Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Hùng Dũng giành "Quả bóng vàng Việt Nam 2019": Đóa trà mi nở muộn

Thứ Năm 28/05/2020 07:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Để đến với danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 27 tuổi, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, vất vả. Song ý chí vượt khó và sự khổ luyện đã giúp anh đi đến thành công.

 

Thành công tới từ sự nỗ lực

Nhiều người nói vui “Đỗ Hùng Dũng là một đóa hoa nở muộn”, điều đó cũng không sai khi mà thực tế thì chỉ một, hai năm gần đây người hâm mộ mới biết nhiều hơn tới tên tuổi của chàng tiền vệ sinh năm 1993 người Thủ đô. 

Dù đang là tiền vệ trung tâm hàng đầu của bóng đá Việt Nam song ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, Hùng Dũng đã trải qua rất nhiều khó khăn để chiếm lòng tin của các thầy trong ban huấn luyện. So với những cầu thủ cùng trang lứa, anh 'phát tiết' chậm hơn hẳn. 

Đỗ Hùng Dũng giành bóng Vàng Việt Nam Đóa trà mi nở muộn hình ảnh
Đỗ Hùng Dũng đã từng mất 4 năm thi đấu ở giải hạng Nhất trước khi trở thành trụ cột của CLB Hà Nội

Để có được chỗ đứng ở sân Hàng Đẫy như bây giờ, Đỗ Hùng Dũng đã phải mất tới 4 năm ăn tập và chơi bóng ở giải hạng Nhất cùng đội Hà Nội B (Sau đó vào Nam đổi tên thành Sài Gòn FC), trước khi được hít thở bầu không khí V-League ở mùa giải 2016 cùng Hà Nội T&T (tiền thân của CLB Hà Nội ngày nay). Ở vào thời điểm lần đầu được chơi tại giải đấu bóng đá cao nhất Việt Nam, Dũng ‘chíp’ lúc đó đã 23 tuổi. 

Tính ra so với lứa cầu thủ sinh năm 1995 của HAGL như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thì Đỗ Hùng Dũng còn dự V-League một hơn một năm, song điều đó chẳng làm hạn chế tài năng của Dũng ‘chíp’ khi anh chơi bóng ngày càng tiến bộ và dần trở thành trụ cột không thể thay thế ở tuyến giữa Hà Nội. 

Kể từ V-League 2016 tới nay, ngoại trừ mùa giải 2018 gặp chấn thương và ít thi đấu thì trong các mùa giải còn lại, Đỗ Hùng Dũng đã tham dự gần như trọn vẹn tất cả các trận đấu của đội bóng Thủ đô. Mùa trước, anh cũng xỏ giày ra sân 25/26 trận với tổng cộng 2054 phút thi đấu, ghi 3 bàn thắng và có 3 đường kiến tạo thành bàn giúp đội bóng Thủ đô bảo vệ thành công ngôi vô địch. 

Không có chiều cao lý tưởng hay được ‘trời phú’ cho một tốc độ đáng nể nhưng đổi lại, Đỗ Hùng Dũng có một sự bền bỉ cùng một bộ não thông thái để chơi bóng đầu óc.  Khác với những tiền vệ đánh chặn thông thường với lối chơi thường đặt nặng đầu óc, Hùng Dũng lại có lối chơi cực kỳ khôn ngoan.

Hùng Dũng giành Quả bóng vàng Việt Nam 2019 Đóa trà mi nở muộn hình ảnh 2
Tiền vệ sinh năm 1993 được biết đến với lối thi đấu khôn ngoan

Điều này được phản ánh ở khả năng thoát pressing cực tốt của anh trước sự vây ráp của đối phương. Hùng Dũng cũng ít khi đặt mình vào thế khó khi phải tranh cướp lại bóng. Với nhãn quan chiến thuật, khả năng đọc trận đấu tốt, tiền vệ người Hà Nội có thể kiểm soát bóng, cầm nhịp, phân phối bóng cho các vệ tinh xung quanh quanh mình giống như một tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Bên cạnh đó, anh cũng thường tung ra những pha chọc khe "chết người" bên cạnh kỹ năng dứt điểm lợi hại.

Song để có được khả năng như thế, Hùng Dũng đã trải qua một quá trình khổ luyện trong phòng tập cũng như trên sân cỏ. Cầu thủ này cũng được đánh giá là có một chế độ tập luyện, sinh hoạt cực kỳ khoa học cũng như liên tục bổ sung dinh dưỡng để duy trì thể lực. Chính điều đó đã tạo nên một Đỗ Hùng Dũng bền bỉ và thi đấu liên tục không biết mệt mỏi.

 

Trời không bạc đãi người tài

Còn nhớ cách đây hơn hai năm, trong một chia sẻ với giới truyền thông, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng từng tâm sự: "Tôi luôn cố gắng thể hiện tốt nhất trên sân để được góp mặt trong danh sách đội tuyển quốc gia. Cuộc đời cầu thủ trôi qua nhanh và tôi ý thức được mình phải tận dụng mọi cơ hội để được khoác áo ĐTQG trong ba kì AFF Cup sắp tới. Tôi muốn góp mặt ở đội tuyển, chỉ cần tập cùng đội thôi cũng được". 

