Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Hữu Thắng dẫn dắt ĐT Việt Nam: Chơi vơi trong cơn mơ!

Thứ Ba 16/02/2016 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là có tới 99% HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ dẫn dắt ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam trong 2 năm tới. Mọi thứ có vẻ màu hồng nhưng rõ ràng thách thức vô cùng lớn đang chờ đợi vị tân thuyền trưởng của đội bóng áo đỏ.

HLV Nguyễn Hữu Thắng là người đầu tiên mà VFF nghĩ tới bên cạnh Lê Huỳnh Đức sau khi chia tay HLV Miura. Theo những thông tin gần đây thì lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã có những buổi làm việc nghiêm túc với cựu thuyền trưởng SLNA và đạt được thỏa thuận cá nhân. Gần như đôi bên đã thống nhất những điều khoản quan trọng nhất như lương, thưởng, những vấn đề quan trọng về chuyên môn. VFF cũng cho phép tân thuyền trưởng toàn quyền chọn trợ lý, lối chơi cho U23 và ĐTQG. Thậm chí đã có thông tin buổi ký kết hợp đồng sẽ diễn ra vào ngày 29/2 tới. Mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ bởi bản thân HLV Hữu Thắng được nhiều lãnh đạo VFF và NHM ủng hộ. Ở vạch xuất phát thì luôn đầy màu hồng giống như bao đời thầy ngoại nhưng rõ ràng con đường vô cùng chông gai đang chờ đợi cựu trung vệ tài năng này.

Hữu Thắng muốn ĐT Việt Nam đá như Barca
HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ là người định hướng lối chơi cho ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam trong 2 năm tới. Đúng như dự đoán, cựu thuyền trưởng của SLNA sẽ hướng các...

Gạt qua tất cả vấn đề nơi hậu trường thì trọng tâm bây giờ là chuyên môn của các ĐTQG dưới thời của HLV Hữu Thắng. Chiến lược gia 43 tuổi sẽ bắt tay vào xây dựng U23 và ĐT Việt Nam lại từ đầu với lối chơi nhanh, nhỏ, kỹ thuật như định hướng của VFF và mong muốn của NHM. Bản thân cựu thuyền trưởng SLNA cũng muốn định hướng theo lối chơi giống CLB lừng danh Barca. Tất nhiên ở đây, mọi người đều hiểu nòng cốt sẽ là những cầu thủ HAGL JMG được đào tạo bài bản như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Mong muốn tái hiện lại hình ảnh U19 Việt Nam trong năm 2013, 2014 là chính đáng nhưng quả thật đó là thứ vô cùng mơ hồ, và cả mục tiêu vô địch SEA Games 2017 cũng chỉ là hô hào của những lãnh đạo VFF.

Huu Thang dan dat DT Viet Nam Choi voi trong con mo! hinh anh
Hữu Thắng đứng trước nhiệm vụ nặng nề

Quay lại chuyện đá nhỏ, đá đẹp như U19 Việt Nam trước đây mà nòng cốt là lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Không nghi ngờ gì nữa, họ sẽ là trụ cột của U23 và ĐTQG trong những năm tới. Kể cả khi các cầu thủ HAGL JMG đã trưởng thành và có người được ra nước ngoài thi đấu nhưng sân chơi trẻ và đỉnh cao luôn có sự khác biệt rất lớn. Lứa U19 đá hay đấy nhưng họ không có kinh nghiệm khi rơi vào môi trường khắc nghiệt. Đừng vội khen lứa Công Phượng bởi trước đó chúng ta từng vô địch lứa U16, U19 Đông Nam Á. Mà đỉnh cao là lứa U16 của Văn Quyến đã từng vào đến bán kết VCK U16 châu Á năm 2000 trên sân nhà. Nói ra để thấy đá tốt ở các lứa trẻ chưa nói lên điều gì, từ độ tuổi U23 trở lên mọi thứ khắc nghiệt hơn rất nhiều. Mà ngay cả lứa U19 thời đỉnh cao cũng chưa vô địch khu vực, thậm chí còn thất bại trước Indonesia hay Myanmar.

