mà tất cả thầy ngoại lẫn nội đều thất bại.

Huu Thang dan dat U23 & DT Viet Nam Doi via thay noi hinh anh 2
HLV Hữu Thắng sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong 2 năm

HLV Hữu Thắng muốn xây dựng một lối chơi nhỏ, ngắn, thiên về kỹ thuật ở U23 và đội tuyển Việt Nam. Tất nhiên chúng ta có nhiều tiềm năng để phát triển cách chơi đó. Nhưng nên nhớ rằng trong quá khứ chúng ta từng thất bại với một chiến lược tương tự vào năm 2012 với HLV Phan Thanh Hùng. Ông Hùng được coi là “truyền nhân” của Calisto với cách đá nhỏ nhuyễn từng thành công ở Hà Nội T&T và phần nào đó là U23 Việt Nam. Thế nhưng rốt cục, ĐT Việt Nam thảm bại ở AFF Cup 2012 và bị loại ngay ở vòng bảng mà không giành nổi một chiến thắng nào. Thất bại lớn nhất trong các lần tham gia các giải đấu khu vực khiến chiến lược gia người Quảng Nam khăn gói ra đi. Sau đó VFF tiếp tục tin dùng thầy nội với HLV Hoàng Văn Phúc nhưng có cùng kết quả - bị loại ở vòng bảng SEA Games 27.

HLV Hữu Thắng: Tuyển thủ Quốc gia phải có kỹ thuật lẫn sức mạnh
HLV Hữu Thắng đang trong quá trình tuyển chọn nhân sự cho 2 ĐTQG. Tiêu chí mà ông thầy 44 tuổi đưa ra là cầu thủ có kỹ thuật tốt thì chưa đủ mà còn phải có cả...

Bây giờ khi chúng ta thiếu kiên nhẫn với thầy ngoại (Miura) thì lại quay về với HLV bản địa. Thuận lợi thì như đã đề cập ở trên nhưng khó khăn không ít. Cái dớp thất bại của các chiến lược gia trong nước tất nhiên không phải tự nhiên mà đến. Đã có quá nhiều ý kiến về việc “bụt chùa nhà không thiêng” với HLV trong nước. Đó là chưa nói đến việc, lối chơi ngắn mà chúng ta đang hướng tới là có phần đi ngược với xu thế chung và dễ bị bắt bài hơn. Tất nhiên Hữu Thắng sẽ không giống những người tiền nhiệm, cũng không có chuyện ông sao chép y nguyên cách chơi của HAGL. Chỉ mong rằng chiến lược gia có uy tín nhất làng HLV nội sẽ làm được một điều gì đó lớn lao cho U23 và ĐT Việt Nam để chứng minh rằng con đường VFF đã chọn không quay lại lối mòn cũ… 

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X