Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hôm nay, ĐTQG chính thức tập trung: Đi tìm cảm hứng

Thứ Tư 15/06/2011 21:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Làm việc gì, có cảm hứng thì mới thúc đẩy óc tưởng tượng, sáng tạo, hoạt động có hiệu quả. Không có cảm hứng, đến nhai cơm cũng khó mà ngon miệng.

Navibank.SG (N.SG) sắp thi đấu giao hữu với đội bóng của Park Ji-sung và những người bạn, sự kiện đó gây cảm hứng mãnh liệt. Bao giờ bóng đá VN có những đại sứ như Park? Dân ta bây giờ ngày càng khá, vé mấy triệu chẳng nhằm nhò gì, miễn rằng bóng đá mang lại cho họ niềm cảm hứng để sau 90 phút, họ như có thêm năng lượng phục vụ cho cuộc mưu sinh.

Bóng đá Sài Gòn lâu nay chán, nên những đại biểu của họ đá trên sân Thống Nhất luôn trong cảnh hiu hắt như chùa Bà Đanh. Thời điểm này, V-League cũng đang lắm diễn biến phức tạp và nhạt nhẽo, khán giả đã thưa đột biến. Ngao ngán nhất là trận HN.ACB đá với SHB.ĐN chỉ có 700 khán giả đến sân Hàng Đẫy. Park Ji-sung và các bạn đến, đúng là như làn gió mát.

HLV Falko Goetz sẽ có rất nhiều việc phải làm với cả 2 ĐT

Bóng đá VN sau triều đại Calisto, hay nói cách khác, sau cú sốc mang tên SEA Games 25 và AFF Suzuki Cup 2010, cần cảm hứng để phục vụ cuộc chấn hưng. Hy vọng nhất, vẫn là tân HLV trưởng người Đức Falko Goetz, cảm hứng mang tên Falko Goetz. Ông thầy Đức đã giao quyền điều hành ĐT Olympic cho HLV Phan Thanh Hùng, để vào TP.HCM nắm ĐTQG dự vòng loại World Cup 2014. Đấy là điều cần thiết bởi đây là mặt trận quá xương, lại thiếu “màu” mà 19 vòng đấu của V-League đã ngốn rất nhiều tinh lực. Do đó, cầu thủ cần phải được thổi cảm hứng chơi bóng, nếu không thì rất dễ đá quấy quá làm mất thể diện. Đá với Macau không quá khó, họ xếp hạng 184 thế giới trong khi VN đứng thứ134. Thắng được đối thủ này, cũng là nguồn cảm hứng không nhỏ. Bia Đức càng uống càng ngon, HLV Goetz làm cách nào để bóng đá VN càng đá càng được nâng tầm, đấy mới là quan trọng.

Khi đã xác định vòng loại World Cup 2014 là sân chơi quá tầm, thì bài toán nhân sự cần phải được giải với nhiều phương án hơn, nên trẻ hóa và có tính kế thừa cho những mục tiêu dài hơi. Lực lượng của ĐTQG cần sự cạnh tranh vị trí khốc liệt hơn, thay vì mang tính mặc định, kiểu như AFF Suzuki Cup 2010 lẫn trong tư duy của trợ lý nội.So với đàn anh, ĐT Olympic tập trung đợt này có cảm hứng hơn. Đơn giản bởi cuối năm, họ sẽ được đá SEA Games, đấu trường hợp với trình độ và cũng có “màu”. Còn làm sao để vô địch SEA Games lại là chuyện khác.

Với đời cầu thủ chuyên nghiệp, khi đánh mất cảm hứng chơi bóng thì coi như tự gạch tên sự nghiệp. Với độ tuổi 30, Park Ji-sung vẫn tràn trề cảm hứng và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới.

Duy trì cảm hứng trước mọi hoàn cảnh là cả một nghệ thuật, bởi không phải lúc nào hoàn cảnh cũng màu hồng. Bóng đá VN đã được thổi luồng cảm hứng sau màn đăng quang của thầy trò HLV Calisto tại AFF Suzuki Cup 2008, nhưng kế đó là quá trình…cụt hứng! V-League cũng vậy, một giải đấu chỉ vài anh có hứng vô địch, còn lại nhìn nhau mà đá, ngẫu hứng thất thường.

Với những gì đang diễn ra với ĐTQG trong mấy ngày này, hy vọng không có sự thoái thác trách nhiệm với bất cứ lý do gì.

“Đường ra trận mùa này đẹp lắm”, câu ca ấy phải được cầu thủ ta nằm lòng, nhất là thời buổi quả bóng đá mang về cho họ đời sống sung túc hơn trước gấp bội lần, cao ngất so với mặt bằng thu nhập trong xã hội.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X