Đừng thần thánh HAGL và lối chơi được coi là Tiki-Taka bởi chính lứa cầu thủ ấy cùng HLV Graechen đã thất bại toàn diện ở V-League 2015. Họ đã thua liểng xiểng và suýt bị xuống hạng, còn về lối chơi gần như không được thể hiện do bị bắt bài. Đừng dựa vào cái cớ CLB phố Núi là đội bóng trẻ bởi họ cũng đã ở tuổi 20, 21. Hãy nhớ một điều, những Văn Quyến, Công Vinh, Thanh Bình đã tung hoành ở giải vô địch quốc gia khi mới 18, 19 tuổi và luôn nằm trong top vua phá lưới. Bây giờ lứa cầu thủ HAGL đang dậm chân tại chỗ nên mơ mộng về một lối chơi vừa đẹp, vừa hiệu quả để vô địch SEA Games 2017 thật sự là viển vông. “Cha đẻ” của lứa Công Phượng là HLV Graechen đã bị chính bầu Đức sa thải thì đừng vội kỳ vọng Hữu Thắng sẽ là “thánh” để có thể biến U23 và ĐTQG một bước lên tiên được.

Huu Thang dan dat DT Viet Nam Choi voi trong con mo! hinh anh 2
Thành công với lối chơi nhỏ là điều không đơn giản

Lật lại vấn đề, HLV Hữu Thắng được đánh giá cao nhất về mặt kỷ luật và sự dứt khoát. Ông là người trẻ tuổi, dám nói, dám làm, biết cách thu phục học trò. Đặc biệt chiến lược gia 43 tuổi có cái uy với các cầu thủ mà ít cầu thủ nội nào có được. Thế nhưng cựu trung vệ ĐTVN chưa bao giờ được đánh giá cao về lối chơi tấn công, bóng ngắn hay kỹ thuật. Tất cả tên tuổi và thành công của Hữu Thắng nằm ở SLNA với lối chơi máu lửa, dựa vào chiến thuật phòng ngự, phản công. Mà như nhiều người đều biết, Hữu Thắng là một người con điển hình của xứ Nghệ. Từ thời cầu thủ đến HLV thì ở đâu ông cũng luôn đề cao lối đá rắn, xông xáo, không ngại va chạm. Vì thế khi VFF “ép” vị tân thuyền trưởng phải hướng các ĐTQG theo lối chơi không phải sở trường quả là một “ca khó”.

HLV Hữu Thắng: Tàu lớn không sợ đá ngầm
Nguyễn Hữu Thắng xứng đáng với vị trí HLV trưởng ĐTVN sau những nỗ lực và cống hiến từ lúc treo giày. Nhưng nghiệp cầm quân của anh chẳng khác gì con tàu lớn...

Lãnh đạo hồ hởi mời HLV Hữu Thắng với mức lương được đồn thổi lên tới 200 triệu đồng/ tháng. Phần đông dư luận cũng coi chiến lược gia 43 tuổi là người phù hợp nhất vào lúc này. Mọi thứ đều màu hồng và mục tiêu vô địch SEA Games khiến cho rất nhiều người hy vọng. Thế nhưng điều cốt lõi thì không thay đổi. Lối chơi nhỏ đã bị bắt bài trên thế giới, lứa cầu thủ tài năng Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vẫn rất lóng ngóng khi bước ra sân chơi lớn. Ngay cả HLV Hữu Thắng cũng không phải người giỏi về lối chơi Tiki-Taka như Barca. Với nền tảng như thế chúng ta khó lòng vươn lên được chứ đừng nói đến những mục tiêu hay và đẹp như tuyên bố của lãnh đạo Liên đoàn.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X