Ở thời điểm nói ra điều này, quả thực Đỗ Hùng Dũng vẫn là một cái tên còn chưa được được nhiều người biết đến trong làng bóng đá Việt Nam. Dù để lại nhiều dấu ấn ở Hà Nội nhưng tấm áo tuyển dường như vẫn quá rộng với tiền vệ sinh năm 1993. Nhìn lại quá khứ, Hùng Dũng đã khá vô duyên với các đội tuyển, chính vì thế khát khao khoác áo ĐTQG của anh càng trở nên cháy bỏng.

Đỗ Hùng Dũng giành bóng Vàng Việt Nam Đóa trà mi nở muộn hình ảnh
Những thất bại trong quá khứ đã tôi rèn lên một Đỗ Hùng Dũng cực kỳ bản lĩnh và nghị lực

Tại ASIAD 2014, anh bị HLV Miura loại vào phút chót trước khi chốt danh sách lên đường sang Hàn Quốc thi đấu. Tới vòng loại U23 châu Á 2016, Hùng Dũng cũng không để lại nhiều ấn tượng trong mắt ông thầy người Nhật Bản. 

Thậm chí ở trận thua của U23 Việt Nam trước Nhật Bản, Dũng ‘chíp’ chỉ có 15 phút ngắn ngủi trên sân khi được vào thay người ở phút 47 trước khi bị rút ra ở phút 74 của trận đấu. Sau lần đó, Hùng Dũng đã không còn cơ hội được ‘ăn cơm tuyển Việt Nam’ dưới thời ông Miura và sau là HLV Hữu Thắng. Đây cũng là động lực để anh không ngừng phấn đấu để được thừa nhận tài năng.

Chủ nhân Bóng vàng 2019 nói gì sau giờ phút đăng quang?
Ngay sau khi giành giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2019, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã có những chia sẻ về cảm xúc cá nhân của mình trước giới truyền thông.

Rất may là sau những nỗ lực, Đỗ Hùng Dũng đã được HLV Park Hang Seo để ý và ông thầy Hàn Quốc đã triệu tập anh tham dự ASIAD 2018 với tư cách 1 trong 3 cầu thủ quá tuổi. Đó là giải đấu không thực sự may mắn với Quả bóng vàng Việt Nam 2019 khi anh dính chấn thương ngón chân và phải chia tay giải sau vòng bảng.

Tuy nhiên những gì đã thể hiện tại Indonesia cũng đã ít nhiều giúp Hùng Dũng ghi điểm trong mắt thầy Park để rồi sau đó anh luôn là một sự lựa chọn khó thay thế của nhà cầm quân người Hàn Quốc trên tuyển.

2019 có thể nói là một năm đáng nhớ với Hùng Dũng khi anh cho thấy vai trò quan trọng của mình ở các đội tuyển Việt Nam. Cầu thủ 27 tuổi đã chơi trọn 480 phút của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019, 90 phút ở King’s Cup 2019 và 427 phút ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Và SEA Games 30 vừa rồi cũng chính là giải đấu mà Đỗ Hùng Dũng đã tỏa sáng rực rỡ nhất khi đóng vai trò thủ lĩnh dẫn dắt lối chơi. Đây có thể nói là một kỳ SEA Games hoàn hảo với Đỗ Hùng Dũng, khi anh không chỉ dẫn dắt lối chơi mà còn trực tiếp ghi 2 bàn thắng, trong đó có pha lập công quan trọng ở trận chung kết để giúp U22 Việt Nam giành tấm HCV lịch sử. 

Qua bong vang Viet Nam 2019 Do Hung Dung
Tin rằng 'đóa hoa nở muộn' Đỗ Hùng Dũng sẽ tiếp tục gặt hái thêm những thành công trong sự nghiệp

Và danh hiệu Quả Bóng Vàng Việt Nam 2019 thực sự là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Hùng Dũng. Đó là một ví dụ sinh động nhất để nói về việc "thành công sẽ đến với bạn nếu bạn thực sự cố gắng”. 

Với việc giành bóng vàng, đây cũng là một mốc son đáng nhớ trong sự nghiệp của Đỗ Hùng Dũng. Danh hiệu này chắc chắn sẽ là niềm cổ vũ để tiền vệ này tiếp tục cống hiến cho CLB Hà Nội cũng như ĐTQG Việt Nam, như đúng những gì anh đã chia sẻ trong buổi lễ nhận giải: "Tôi chưa có ý định phải bảo vệ được danh hiệu Quả bóng Vàng. Tôi chỉ muốn tập trung thi đấu và mang về thật nhiều danh hiệu cho Hà Nội FC và ĐT Việt Nam”.

Nhìn vào con người và lối sống của Đỗ Hùng Dũng, người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng anh sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong tương lai. Sự nghiệp của Hùng Dũng giống như một đóa trà mi, nở chậm nhưng rực rỡ và lâu tàn.

7 điều chưa biết về Quả bóng vàng Việt Nam 2019 Đỗ Hùng Dũng
Đỗ Hùng Dũng được đánh giá là mẫu cầu thủ cần mẫn trên sân cỏ và có lối sống chuẩn mực ngoài đời. Và còn nhiều điều thú vị chưa từng được bật mí về tiền vệ này.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X