Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Hội nghị Diên Hồng cứu BĐVN: Vỡ mộng từ trong trứng nước?

Thứ Ba 08/12/2015 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Người hâm mộ bóng đá Việt Nam kỳ vọng vào một hội nghị tầm cỡ quốc gia, có thể thay đổi cả một nền bóng đá, được ví với “hội nghị Diên Hồng”, có thể sẽ phải thất vọng khi đây đã là tuần thứ 2 của tháng 12, nhưng vẫn chưa có động tĩnh gì từ phía Tổng cục.


Sau khi đội tuyển Việt Nam thất bại 0-3 đầy tủi hổ trước Thái Lan tại Mỹ Đình, các nhà làm bóng đá Việt đã ngay lập tức đề xuất ý tưởng tổ chức một hội thảo mang tầm cỡ quốc gia, quy tụ những chuyên gia bóng đá từ khắp các mọi miền của Tổ quốc về lại để hiến kế sách nhằm chấn hưng bóng đá Việt Nam
. Đây là hội nghị do Tổng cục thể dục thể thao tổ chức, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12.

Hoi nghi Dien Hong cuu bong da Viet Nam Vo mong tu trong trung nuoc hinh anh
Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao


Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao đã nói nguyên văn rằng: “Tổ chức cuộc hội thảo nhằm xin ý kiến rộng rãi của các thành viên trong xã hội, không chỉ các nhà chuyên môn, mà còn là các nhà quản lý hay khoa học, các nhà hoạt động xã hội với mục đích tạo ra tiếng nói chung để xây dựng bóng đá Việt Nam phát triển một cách thực sự. Hội thảo sẽ tập trung giải quyết 3 nội dung chính: Công tác chuẩn bị lực lượng (đào tạo các vận động viên từ các tuyến trẻ đến ĐTQG), tổ chức các hoạt bóng liên quan đến bóng đá (đang được dư luận rất quan tâm) và cuối cùng là xây dựng hình ảnh của bóng đá Việt Nam.”

Ý tưởng của này đã được giới chuyên môn ví von tới tầm cỡ của một hội nghị Diên Hồng lịch sử của bóng đá. Trong suốt những ngày cuối tháng 10, trên khắp các trang báo, cộng đồng mạng, những người quan tâm đến bóng đá Việt Nam đều cố gắng “vắt óc” để đề xuất những ý tưởng tốt nhất góp phần công sức nhỏ bé vào hội nghị này. Người người đều háo hức mong chờ một cuộc hội nghị sẽ thay đổi cả nền bóng đá vốn đang lao đao và vô định hướng sau thảm bại trước người Thái. Niềm tin này hoàn toàn có cơ sở sau khi mọi người nghe được phát biểu đến từ vị Phó Tổng cục trưởng. Khi mà các chuyên gia bóng đá Việt Nam có thể tập hợp lại với nhau, cùng đưa ra ý kiến thì chắc chắn các vấn đề rồi cũng sẽ được tháo gỡ.

U23 Việt Nam: Xây dựng công thức “thủ Miura + công HAGL”
Việc thiếu vắng Ngọc Hải, Huy Toàn, Ngọc Thắng khiến sức mạnh của U23 Việt Nam suy giảm rõ rệt. Trong bối cảnh VCK U23 châu Á 2016 ngày càng đến gần thì HLV...


Tất nhiên vẫn có một bộ phận không nhỏ từ dư luận nghi ngại tính khả thi cũng như tính thực thi của hội nghị này sau những buổi hội thảo lớn về quy mô nhưng nhỏ về hiệu quả trước đó. Khi mà sức nóng của hội nghị này đi xuống, tức là trong suốt tháng 11 vừa qua, nhiều người đã dần lãng quên đến sự tồn tại của “hội nghị Diên Hồng” này, thì đến thời điểm hiện tại, sau khi tuần đầu tiên của tháng 12 trôi qua, vẫn không có động tĩnh gì từ phía Tổng cục. Một phóng viên đã cố gắng liên hệ với những nhà chức trách, trong đó có ông Trần Đức Phấn, nhưng họ bị từ chối phỏng vấn do vị này đang đi dự hội nghị thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thấy bất cứ động tĩnh gì đến từ Tổng cục, ít nhất là ở khâu chuẩn bị. Với tầm cỡ của một hội nghị mang tính quốc gia, đáng sẽ các nhà chức trách sẽ phải mất cả tháng trời để chuẩn bị nhằm đạt hiệu quả tốt nhất, tuy nhiên hiện tại, theo tìm hiểu của các phóng viên, thì kế hoạch chuẩn bị hội nghị này vẫn chưa được khởi động. Chính vì thế mà nhiều người đã nghi ngại rằng “hội nghị Diên Hồng” này đã chết từ trong trứng nước. Không rõ có phải động thái lập kế hoạch tổ chức hội nghị của Tổng cục hồi tháng 10 có phải là một phương án nhằm xoa dịu dư luận hay không, nhưng với sự quan tâm hời hợt đến vậy thì ngay cả khi có một hội nghị như thế thật, thì quy mô của nó cũng chẳng hề lớn như mọi người vẫn kỳ vọng.

Hoi nghi Dien Hong cuu BDVN Vo mong tu trong trung nuoc hinh anh 2
Phải chăng Tổng cục đang "hoãn binh" chờ U23 Việt Nam dự giải châu Á?


Có nhiều nguyên do để giải thích điều này, đặc biệt là việc Tổng cục liệu có đủ “dũng cảm” để mời toàn bộ những chuyên gia bóng đá Việt Nam đến dự, ngay cả những cái tên nổi tiếng với những phát biểu theo kiểu “chỉ tận mặt” và thường rất phũ phàng đối với ngay cả những người trong Tổng cục. Chính vì thế mà số lượng các “bô lão” nhận được thiệp mời tham dự chắc chắn cũng sẽ rất hạn chế. Thứ hai là với tầm cỡ của một hội nghị quốc gia để thay đổi cả một nền bóng đá như vậy, vai trò của vị Tổng cục trưởng sẽ phải lớn nhất. Nhưng kể từ khi hội thảo được thông báo cho đến nay, người ta vẫn chưa thấy lãnh đạo cao nhất của Tổng cục đưa ra những phát biểu hay phương án tổ chức nào cả.

Đó là chưa kể đến những vấn đề sau hội thảo, đặc biệt là khi bản kế hoạch chắc chắn phải kéo dài 5 đến 10 năm, thậm chí là lâu hơn nữa, nhưng trải qua mỗi nhiệm kỳ thì các bản kế hoạch lại bị loại bỏ và những hội nghị, kế hoạch mới lại được đưa ra. Bóng đá Nhật Bản có thể kéo dài lộ trình 100 năm dành cho các đội bóng chuyên nghiệp, nhưng với bóng đá Việt Nam, không có kế hoạch dài hơi nào tồn tại được quá 5 năm. Chẳng nói đâu xa, hội nghị mang tên “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam 2020, tầm nhìn 2030” do Tổng cục tổ chức vào tháng 3 năm ngoái cũng rất hoành tráng trên giấy tờ, nhưng lại không thể triển khai thuận lợi.

Đến thời điểm này thì có lẽ người hâm mộ đã không còn quá quan tâm đến hội nghị này nữa và liệu đó có phải một lý do khiến cho Tổng cục không còn mấy mặn mà, hay là các vị lãnh đạo muốn chờ xem liệu đội tuyển U23 Việt Nam có thể giành được  thành tích vẻ vang nào tại giải U23 vô địch châu Á sắp tới hay không. Nhưng nói gì thì nói, “hội nghị Diên Hồng” lần này có lẽ đã chết từ trong trứng nước rồi.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X